Gelex thông qua phương án phát hành 150 tỷ đồng trái phiếu

Đây là động thái cho thấy Gelex đang chuẩn bị nguồn vốn cho nhiệm vụ thâu tóm bằng được Viglacera.

Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần thiết bị điện Việt Nam (Gelex, mã CK: GEX) vừa thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị 150 tỷ đồng.

Số lượng trái phiếu trên sẽ được chia thành hai đợt, trong đó đợt 1 phát hành 100 tỷ đồng, và đợt 2 phát hành 50 tỷ đồng. HĐQT Gelex uỷ quyền cho Tổng Giám đốc được quyết định thời điểm phát hành trái phiếu, cũng như lựa chọn tài sản đảm bảo, đưa ra mức lãi suất chính thức của trái phiếu. 

Từ đầu năm đến nay, Gelex liên tục huy động hàng nghìn tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu doanh nghiệp. Mới đây nhất, doanh nghiệp này đã thông qua phương án phát hành trái phiếu để huy động 400 tỷ đồng. 

Với động thái trên, có thể thấy Gelex đang chuẩn bị nguồn vốn cho nhiệm vụ thâu tóm bằng được Viglacera. Tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 6, ban lãnh đạo Gelex xác định việc nâng sở hữu lên trên 51% tại Viglacera là ưu tiên hàng đầu trong năm, và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV/2020. 

Sau tuyên bố trên không lâu, Gelex đã chào mua công khai 95 triệu cổ phiếu VGC của Viglacera, nhằm nâng tỷ lệ sở hữu từ 24,96% lên 46,15%. Tính theo thị giá 20.900 đồng/cổ phiếu đóng cửa phiên 2/7, Gelex sẽ phải bỏ ra gần 2.000 tỷ đồng cho giao dịch trên.

Chủ tịch HĐQT của Gelex và Viglacera là ông Nguyễn Văn Tuấn. Phát biểu trước các cổ đông tại kỳ họp thường niên 2020, vị doanh nhân 8X này cho biết việc chi phối Viglacera sẽ giúp Gelex phát triển mảng bất động sản khu công nghiệp, hướng tới một hệ sinh thái khép kín gồm khu công nghiệp, hạ tầng điện nước và nhà ở xã hội cho người lao động.

Cơ cấu cổ đông của Viglacera có sự góp mặt của đại diện vốn Nhà nước là Bộ Xây Dựng (nắm 38,5% vốn). Theo biên bản kỳ họp đại hội cổ đông thường niên 2020, đại diện Bộ Xây Dựng đã đề cập tới tiến độ thoái vốn, và rất có thể Gelex sẽ mua lại toàn bộ phần vốn này để hoàn tất quá trình sở hữu Viglacera.

Tin Cùng Chuyên Mục