General Motors dự kiến mảng kinh doanh EV sẽ có lời từ năm 2025

Kim Dung

Doanh thu trong 3 năm tới của "ông lớn" ngành ô tô Mỹ cũng sẽ đạt mức tăng trưởng 12% qua mỗi năm nhờ kinh doanh xe điện.

General Motors dự đoán mảng kinh doanh xe điện sẽ có lợi nhuận từ năm 2025. Đồng thời, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ hy vọng sau khi ra mắt thêm 30 mẫu xe điện mới, doanh thu từ EV sẽ chạm mức 50 tỷ USD, hoặc chiếm 1/5 tổng doanh thu 225 tỷ USD của hãng.

Bên cạnh đó, để cạnh tranh với Tesla và trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu Bắc Mỹ, General Motors lên kế hoạch sản xuất ra 400.000 chiếc trong 2 năm tới và đến năm 2025, sản lượng sẽ được nâng lên mức 1 triệu chiếc.

Mảng xe điện của General Motors sẽ sinh lời từ năm 2025.
Mảng xe điện của General Motors sẽ sinh lời từ năm 2025.

Trong năm nay, dòng tiền tự do của General Motors dự đoán đạt tới 11 tỷ USD, tăng so với mức dự báo 7 tỷ USD đến 9 tỷ USD trước đó. Thu nhập trước lãi vay và thuế sẽ đạt 13,5 tỷ USD đến 14,5 tỷ USD. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu năm nay sẽ vượt qua 153 tỷ USD. 

Hiện tại, cổ phiếu của GM đang giao dịch ở mức 38,64 USD/ đơn vị.

Trong bối cảnh thiếu hụt nhiều kim loại quan trọng như lithium, coban và niken được sử dụng để sản xuất pin EV, nhiều nhà sản xuất xe điện đang phải "dốc sức" nhằm đảm bảo nguồn cung. Vừa qua, General Motors đã ký kết thỏa thuận với công ty khai thác Vale để mua 25.000 tấn niken mỗi năm kể từ 2026. Số niken này có thể sản xuất ra lượng pin đủ để vận hành 350.000 xe điện.

Ngoài ra, hãng xe của Mỹ còn trả trước cho nhà sản xuất lithium Livent 200 triệu USD để "xí phần" và mạnh tay đầu tư vào Queensland Pacific Metals, một công ty thăm dò coban và niken của Úc.

Giám đốc tài chính Paul Jacobson cho biết, các khoản đầu tư và thỏa thuận mua nguyên liệu sẽ giúp tiết kiệm tiền vốn sản xuất pin EV. Hiện tại, GM đang hướng đến mục tiêu giảm 40% chi phí cho hoạt động này. Đến cuối thập kỷ, vốn sản xuất pin có thể hạ xuống dưới mức 70 USD cho mỗi KWh.

Ông Jacobson cho rằng, công ty đã “đi trước” các đối thủ cạnh tranh một bước trong việc thu mua nguyên liệu quan trọng với mức giá hợp lý. Cùng với đó, GM cũng sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin mới hoặc đầu tư thêm cho nhà máy cũ.

Tin Cùng Chuyên Mục