George Soros: 'Không thể để công ty Trung Quốc thống trị công nghệ'

Theo Hà Thu/VnExpress

Tỷ phú cho rằng Huawei, ZTE thống trị 5G sẽ là rủi ro an ninh không thể chấp nhận với cả thế giới.

Trong một sự kiện hôm qua tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ), tỷ phú đầu tư George Soros cảnh báo việc chính phủ Trung Quốc đang phát triển một hệ thống "đánh giá tín nhiệm xã hội" để theo dõi tất cả những người sống ở đây. Ông thúc giục Mỹ chủ động ngăn chặn mối đe dọa này.

"Thay vì gây chiến thương mại với cả thế giới, Mỹ nên tập trung vào Trung Quốc", ông cho biết. Soros cũng cho rằng Mỹ nên gây sức ép nhiều hơn với các hãng công nghệ Trung Quốc như Huawei và ZTE. Hai công ty này đã bị nhiều quan chức Mỹ gắn mác là mối đe dọa với an ninh quốc gia.

"Thay vì nhẹ tay với ZTE và Huawei, Mỹ cần kiềm chế họ", ông nói, "Nếu các công ty này thống trị thị trường 5G, đó sẽ là rủi ro an ninh không thể chấp nhận được với cả thế giới".

George Soros: 'Không thể để công ty Trung Quốc thống trị công nghệ' - Ảnh 1

Tỷ phú đầu tư George Soros tại Davos. Ảnh: AFP

Huawei và ZTE sản xuất smartphone và thiết bị viễn thông. Cả hai đều đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Dù vậy, hai doanh nghiệp này đến nay vẫn phủ nhận cáo buộc họ là mối đe dọa an ninh với các nước.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Soros cảnh báo về hoạt động của các hãng công nghệ. Tại Davos năm ngoái, ông cũng cáo buộc các đại gia công nghệ như Facebook và Google đang độc quyền và ngày càng có quyền lực lớn.

Cũng tại Davos hôm qua, Soros cho rằng Mỹ và Trung Quốc "đang mắc kẹt trong một cuộc chiến tranh lạnh có thể sớm biến thành cuộc chiến thực sự". Ông cũng nhận định cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ - Donald Trump với Trung Quốc là "quá đơn giản".

"Chính sách với Trung Quốc cần tinh vi, chi tiết và thực tế hơn. Nó phải chứa câu trả lời về kinh tế của Mỹ với chính sách Vành đai và Con đường", ông nói, "Tiếc là Tổng thống Trump dường như đang theo cách khác hẳn: nhượng bộ Trung Quốc và tuyên bố chiến thắng trong khi lại đi gây chiến với các đồng minh của Mỹ. Việc này khiến Mỹ khó đạt mục tiêu kiềm chế Trung Quốc".

Tin Cùng Chuyên Mục