Ghi nhớ ngay 2 cách “bắt thóp” người đối diện, khiến mọi giao dịch đều thành công dễ dàng

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Vậy làm thế nào để giao tiếp tốt hơn? Hãy lắng nghe những lời khuyên của CEO Cisco John Chambers - một trong những vị lãnh đạo tài năng nhất thế giới.

"Khéo ăn khéo nói sẽ có cả thiên hạ" - đây là tựa đề một cuốn sách nói về các phương pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp và đàm phán, và đó cũng là mong muốn của rất nhiều người trong chúng ta.

Sở hữu tài ăn nói không chỉ giúp ích trong cuộc sống, nó còn là yếu tố quan trọng để bạn lấy được thiện cảm của đồng nghiệp, lãnh đạo, tránh những hiểu lầm không đáng có.

Cảm giác "tim đập, tay run" khi trò chuyện với người lạ cũng cản trở bạn có những mối quan hệ mới, đồng nghĩa với việc bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển bản thân.

Vậy làm thế nào để giao tiếp tốt hơn? Hãy lắng nghe những lời khuyên của CEO Cisco John Chambers - một trong những vị lãnh đạo tài năng nhất thế giới. Ông đã biến Cisco trở thành một công ty công nghệ có doanh thu 47 tỷ đô mỗi năm, gián tiếp giúp 10.000 nhân viên trở thành triệu phú.

Và đây là hai bí quyết vị CEO này sử dụng để có thể "bắt sóng" với bất cứ ai.

Ghi nhớ ngay 2 cách “bắt thóp” người đối diện, khiến mọi giao dịch đều thành công dễ dàng - Ảnh 1

 

Luôn tìm hiểu trước về những người mình sẽ gặp gỡ

Chambers luôn biết cách giữ thế chủ động trong mỗi buổi họp. Để làm được điều này, ông luôn chuẩn bị trước mọi thông tin về đối tác, nội dung chương trình, hay đến những chi tiết nhỏ nhất như các bản slide thuyết trình, thông cáo báo chí. Điều tối kỵ nhất, đối với vị CEO này, chính là để bản thân vào phòng họp với một cái đầu "rỗng tuyếch".

Chiến lược này được Chambers sử dụng trong mọi chuyến công tác, mọi sự kiện trong hơn 20 năm qua.

"Tôi lúc nào cũng là người chuẩn bị tài liệu tốt nhất trước mỗi buổi họp. Và đó là quy tắc bất di bất dịch trong mọi trường hợp", Chambers nói với các CEO tại hội thảo Battery Ventures.

Ông cũng bật mí mình sẽ là khách mời của CNBC ngay sau hội thảo này. Dĩ nhiên, mọi thứ đều đã có sẵn trong đầu Chambers: "Tôi biết tường tận về những gì mình phải nói, từ những người MC cho tới diễn biến thị trường. Lúc nào tôi cũng chuẩn bị kỹ càng cho mọi buổi họp."

Khi thực hiện cuộc phỏng vấn cùng Chambers, nhà báo Carmine Gallo không khỏi ngạc nhiên sau vài phút trò chuyện: "Ông ta như thể biết mọi thứ về tôi vậy, và có cảm giác như bọn tôi đã quen biết nhau từ lâu."

Đó là cái cách Chambers lấy được thiện cảm của mọi người. Theo ông, đó cũng là bí quyết để tạo dựng niềm tin - thứ "tài sản" quan trọng với bất cứ ai

 "Niềm tin là tất cả. Tài của bạn là sức khỏe, mối quan hệ và niềm tin", ông nói.

Tìm những điểm chung với người đối diện

Phương pháp: "Tìm mối quan tâm chung" là cách ưa thích mà Chambers sử dụng để làm thân với bất cứ ai, cho dù đó là một nhà văn, khách hàng hay đối tác. 

Bạn sẽ tự hỏi "mối quan tâm chung" được định nghĩa như thế nào? Giả sử, khi bạn đang trò chuyện cùng một người xa lạ, hãy biết khơi gợi những điểm chung giữa hai người. Ví dụ như một lĩnh vực cả hai cùng quan tâm, một cảm giác bạn và người kia đã từng trải qua, hay đơn giản hơn, những người "bạn chung" trên Facebook.

"Những điểm chung đó sẽ giúp cuộc đối thoại của bạn mang lại nhiều giá trị hơn" - Chambers lý giải.

Khi đã có rất nhiều người bạn trên toàn thế giới, Chambers đúc kết một chân lý: Đừng cố chạy theo số lượng, hay đua tranh để có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Hãy biết nâng cao giá trị của từng mối quan hệ, xây dựng nó vững chắc hơn."

Tin Cùng Chuyên Mục