Giá bán căn hộ chung cư "vọt" tới 17% khiến nhu cầu thuê nhà tăng mạnh

Giang Phạm

Giá chung cư tăng cao khiến nhiều người vẫn tiếp tục lựa chọn đi thuê căn hộ. Cụ thể, trong 10 tháng năm 2022, mức độ quan tâm tới chung cư cho thuê tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nhà tăng chóng mặt

Cuối năm 2021, chị Nga (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có nhu cầu tìm chung cư quanh khu vực quận Hoàng Mai, quận Thanh Xuân (Hà Nội) để tiện đi làm. Thời điểm đó, gia đình chị Linh có khoảng 2 tỷ đồng. Sau khi xem một vài dự án, gia đình chị nhận thấy thật khó để mua nhà. Một căn chung cư nhỏ 2 phòng ngủ ở vùng ven cũng có giá khoảng 3 tỷ đồng. 

Tìm đến vài dự án nhỏ lẻ nằm ở cuối đường Giải Phóng, chị Nga bắt gặp căn vừa tầm giá tiền, khoảng 1,7 tỷ đồng nhưng nhỏ và cũ nên chưa quyết định mua ngay. Ít ai ngờ, đầu năm 2022, căn hộ giá 1,7 tỷ đó đã tăng lên 2,1 tỷ đồng và có xu hướng tiếp tục tăng cao hơn. 

Giá căn hộ chung cư nói riêng và giá nhà ở Hà Nội nói chung tiếp đà tăng.
Giá căn hộ chung cư nói riêng và giá nhà ở Hà Nội nói chung tiếp đà tăng.

Đồng cảnh ngộ đi tìm nhà, anh Văn (Trung Văn, Hà Nội) chưa tìm được căn hộ mong muốn với số tiền mình có vào khoảng 2,5 tỷ đồng. 

Anh Văn cho biết, vào cuối năm 2021, qua tìm hiểu, một căn hộ chung cư nhỏ, 2 phòng ngủ ở quận Thanh Xuân có giá vào khoảng 35-37 triệu đồng/m2. Nhưng nay, giá mỗi mét vuông nhà đã lên trên 45 triệu đồng. Với mức giá hiện tại, số tiền anh phải bỏ ra cho căn hộ 80m2 là vào khoảng 3,6 tỷ đồng - vượt quá mức tài chính tối đa mà anh có thể vay mượn thêm được.

Với mức giá tăng chóng mặt, anh Văn hay chị Nga đều đành chấp nhận đi thuê nhà. 

Giá nhà tăng cao, nhu cầu thuê nhà tăng mạnh

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, tính riêng tại Hà Nội, trong quý III/2022, số lượng căn hộ tiêu thụ đạt 3.625 căn. Tỷ lệ hấp thụ căn hộ cao hơn nguồn cung căn hộ. Điều này cho thấy, nhu cầu về nhà ở chưa có dấu hiệu chững lại và còn tiếp tục tăng.

Dù nhu cầu về nhà ở được dự đoán tăng nhưng giá rao bán nhà, đặc biệt là căn hộ chung cư cũng "đi lên". Tại Hà Nội, trong 3 tháng vừa qua, giá bán phân khúc bình dân tăng 7%, ở phân khúc trung cấp tăng 18% và chung cư cao cấp tăng 10%. 

Nhu cầu thuê căn hộ chung cư được dự đoán còn tăng cao.
Nhu cầu thuê căn hộ chung cư được dự đoán còn tăng cao.

Giá chung cư tăng cao khiến nhiều người vẫn tiếp tục lựa chọn đi thuê căn hộ. Cụ thể, trong 10 tháng năm 2022, mức độ quan tâm tới chung cư cho thuê tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu của đơn vị nghiên cứu bất động sản cho thấy, trong quý III/2022, giá chung cư cho thuê tại quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tăng 14-16% so với quý II/2022. Còn tại các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, giá chung cư cho thuê tăng khoảng 8-10% so với quý trước.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng trong bối cảnh nguồn cung dự án mới suy giảm, giá bán liên tục tăng cao, thuê chung cư là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Cầu tăng cao sẽ kéo theo mức giá thuê tăng lên. Nếu tình trạng nguồn cung dự án mới vẫn khan hiếm, giá bán tăng, người dân sẽ có xu hướng nghe ngóng, chuyển từ mua sang thuê nhiều hơn.

Bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc thị trường Hà Nội - Công ty tư vấn JLL Việt Nam cho rằng, khi khách hàng, nhà đầu tư còn phân vân chưa quyết định mua hay không, JLL nhận thấy nhu cầu đi thuê chung cư đang gia tăng. Rất có thể đây sẽ là một kênh sinh lời không quá cao nhưng giữ vốn an toàn.

"Nếu không muốn gửi tiền vào ngân hàng, lo ngại tiền mất giá thì đây sẽ là cái kênh đầu tư vừa giúp trú ẩn đồng tiền, vừa mang lại dòng tiền đều đặn trong giai đoạn này”, bà Vân cho biết.

Đồng quan điểm, bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills dự báo, trong năm 2023, thị trường cho thuê dự kiến sẽ tiếp tục sôi động khi nhu cầu thuê nhà, đặc biệt của người trẻ ngày càng gia tăng.

Nguyên do là khi giá bán căn hộ, nhà phố đang ở ngưỡng cao, vượt tầm tay nhiều người dân đô thị, thu nhập của nhiều người cũng đang giảm do kinh tế khó khăn thì họ phải hoãn kế hoạch mua nhà và tiếp tục duy trì thuê nhà.

Tin Cùng Chuyên Mục