Giá bất động sản Đà Nẵng chạm đáy

The Leader

Theo ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo bất động sản, giá bất động sàn Đà Nẵng hiện đã chạm đáy và thị trường sẽ sớm phục hồi trong năm 2021 sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Nhận định về thị trường bất động sản Đà Nẵng, ông Lập cho rằng, trong khi các thị trường như TP HCM, Hà Nội và nhiều nơi khác đang neo tại vùng đỉnh thì giá bất động sản Đà Nẵng lại về mức đáy của chu kỳ sau gần 2 năm suy giảm và đóng băng.

Theo đó, giá bất động sản tại địa phương này đã giảm sâu do tác động của dịch bệnh, hoạt động du lịch bị đình trệ. Nhiều khu vực, giá bất động sản đã giảm 20 - 30%, thậm chí có nơi giảm 50%, so với đỉnh điểm.

Nếu như thời điểm 2017 - 2019, bất động sản Đà Nẵng liên tục sốt nóng, trong vòng năm năm, Đà Nẵng đã có 2 lần điều chỉnh tăng giá đất năm 2016 và 2019, do giá đất liên tục tăng mạnh, thiết lập mặt bằng giá mới, thì nay, thị trường vô cùng ảm đạm, giá đất giảm sâu, thiếu vắng giao dịch.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, đất nền Đà Nẵng trong suốt năm 2020 và cả thời điểm hiện tại vẫn khá trầm lắng. Số lượng giao dịch thấp do đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Tại khu vực Hòa Xuân, thời điểm sốt đất, mỗi ngày, một môi giới có thể giao dịch từ 4 - 5 lô đất. Tuy nhiên, hiện tại cả tháng mới phát sinh 1 - 2 giao dịch. Đặc biêt, từ trước Tết đến nay, thị trường bất động sản Đà Nẵng gần như đóng băng hoàn toàn. Một số khu vực, giá đã giảm nhẹ thêm nhưng vẫn không thu hút được người mua.

Bên cạnh đất nền, hai phân khúc khác là khách sạn và bán lẻ tại Đà Nẵng cũng tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng, bởi không có nguồn thu từ khách du lịch quốc tế.

Mặc dù thị trường bất động sản Đà Nẵng đang còn nhiều khó khăn, nhiều nhà đầu tư cho rằng, việc bỏ tiền mua đất thời điểm này là mạo hiểm vì lo sợ giá đất sẽ tiếp tục giảm, tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo bất động sản vẫn có những dự báo lạc quan về thị trường trong năm 2021.

Theo ông Lập, trong bối cảnh hiện nay tại thị trường bất động sản Đà Nẵng, nếu dịch Covid-19 không có chuyển biến phức tạp thì phân khúc đất nền sẽ phục hồi nhanh tính thanh khoản, giá cả sẽ tăng trở lại. Phân khúc khách sạn ven biển sẽ phục hồi lại sau nửa năm nay khi thị trường du lịch bước đầu khởi sắc.

Nguyên nhân được ông Lập chỉ ra là do Covid-19 hiện đã có vacxin, dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng hiện đang ở mức rất thấp, nhiều nhà đầu tư có tâm lý rút tiền tiết kiệm để đầu tư bất động sản.

Ngoài ra, thị trường hiện còn có dòng tiền dịch chuyển từ các nhà đầu tư chốt lời chứng khoán sang đầu tư bất động sản. Trong khi đó, các dự án đầu tư về hạ tầng tại Đà Nẵng đang triển khai mạnh mẽ; tín hiệu từ thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tốt. Đây chính là lực đẩy để bất động sản Đà Nẵng phục hồi sau dịch bệnh.

Một lý do quan trọng khác theo ông Lập là giá bất động sản Đà Nẵng đã chạm đáy của chu kỳ tăng trưởng. Với mức giá này, bất động sản đã về gần với ngưỡng giá trị thật của tài sản. Trong bối cảnh nguồn cung các sản phẩm tại Đà Nẵng đang rất khan hiếm, mức giá này khó có thể giảm thêm. Do đó, thị trường sẽ sớm phục hồi, có thể là bắt đầu từ quý II năm 2021. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Landora Group cũng cho rằng, trong thời điểm thị trường khó khăn luôn có cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư thông minh, biết nắm bắt thời cơ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá bất động sản tại Đà Nẵng hiện đang rất thấp. Nhà đầu tư vào thị trường ở thời điểm hiện tại sẽ có khả năng tăng giá mạnh trong tương lai.

Bên cạnh phân khúc đất nền, ông Hà cho rằng, đầu tư chung cư tại Đà Nẵng cũng rất tiềm năng. Xu hướng dịch chuyển từ đất nền lên chung cư đang rất rõ ràng ở một thành phố đã đô thị hoá cao như Đà Nẵng. Nhiều nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm này vì nó vừa có thể để ở vừa cho thuê khi thị trường du lịch tại thành phố này sôi động trở lại

Trong năm 2021, với sự khống chế được dịch bệnh, du lịch Đà Nẵng sẽ phục hồi, kéo theo đó là thị trường bất động sản. Triển vọng của thị trường này sẽ rất tốt trong thời gian tới, ông Hà nhấn mạnh.

Đưa ra nhận định thận trọng hơn về tiềm năng và triển vọng hồi phục của bất động sản Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, dư địa tăng trưởng của bất động sản Đà Nẵng vẫn rất lớn. Song, bao giờ thị trường này hồi phục thì còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố dịch bệnh.

Đà Nẵng có nhiều thế mạnh như được thiên nhiên ưu đãi với bãi biển đẹp, hạ tầng giao thông phát triển khá đồng bộ, sân bay quốc tế là những yếu tố chủ chốt, giúp thị trường Đà Nẵng tăng trưởng. Song, ở thời điểm này rất khó để nhận định bao giờ bất động sản Đà Nẵng hồi phục.

Trong trường hợp có vacxin ở Việt Nam, du khách nội địa sẽ chỉ giúp thị trường tăng nhẹ. Chỉ đến khi đại dịch được khống chế trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế, khi đó, bất động sản Đà Nẵng mới thực sự bùng nổ, ông Đính nhận định.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục