Giá Bitcoin giảm mạnh về sát 60.000 USD, vốn hóa thị trường tiền điện tử chỉ còn 2.800 tỷ USD

Giang Phạm

Cùng với bitcoin, giá đồng tiền số phổ biến thứ nhì thế giới Ether cũng giảm từ trên 4.700 USD xuống khoảng 4.200 USD.

Theo Coindesk, trong 24 giờ qua, các đồng tiền mã hóa lớn như Bitcoin, Ether đều giảm mạnh, khiến nhiều hợp đồng tương lai bị thanh lý, nhà đầu tư thua lỗ cả trăm triệu USD.

Cụ thể, đồng Bitcoin trượt từ mức trên 65.000 USD xuống khoảng 60.000 USD, tương đương gần 8%. Trong khi đó, đồng tiền số phổ biến thứ nhì thế giới Ether giảm từ trên 4.700 USD xuống khoảng 4.200 USD

Mức giảm mạnh của những đồng coin nền tảng khiến thị trường tiền mã hóa bị ảnh hưởng. Trong vòng 24 giờ qua, vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu đã giảm khoảng 7% xuống 2.800 tỷ USD, theo CoinGecko.

Giá bitcoin trượt từ mức trên 65.000 USD xuống khoảng 60.000 USD
Giá bitcoin trượt từ mức trên 65.000 USD xuống khoảng 60.000 USD

Việc Taproot - phiên bản nâng cấp công nghệ của mạng lưới Blockchain được  kỳ vọng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường và là chất xúc tác giá trong ngắn hạn. Tuy nhiên, giá các đồng tiền kỹ thuật số lại đi xuống, trái với kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng cho biết việc tổng thống Mỹ thông qua dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá hơn 1.000 tỷ USD cũng gây tác động đến thị trường tiền mã hóa.

Cụ thể, luật này sẽ đưa ra cơ sở để Mỹ thực hiện nhiều dự án nâng cấp cầu đường, lưới điện và mạng lưới Internet, đồng thời đưa ra điều khoản quy định về đánh thuế tài sản số, áp dụng với tiền mã hóa và NFT. Điều này có thể là nguyên nhân khiến giá đồng bitcoin quay đầu giảm mạnh.   

Tuy nhiên, luật cơ sở hạ tầng được áp dụng từ năm 2024. Theo CNBC, giới đầu tư tại thị trường tiền mã hóa hi vọng chính phủ Mỹ có thể kịp thời đưa ra những quy định bổ sung, điều chỉnh theo hướng rõ ràng.

Bitcoin đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, trong khi Ether tăng gấp sáu lần. Cả hai đồng tiền này đều tăng kỷ lục vào tuần trước trong bối cảnh nhiều người ủng hộ cho rằng đây là công cụ chống lại lạm phát khi giá cả đang tăng vọt.

Vijay Ayyar, người đứng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của sàn giao dịch tiền điện tử Luno ở Singapore nhận định, "sẽ là bất thường nếu giá Bitcoin tiếp tục tăng mà không có sự điều chỉnh nào. Chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi lành mạnh sau một đợt tăng kéo dài".

Tin Cùng Chuyên Mục