Giá Bitcoin lại lao dốc, giảm đến 13% so với mốc kỷ lục gần 67 nghìn USD

Quỳnh Chi

Một tuần sau mốc kỷ lục gần 67 nghìn USD ngày 20.10 nhờ hứng khởi của giới đầu tư với quỹ đầu tư ETF Bitcoin đầu tiên được niêm yết trên sàn New York (mã BITO), giá Bitcoin lao dốc chỉ còn gần 59 nghìn USD, thử thách niềm tin của nhà đầu tư.

Theo dữ liệu của Coindesk, giá Bitcoin vào lúc 16:20 ngày 27/10 giờ Việt Nam xuống chỉ còn 58.151 USD, giảm đến 13% so với mốc kỷ lục một tuần trước đó.

Trong những ngày trước đó, tuy giá Bitcoin giảm nhẹ chỉ còn dao động quanh ngưỡng 60-62 nghìn USD, nhưng phân tích về phản ứng của giới đầu tư trên Twitter luôn nghiêng về phía tích cực. Tuy nhiên, sau đợt giảm sâu hôm nay, các nhà đầu tư có phần lo lắng, khi phản hồi tích cực (đường màu xanh) giảm hẳn theo đà tụt dốc của đồng tiền số hàng đầu này.

Công cụ theo dõi phản ứng về giá của Bitcoin trên mạng xã hội Twitter. Nguồn: Coindesk
Công cụ theo dõi phản ứng về giá của Bitcoin trên mạng xã hội Twitter. Nguồn: Coindesk

Thiếu động lực để tiếp tục tăng

Khác hẳn với tháng trước tương đối yên ả, giá Bitcoin chứng kiến đà tăng liên tục từ đầu tháng Mười. Tuy nhiên, ngưỡng kháng cự (resistance level) 64 nghìn USD tương ứng với ngưỡng hỗ trợ (support level) là 62.500 USD đã nhanh chóng bị đâm thủng, giá Bitcoin bắt đầu giảm dần sau khi đạt đỉnh.

Theo các nhà phân tích, việc Bitcoin quay đầu giảm giá có thể là do một số nhà đầu tư đang nhanh chóng chốt lời. “Có vẻ như đây là cửa sổ cơ hội để chốt lời khi giá Bitcoin tăng đặc biệt mạnh vào tháng này, khi đạt mốc cao nhất mọi thời đại 67 nghìn USD từ ngưỡng 42 nghìn”, theo Kunal Sawhney, CEO của hãng nghiên cứu Kalkine Group.

Ông Sawhney tin rằng việc điều chỉnh giá từ 5% đến 10% là “khá bình thường” khi giá Bitcoin leo thang hơn 55% chỉ trong vòng một tháng. Tuy nhiên, ông cũng tin rằng sự lạc quan của các nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng nghiêm trong sau phiên giao dịch sôi nổi của Phố Wall hồi tuần trước. Ngoài ra, ông cũng cho rằng việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) rục rịch chuẩn bị tung ra đồng euro điện tử cũng có thể ảnh hưởng đến niềm tin của giới đầu tư.

Naeem Aslam, nhà phân tích trưởng tại AvaTrade cũng cho rằng nguyên nhân giảm giá là do các nhà giao dịch chốt lời, nhưng giá Bitcoin “cũng thiếu động lực cần thiết để tiếp tục đi lên”.

Niềm tin về tương lai Bitcoin

Mặc dù giá quay đầu giảm mạnh, nhưng Bitcoin đã có được những nền tảng vững chắc để phát triển và ổn định. Đặc biệt, những phát ngôn của ông Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) cho thấy chính phủ Mỹ không có khả năng sẽ hủy hoại các loại tiền số mà chỉ có ý định kiểm soát chúng.

Giá Bitcoin lại lao dốc, giảm đến 13% so với mốc kỷ lục gần 67 nghìn USD - Ảnh 1

“Hiện tại, chúng tôi không có đủ khả năng bảo vệ nhà đầu tư trong lĩnh vực tài chính tiền điện tử, phát hành, giao dịch hay cho vay”, Gensler nói. Ông so sánh tiền điện tử như “Miền Tây hoang dã” và khuyên người mua hãy cẩn thận trước khi luật mới được ban hành. Điều này khiến giới đầu tư an tâm hơn khi dành cho Bitcoin một chỗ trong danh mục đầu tư của mình.

Bên cạnh đó, lợi ích cũng Bitcoin cũng dần “hữu hình” hơn. “Chúng tôi nhận thấy lợi ích từ lĩnh vực tài sản kỹ thuật số, xử lý tức thì, phân đoạn, khả năng lập trình và tính minh bạch…”, theo bà Jane Fraser, Tổng giám đốc điều hành của Citigroup.

Khi pháp lý đầu tư về Bitcoin dần được định hình, các sản phẩm đầu tư Bitcoin sẽ ngày một nhiều hơn, hỗ trợ cho các nhà đầu tư. “Chúng tôi tin rằng nhu cầu đủ mạnh để cho ra đời hai hoặc ba quỹ ETF Bitcoin, nếu đủ thời gian; và sau đó các nhà đầu tư sẽ quyết định công ty nào phù hợp nhất và cuối cùng công ty đó sẽ vượt lên dẫn đầu”, bà Leah Wald, CEO của Valkyrie cho biết kế hoạch về quỹ tương tự ProShares Bitcoin Strategy ETF sau thành công ra mắt của sản phẩm đầu tư này tuần trước.

Tin Cùng Chuyên Mục