'Giá Bitcoin sẽ tăng phi mã nếu vượt ngưỡng 20.000 USD'

Theo Zing News

Ba năm sau bong bóng hồi năm 2017, giá Bitcoin tăng cao kỷ lục. Chuyên gia nói với Zing giá tiền điện tử này có thể dễ dàng đạt 22.500 USD nếu vượt ngưỡng tâm lý 20.000 USD.

"Thời của Bitcoin đã đến. Các nhà đầu tư tiền số giờ có thể tự tin giễu cợt lại những kẻ hoài nghi, cho rằng đà tăng của giá Bitcoin chỉ là một bong bóng chẳng khác gì bong bóng hoa Tulip Hà Lan", ông Edward Moya, chuyên gia tài chính cao cấp tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ), bình luận.

Trong phiên giao dịch hôm 30/11, giá Bitcoin có thời điểm tăng đến 9% lên ngưỡng kỷ lục 19.860 USD, vượt mức đỉnh cũ là 19.783 USD được thiết lập hồi năm 2017. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã vọt lên hơn 175%, dù có lúc trượt xuống 4.000 USD hồi tháng 3.

"Đồng Bitcoin hưởng lợi khi các tổ chức lớn đặt cược vào đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới. Họ sẽ tìm cách ngăn chặn những đợt sụt giảm lớn. Đồng Bitcoin có thể được duy trì đà tăng và dễ dàng cán mốc 22.500 USD/đồng nếu xuyên thủng ngưỡng tâm lý 20.000 USD", ông Moya dự đoán với Zing trong cuộc phỏng vấn hôm 1/12.

Giá đồng Bitcoin chạm ngưỡng kỷ lục khi ngày càng nhiều nhà đầu tư tổ chức đổ tiền vào Bitcoin. Ảnh: Reuters
Giá đồng Bitcoin chạm ngưỡng kỷ lục khi ngày càng nhiều nhà đầu tư tổ chức đổ tiền vào Bitcoin. Ảnh: Reuters

Niềm tin gia tăng

Đồng Bitcoin được tạo ra vào năm 2009. Trong quá trình đó, Satoshi Nakamoto - nhân vật hoặc tổ chức ẩn danh sáng tạo ra Bitcoin - đặt giới hạn khoảng 21 triệu đơn vị. Giới hạn này giúp giá trị của mỗi đồng Bitcoin tăng lên khi đồng tiền trở nên phổ biến.

Hiện tại, có hơn 18,5 triệu đơn vị đang được lưu hành, chiếm 90% số lượng đồng Bitcoin. Theo thiết kế của Nakamota, đồng Bitcoin trở nên khan hiếm hơn khi mạng lưới gần đạt mức tối đa. Việc giới hạn nguồn cung có thể khiến nhu cầu đối với đồng tiền này gia tăng.

Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất đứng sau đà tăng giá phi mã của đồng Bitcoin. "Đà tăng năm nay khác với bong bóng Bitcoin hồi năm 2017. Nguyên nhân là tính hợp pháp của đồng tiền kỹ thuật số ngày càng tăng và thị trường có thêm sự xuất hiện của các tổ chức lớn. Sự biến động vẫn tăng lên. Tuy nhiên, có vẻ như chúng ta sẽ không chứng kiến vụ sụp đổ năm 2017 lặp lại", ông Moya tại Oanda lập luận.

Hai gã khổng lồ thanh toán là Square và PayPal đều đã cho phép người dùng mua và bán Bitcoin và các loại tiền điện tử khác như ethereum, Bitcoin Cash và Litecoin trên nền tảng của mình. Quyết định được xem là sự công nhận về tính hợp pháp của những đồng tiền này.

Ngày càng nhiều nhà đầu tư tên tuổi lạc quan về triển vọng tăng giá của đồng Bitcoin. Ảnh: Reuters.
Ngày càng nhiều nhà đầu tư tên tuổi lạc quan về triển vọng tăng giá của đồng Bitcoin. Ảnh: Reuters.

Công ty quản lý tài sản hàng đầu Phố Wall Fidelity cũng mở một quỹ Bitcoin hướng đến những khách hàng giàu có. Các hợp đồng Bitcoin tương lai đã được đưa vào giao dịch trên sàn Chigaco Mercantile Exchange (CME).

Những nhà quản lý quỹ tên tuổi như Paul Tudor Jones, Stanley Druckenmiller và Mike Novogratz cũng lạc quan về triển vọng tăng giá của đồng Bitcoin. Mới đây, hãng đầu tư Guggenheim Partners tiết lộ quỹ Guggenheim Macro Opportunities trị giá 5,3 tỷ USD của hãng có thể tìm cách đầu tư Bitcoin, thông qua đầu tư lên đến 10% tài sản vào Grayscale Bitcoin Trust.

Tuy nhiên, ngoài khoản đầu tư ở Grayscale Bitcoin Trust, quỹ không đầu tư trực tiếp hay gián tiếp vào tiền điện tử. "Đà tăng giá lần này của đồng Bitcoin được thúc đẩy bởi dòng tiền từ các nhà đầu tư tổ chức, thay vì chỉ dựa vào cơn sốt đầu cơ của những nhà đầu tư cá nhân", Giám đốc Guy Hirsc của eToro nhận định.

Biến động mạnh

Trong bong bóng Bitcoin hồi năm 2017, sự quan tâm của các nhà đầu tư cá nhân đến tiền số vượt trội hẳn so với năm nay. Theo dữ liệu của eToro, năm 2017, có 120.000 tweet mỗi ngày liên quan đến Bitcoin. Ba năm sau, con số này chỉ 30.000-60.000 tweet. 

Trên thực tế, ngoài các đồng tiền điện tử hiện hành, chính phủ và nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đang nghiên cứu stablecoin, tức loại tiền điện tử có giá trị gắn chặt với giá của một tài sản cố định như đồng USD hoặc euro. Chẳng hạn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang nghiên cứu đồng USD kỹ thuật số, trong khi Trung Quốc cũng lên kế hoạch phát hành đồng NDT kỹ thuật số.

JPMorgan cũng khởi chạy hệ thống thanh toán liên ngân hàng sử dụng các công nghệ dựa trên blockchain để tạo ra tài sản kỹ thuật số JPM coin (đồng JPM). Về ngắn hạn, chính những sự kiện đã này làm gia tăng niềm tin của nhà đầu tư cá nhân và tổ chức vào tính pháp lý của đồng tiền kỹ thuật số, giúp đồng Bitcoin - vốn gây nhiều tranh cãi - hưởng lợi.

Không có gì lạ nếu giá đồng Bitcoin sụt giảm 1.000 USD chỉ trong vỏn vẹn vài phút - Edward Moya (Oanda)

Tuy nhiên, về dài hạn, những quy định mới liên quan đến đồng tiền kỹ thuật số có thể cản trở đà tăng giá của đồng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

"Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang dần chấp nhận tiền tiện tử. Tuy nhiên, những quy định có thể được đưa ra sẽ gây trở ngại cho đồng Bitcoin", ông Moya tại Oanda cảnh báo.

"Thêm vào đó, mức tăng đột biến trong một thời gian quá ngắn khiến thị trường trở nên nhạy cảm hơn. Vì vậy, không có gì lạ nếu giá đồng Bitcoin sụt giảm 1.000 USD chỉ trong vỏn vẹn vài phút", ông nói thêm.

Vị chuyên gia tại Moya cảnh báo sự biến động trên thị trường Bitcoin vẫn sẽ rất dữ dội. Ông cho rằng các nhà đầu tư nên cảnh giác với những biến động mạnh theo cả hai hướng. Theo ông Moya, một khi giá đồng Bitcoin chưa thể xuyên thủng ngưỡng 20.000 USD, đồng tiền số đầu tiên trên thế giới có thể sớm quay đầu lao dốc.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục