Giá bitcoin tăng mạnh sau khi Tổng thống Mỹ công bố luật mới có lợi cho việc phát triển tiền điện tử

Như Quỳnh

Sắc lệnh mới do Tổng thống Mỹ ban hành yêu cầu Chính phủ nước này nghiên cứu về khả năng phát hành loại tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương.

Thị trường tiền điện tử tiếp tục tăng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố luật mới được mong đợi sẽ giúp tài sản kỹ thuật số phát triển. 

Cuối ngày 9 tháng 3, bitcoin được giao dịch ở mức 41.944 USD, cao hơn khoảng 8% so với ngày trước đó, theo Coin Metrics. Các loại tiền số phổ biến khác như ether cũng tăng cao. 

Điều luật mới đã phần nào giúp khắc phục việc thiếu khuôn khổ cho sự phát triển tiền điện tử ở Mỹ và được các nhà đầu tư hoan nghênh rộng rãi. Theo các chuyên gia, việc thiếu rõ ràng về quy định có thể kìm hãm Mỹ bắt kịp các quốc gia khác trong lĩnh vực tiền điện tử. 

"Rõ ràng quy định mới có lợi cho tiền điện tử. Nó làm rõ rằng Chính phủ Mỹ không cấm tiền điện tử mà đang nắm lấy cơ hội phát triển", Travis Kling, giám đốc điều hành tại Ikigai Asset Management cho biết.

Sắc lệnh mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden được kỳ vọng tạo nền tảng pháp lý cho tiền điện tử phát triển hơn nữa tại Mỹ. Ảnh: Entrepreneur.
Sắc lệnh mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden được kỳ vọng tạo nền tảng pháp lý cho tiền điện tử phát triển hơn nữa tại Mỹ. Ảnh: Entrepreneur.

Sắc lệnh cũng kêu gọi các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng, nhà đầu tư và doanh nghiệp Mỹ, đồng thời bảo vệ nước này cũng như hệ thống tài chính toàn cầu trước các rủi ro khi đầu tư vào tài sản ảo. 

Đặc biệt, Tổng thống Joe Biden chỉ đạo Chính phủ Mỹ cần nghiên cứu "nhu cầu về cơ sở hạ tầng công nghệ và năng lực cho một loại tiền tệ kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành".

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen cho biết lệnh hành pháp mới “kêu gọi một cách tiếp cận toàn diện và hòa hợp đối với chính sách tài sản kỹ thuật số”.

Sau khi sắc lệnh được ban bố, các cơ quan quản lý Mỹ có thẩm quyền trong lĩnh vực tiền điện tử sẽ bắt đầu một quá trình rà soát toàn ngành trong 6 tháng. Sau khi hết thời gian này, kết quả từ việc nghiên cứu và điều tra sẽ được xem xét để đưa ra đề xuất chính sách cụ thể hơn cho tiền điện tử. 

"Rủi ro là Chính phủ Mỹ sẽ xem xét những phân tích trên và cuối cùng đề xuất những biện pháp quản lý còn nghiêm ngặt hơn với ngành tiền kỹ thuật số. Các quốc gia khác có thể cũng đưa ra quy định tương tự", Kristin Smith, giám đốc điều hành hiệp hội blockchain nhận định. 

Tin Cùng Chuyên Mục