Giá chào thuê đất khu công nghiệp ở TP HCM cao nhất cả nước

Giang Phạm

Giá thuê TP HCM vào khoảng 186 USD/m2/kỳ, xếp hạng cao nhất cả nước, cao hơn 31% so với Hà Nội và gần gấp đôi mức giá tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Báo cáo quý IV/2021 về thị trường bất động sản khu công nghiệp tại TP HCM và Hà Nội của Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam mới đây chỉ ra, mặc dù dịch Covid-19 gây gián đoạn cho thị trường nhưng hoạt động công nghiệp tại Việt Nam vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan.

Với tốc độ tăng trưởng ổn định, nền kinh tế định hướng xuất khẩu, gia tăng các hiệp định thương mại tự do, lực lượng lao động trẻ, chính sách ưu đãi đầu tư và vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp.

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đã thực hiện quyết liệt chính sách quan trọng “Thích ứng an toàn với Covid-19”, thay vì “Zero Covid-19” nhằm hỗ trợ cho thị trường công nghiệp có những diễn biến tích cực.

Giá chào thuê tại TP HCM xếp hạng cao nhất cả nước

Tại TP HCM, báo cáo của C&W chỉ ra, tổng nguồn cung đất công nghiệp vẫn ổn định ở mức xấp xỉ 2.500ha. Tỷ lệ lấp đầy không đổi so với quý trước và tăng nhẹ 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ, đạt 87%.

Nguồn cung tương lai nổi bật ở TP HCM được kể đến gồm dự án Phạm Văn Hai (Bình Chánh), Hiệp Phước – Giai đoạn 3 (Nhà Bè), Vĩnh Lộc 3 (Bình Chánh) với tổng diện tích hơn 1.800 ha, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Giá chào thuê đất khu công nghiệp ở TP HCM cao nhất cả nước - Ảnh 1

Về giá thuê bất động sản công nghiệp tại khu vực TP HCM dự kiến tiếp tục xu hướng tăng. Do nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng, hiện giá chào thuê trung bình tại TP HCM đạt hơn 4 triệu đồng/m2/kỳ, tương đương 186USD/m2/kỳ, tăng 1% so với quý trước và 3% theo năm.

Giá thuê TP HCM vẫn xếp hạng cao nhất trên toàn quốc, cao hơn 31% so với Hà Nội, 35% so với Long An, 72% so với Bình Dương, 79% so với Đồng Nai và gần gấp đôi mức giá tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giá chào thuê bình quân tại Hà Nội cao nhất các tỉnh phía Bắc

Tại Hà Nội, tổng diện tích đất công nghiệp vẫn ở mức hơn 1.800ha, không đổi so với quý trước và theo năm. Tỷ lệ lấp đầy giữ ổn định so với quý trước nhưng tăng 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái lên 89%. Hầu hết các dự án hiện tại đều đã được lấp đầy hoặc có diện tích cho thuê hạn chế.

Với những ưu đãi của Chính phủ, chi phí lao động cạnh tranh, môi trường chính trị ổn định, triển vọng kinh tế tích cực và các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, Việt Nam đã trở nên được ưa chuộng bởi các nhà đầu tư nước ngoài đang di chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Nguồn cung tương lai nổi bật ở Hà Nội tập trung tại 2 dự án ở huyện Chương Mỹ và Phú Xuyên với diện tích 1.268 ha, dự kiến hoàn thành năm 2023. 

Giá chào thuê đất khu công nghiệp ở TP HCM cao nhất cả nước - Ảnh 2

Giá chào thuê trung bình tại Hà Nội đạt gần 3,3 triệu đồng/m2/kỳ, tương đương 142,3 USD/m2/kỳ, giữ ổn định so với quý trước nhưng tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái do giá thuê tăng tại các khu công nghiệp hiện hữu với quỹ đất cho thuê hạn chế.

Theo C&W, giá thuê đất khu công nghiệp bình quân tại Hà Nội vẫn cao nhất so với các tỉnh phía Bắc, cao hơn Hưng Yên 71%, cao hơn Hải Phòng và Bắc Ninh lần lượt là 48% và 50%. 

C&W Việt Nam dự báo, trong dài hạn, nhiều công ty đang tìm giải pháp thiết kế lại chuỗi cung ứng của họ. Một số nhà sản xuất đã bắt đầu mở rộng hoạt động tại các thị trường mới để giúp đa dạng hóa sản xuất. Các thị trường phát triển có thể sẽ được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các yếu tố, "nhiệm vụ then chốt" của chuỗi cung ứng.

Xét trên bình diện rộng hơn, sự tăng trưởng thương mại nội vùng ở châu Á, bởi vì người tiêu dùng trong khu vực sẽ tiêu thụ nhiều hàng hóa được sản xuất tại khu vực hơn, sẽ thúc đẩy các cơ hội đầu tư mới vào cơ sở hạ tầng sản xuất và hậu cần. "Giai đoạn sắp tới vào năm 2022 - 2023 sẽ là cơ hội vàng cho Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp", C&W Việt Nam nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục