Giá cước vận chuyển container cao kỷ lục trong 10 năm

Giang Phạm

Chỉ số cước vận chuyển container từ Thượng Hải đi các Mỹ hay châu Âu đã vượt 1.800 USD/TEU.

Chỉ số cước vận chuyển container Thượng Hải (SCFI) vào đầu tháng 11/2020 đã vượt 1.800 USD/TEU, mức cao kỷ lục trong lịch sử hơn 10 năm hình thành và tồn tại của chỉ số này. TEU là đơn vị đo sức chứa hàng hóa dựa trên thể tích của một container tiêu chuẩn dài 20 feet. Trong khi đó, năm 2019, có thời điểm chỉ số này nằm ở mức dưới 750 USD/TEU. 

Chi phí vận chuyển một container 20 feet từ Thượng Hải đến Singapore là khoảng 802 USD, tăng 370% so với 170 USD hồi tháng 10/2020.
Chi phí vận chuyển một container 20 feet từ Thượng Hải đến Singapore là khoảng 802 USD, tăng 370% so với 170 USD hồi tháng 10/2020.

Theo tổ chức nghiên cứu Alphaliner, tính đến cuối quý III/2020, cước vận tải biển trung bình từ các nước châu Á đi bờ Tây nước Mỹ đã tăng lên gấp 2 lần so với cùng kỳ, các thị trường trọng điểm khác cũng tăng xấp xỉ 40%. 

Lý do khiến cước vận chuyển container tăng vọt trong vài tháng qua là bởi người tiêu dùng gia tăng nhu cầu hàng hóa sau giai đoạn giãn cách xã hội, nhu cầu xuất khẩu hàng hóa cũng vì thế mà tăng.

Chính lượng hàng xuất khẩu tăng đột biến từ các nước châu Á đi các thị trường xa đã dẫn đến thực trạng thiếu container rỗng để đóng hàng. Để sớm có container quay vòng, nhiều chủ hàng buộc phải lựa chọn trả thêm phí. 

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định chi phí vận chuyển bằng container từ khu vực châu Á đi châu Âu và Mỹ sẽ còn giữ ở mức cao trong thời gian tới do việc thiếu hụt container khó có thể sớm được giải quyết.

Ảnh hưởng của điều kiện thời tiết và tình hình dịch bệnh cũng khiến nhiều chuyến tàu chở container rỗng chiều về từ Mỹ, châu Âu vẫn chưa thể quay lại châu Á.

Trong khi đó, việc vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không cũng chưa được khai thông bởi tình hình dịch bệnh còn phức tạp tại nhiều khu vực trên thế giới, phần lớn đội bay chưa được cất cánh. Điều này khiến tình trạng thiếu hụt container càng trở nên trầm trọng hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục