Giá dầu chạm đáy thấp nhất trong lịch sử 21 năm

Hiếu Nguyễn (theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Giá dầu xuống đáy làm ngành dầu khí của Mỹ lao đao. Các hãng sản xuất dầu tại đây đóng cửa 13% cơ sở khai thác tuần qua, nhằm tiết kiệm chi phí trong thời điểm nguồn cung dư thừa.

Sáng nay, giá dầu thô Mỹ tiếp tục đà trượt dốc, có thời điểm mất giá 20% chỉ còn 15 USD/thùng - mức giá thấp kỷ lục trong hai thập kỷ.

Mức giảm hiện thu hẹp về 15,38%, kéo giá WTI giao tháng 5 lên 15,46 USD một thùng. Giá giảm chủ yếu do các kho chứa đang được lấp đầy quá nhanh và hợp đồng dầu thô Mỹ giao tháng 5 chuẩn bị hết hạn.

Đây cũng là nhận định của Daniel Hynes - nhà phân tích đến từ ngân hàng ANZ. Ông nhấn mạnh lý giá dầu giảm do hợp đồng dầu thô sẽ đáo hạn vào ngày mai.

Giá dầu chạm đáy thấp nhất trong lịch sử 21 năm - Ảnh 1

 

Vị này cũng nhấn mạnh áp lực đang đè nặng lên các kho chứa dầu. "Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi sẽ bắt đầu từ cuối năm nay". Tại kho chứa Cushing (Oklahoma, Mỹ), mức tồn kho tăng gần 50% kể từ đầu tháng 3.

Khi hợp đồng tương lai sắp đáo hạn, giá của chúng thường sẽ dịch chuyển về bằng giá bán dầu thực tế trên thị trường. Điều này khiến WTI giao tháng 5 liên tục mất giá trong những ngày cuối.

Dầu Brent giao tháng giảm 1% về 27,8 USD một thùng, ghi nhận trên sàn ICE Futures Europe. Đây là mức giảm thấp so với tuần trước, khi loại dầu này giảm 10% còn WTI mất gần 20%, nguyên nhân do thoả thuận cắt giảm sản xuất của OPEC+ và các nước khác được coi là chưa đủ thoả mãn nhu cầu nguyên liệu.

"Mức giá hiện tại cho thấy sự cắt giảm của OPEC+ không có nhiều ý nghĩa. Cho đến khi có những thông tin mới về lệnh phong toả tại Hoa Kỳ, giá dầu sẽ tiếp tục giảm hoặc giữ nguyên mức hiện tại" - nhận định của Vandana Hari, nhà sáng lập công ty phân tích năng lượng Vanda Insights.

Giá dầu xuống đáy làm ngành dầu Mỹ lao đao. Các hãng sản xuất dầu tại đây đóng cửa 13% cơ sở khai thác tuần qua, nhằm tiết kiệm chi phí trong thời điểm nguồn cung dư thừa.

Tin Cùng Chuyên Mục