Giá dầu tăng vọt 12% sau thông tin Nga và Ả Rập Saudi cắt giảm sản lượng tới 20 triệu thùng/ngày

Selina Nguyễn (Theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) – Giá dầu đã tăng vọt tới 12% trong ngày thứ 5, sau khi xuất hiện thông tin cho rằng, Nga và Ả Rập Saudi đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sâu sản lượng.

Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết, Nga và Ả Rập Saudi có thể cắt giảm lên tới 20 triệu thùng/ngày. Thị trường năng lượng lập tức đi lên. Tuy nhiên, giá dầu đã nhanh chóng quay trở lại mức cao trước đó khi các giao dịch chờ đợi kết quả cuộc đàm phán cắt giảm sản lượng cũng như những điều khoản chính, như tỷ lệ cắt giảm được chia như thế nào, thời gian cắt giảm trong bao lâu.

Giá dầu Brent tương lai tăng 8,5% lên 35,79USD/thùng. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 12% lên 28,36USD/thùng trước khi quay trở lại mức giao dịch 25,27USD/thùng.

Giá dầu tăng vọt 12% sau thông tin Nga và Ả Rập Saudi cắt giảm sản lượng tới 20 triệu thùng/ngày - Ảnh 1

Thông tin Nga và Ả Rập Saudi đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sâu sản lượng đã khiến giá dầu tăng vọt tới 12%

OPEC cùng các đồng minh, do Nga dẫn đầu, họp trực tuyến từ 14h GMT, tức 21h giờ Hà Nội, ngày 9/4 để ra quyết định về sản lượng dầu toàn cầu. Đây là cuộc họp mang tính thành bại đối với thị trường năng lượng.

Một số người hoài nghi rằng, khó có thể đạt được mức giảm tới 20 triệu thùng/ngày. Rebecca Babin, nhà kinh doanh cổ phần cao cấp của CIBC Private Wealth Management cho biết, “Tôi không tin điều này có thể thực hiện được”.

Họ đã tự đặt ra cho mình một thất bại được báo trước bằng cách thả nổi con số 20 triệu trùng/ngày”, John Kilduff, đối tác tại Again Capital Management nhấn mạnh thêm.

Trước cuộc họp, cả thế giới đều dõi theo con số cắt giảm từ 10 triệu đến 15 triệu thùng/ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông đã nói chuyện với Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và Tổng thống Nga Vladimir Putin và hy vọng họ sẽ công khai thỏa thuận này để ổn định thị trường năng lượng.

Chúng tôi lạc quan rằng Nga và Ả Rập Saudi sẽ đạt thỏa thuận để ổn định thị trường. Tôi nghĩ họ dễ dàng nhất trí mức giảm 10 triệu thùng/ngày, thậm chí cao hơn, và chắc chắn sẽ cao hơn nếu những quốc gia sản xuất dầu khác như Canada và Brazil tham gia”, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette trả lời phỏng vấn trên CNBC trước thềm cuộc họp.

Giá dầu tăng vọt 12% sau thông tin Nga và Ả Rập Saudi cắt giảm sản lượng tới 20 triệu thùng/ngày - Ảnh 2

OPEC cùng các đồng minh, do Nga dẫn đầu, họp trực tuyến

Cuộc họp diễn ra khi mối quan hệ giữa một số nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới đã phát triển mạnh, và cả Ả Rập Saudi và Nga trước đó đã ra thông báo rằng bất kỳ sự cắt giảm nào cũng cần có hành động từ các quốc gia ngoài OPEC như Mỹ, Canada và Na Uy.

OPEC+ đang cố gắng để cùng nhau cắt giảm sản lượng khá lớn. Hội nghị trực tuyến sẽ là thời điểm quyết định cho thị trường dầu mỏ. Mức cắt giảm 10 triệu thùng mỗi ngày là mức tối thiểu cần thiết để ổn định tình hình, gần như không thể tính toán trước trước”, ông Kilduff nói với CNBC.

Các bộ trưởng năng lượng của Nhóm 20 nền kinh tế lớn sẽ được triệu tập cho cuộc họp bất thường vào thứ 6, trong đó Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette sẽ tham gia để thúc đẩy đối thoại và hợp tác toàn cầu, bảo đảm sự ổn định cho thị trường năng lượng cũng như cho phép nền kinh tế toàn cầu phát triển mạnh mẽ.

Khi nói đến các công ty năng lượng của Mỹ, Tổng thống Donald Trump hôm thứ 4 đã nói rằng các nhà sản xuất nước này đã cắt giảm trở lại. Brouillette đã lặp lại điều này vào thứ 5, phát biểu với CNBC rằng sự suy giảm nhu cầu của người dùng đã dẫn đến việc cắt giảm sản lượng ở Mỹ khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Helima Croft, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của RBC Capital Market cho biết bà tin rằng cơ hội thậm chí sẽ lớn hơn khi đó là một thỏa thuận khung để hạn chế sản lượng với những quyết định lớn hơn, nhưng bà cũng lưu ý tình hình vẫn rất khó đoán.

Có một số mỏ đất ngầm ẩn nấp ngay bên dưới bề mặt vẫn có thể làm thất bại cuộc đàm phán và thay đổi vào phút chót”, Helima Croft chia sẻ.

Giá dầu tăng vọt 12% sau thông tin Nga và Ả Rập Saudi cắt giảm sản lượng tới 20 triệu thùng/ngày - Ảnh 3

Tuy nhiên, ngay cả khi đạt được thỏa thuận, nhiều ý kiến cho rằng giá dầu sẽ ở mức thấp trong thời gian dài do ảnh hưởng quá lớn của đại dịch covid-19 gây ra khiến nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng. Nói cách khác, nguồn cung quá dư thừa, là câu chuyện thứ yếu đối với nhu cầu.

Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường dầu của Rystad Energy cho biết: “Tại thời điểm này, giá cả dầu thế giới biến động đến nỗi bất kỳ tin tức hoặc rò rỉ về cuộc đàm phán đều có thể khiến giá thay đổi theo bất kỳ cách nào. Như những gì chúng ta đã thấy trong những ngày gần đây, giá dao động từ tăng sang giảm và không có gì ổn định trong một ngày”.

Trước đó, tại cuộc họp của OPEC vào đầu tháng 3, nhà lãnh đạo Ả Rập Saudi đã đề xuất cắt giảm 1,5 triệu thùng mỗi ngày để chống lại nhu cầu sụt giảm. Nhưng OPEC -đồng minh Nga đã từ chối đề xuất này, gây ra cuộc chiến dầu mỏ giữa hai cường quốc. Ả Rập Saudi đã giảm giá dầu để giành thị phần, và cũng tăng sản lượng lên mức kỷ lục trên 12 triệu thùng mỗi ngày.

Tính đến thời điểm này, giá dầu đã giảm hơn 50% trong năm nay khi nhu cầu tiêu thụ sụt giảm quá nhanh trước tác động của dịch bệnh Covid-19.

Tin Cùng Chuyên Mục