Giá dầu thế giới giảm, hơn 1 triệu lao động có nguy cơ mất việc

Trần Phương (theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Hoạt động trong các mỏ dầu ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp kỉ lục ít nhất trong vòng 4 năm trở lại đây, theo Ngân hàng dự trữ Liên bang Dallas (Mỹ).

Mới đây, phát biểu trong một cuộc khảo sát của ngân hàng về các công ty năng lượng, chuyên gia kinh tế nghiên cứu cấp cao của Dallas Fed - ông Michael Plante nói: "Trong quý trước, mức độ hoạt động kinh doanh đã có sự sụt giảm, các công ty đã phải cắt giảm chi tiêu vốn và tầm nhìn trở nên vô cùng bi quan."

Trong khảo sát, chỉ số hoạt động kinh doanh trong quý 4/2019 đã ở mức âm 4.2, nay hạ xuống âm 50.9. Theo báo cáo, tất cả các chỉ số đều chỉ ra tình hình đang ngày một tệ đi trong ngành dịch vụ dầu mỏ.

Giá dầu thế giới giảm, hơn 1 triệu lao động có nguy cơ mất việc - Ảnh 1

 

Viễn cảnh toàn cầu

“Trên thế giới, giá dầu giảm có thể khiến cho hơn 1 triệu lao động bị mất việc” - Rystad Energy, chuyên gia tư vấn trong ngành người Na Uy, nói trong một báo cáo khác.

Ngành công nghiệp dịch vụ dầu mỏ, vốn phục vụ cho việc lập bản đồ các bể chứa ngầm, khoan giếng và cải tạo những cánh đồng cũ, có hơn 5 triệu lao động trên khắp thế giới. Rystad dự báo trong năm nay, lực lượng lao động sẽ giảm đi 21%. Đây là một sự sụt giảm nghiêm trọng, tuy nhiên vẫn chưa tệ bằng con số 30% của năm 2016.

“Giá dầu thấp có thể vẫn sẽ duy trì trong năm 2021 và dẫn đến sự cắt giảm nguồn nhân lực trong tương lai” - Audun Martinsen, người đứng đầu của Rystad trong dự án nghiên cứu dịch vụ mỏ dầu, nói vào hôm thứ 4 trong một báo cáo. “Các nhà điều hành và nhà thầu E&P muốn giảm thiểu mức độ lây lan tiềm năng của Covid-19 bằng cách cắt giảm lực lượng lao động xuống mức tối thiểu."

Hoạt động khai thác dầu đá phiến ở Bắc Mỹ, được cảnh báo sẽ suy giảm nhanh hơn trong thời kì suy thoái vừa qua, cũng sẽ chứng kiến sự cắt giảm lao động ở mức 32%, theo Rystad. Số lượng các nhà thầu nước ngoài cũng sẽ giảm 19% trong năm nay, và nguồn lao động trong các hoạt động khai thác dầu mỏ trên đất liền (không tính dầu đá phiến) cũng sẽ giảm 17%. 

Nabors Industries Ltd., chủ sở hữu của giàn khoan dầu trên bờ lớn nhất thế giới, có kế hoạch tạm dừng chi trả cổ tức và cắt giảm lương của nhóm lãnh đạo. Công ty cũng cho biết thu nhập của quý 1 sẽ giảm so với chỉ tiêu ban đầu.

Tin Cùng Chuyên Mục