Giá hoa tết tăng, làng hoa TP.HCM phấn khởi

Thu Hà/PLO

Theo các nhà vườn, chi phí nhân công, hạt giống, phân bón đều tăng hơn so với năm trước nên giá hoa sẽ tăng lên khoảng 3%-10%.

Những tuần gần tết Canh Tý 2020, khu vực trồng hoa tết ở phường Thới An (quận 12, TP.HCM) tràn ngập sắc xuân bởi những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu.

Thời điểm hiện tại các nhà vườn đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa, tưới nước nuôi nụ để hoa nở đúng ngày tết. Hiện có khoảng 20 hộ trồng hoa diện tích lớn, tập trung tại khu vực phường Thới An, mỗi gia đình trồng 3.000-7.000 m2 đất.

Giá hoa tết tăng, làng hoa TP.HCM phấn khởi - Ảnh 1

 Hoa tết khoe sắc tại khu vực trồng hoa tết ở phường Thới An (quận 12, TP.HCM). Ảnh: Thu Hà

Cũng như các năm, vạn thảo, dừa cạn, băng xê, nút áo, nữ hoàng xanh, mào gà, cẩm chướng... là những loại được trồng nhiều nhất do nhu cầu tiêu thụ của khách hàng cao.

Song theo các nhà vườn, giá hoa dự tính sẽ tăng thêm 3%55-10% do chi phí nhân công, hạt giống, phân bón đều tăng hơn so với năm trước.

Chị Kim Lan, chủ một vườn hoa ở khu vực này, cho hay thời tiết năm nay nắng nóng, ít mưa nên hoa nở sớm hơn 1-2 ngày so với năm ngoái. "Song về cơ bản là hoa vẫn nở đúng dịp tết chứ không hẳn mất mùa, vì thế số lượng hoa xuất ra trên thị trường vẫn được đảm bảo nhưng giá có tăng nhẹ chút đỉnh" - chị Lan cho biết.

Giá hoa tết tăng, làng hoa TP.HCM phấn khởi - Ảnh 2

 Để đáp ứng được nhu cầu chăm sóc hoa tốt nhất, hầu hết các nhà vườn nơi đây đều phải tăng nhân công gấp 3-4 lần ngày thường. Ảnh: Thu Hà

Không chỉ thế, để đáp ứng được nhu cầu chăm sóc hoa tốt nhất, hầu hết các nhà vườn nơi đây đều phải tăng nhân công gấp 3-4 lần ngày thường. Cô Lê Tám, một người làm thuê, cho biết mỗi ngày cô cùng nhân công khác phải tưới nước, tỉa cây, lọc cây bị hư hỏng, theo đó giá một ngày công dao động 180.000-200.000 đồng.

Sở Công Thương TP.HCM thông tin dự kiến tết Nguyên đán 2020 TP.HCM sẽ tiêu thụ khoảng 700.000 chậu mai, 300.000 chậu bonsai và khoảng 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cẩm chướng...

Cũng theo Sở Công Thương TP.HCM, để tránh tình trạng hoa tết dội chợ, sở đã liên kết với Sở Công Thương các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Tháp... và các chủ vựa hoa lớn ở các tỉnh để yêu cầu chuẩn bị sản lượng tiêu thụ đúng kế hoạch dự kiến. Đồng thời, làm việc với các chợ đầu mối để tránh hoa dội chợ, gây tình trạng bán tháo bán đổ, lãng phí công người trồng hoa. 

 Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP.HCM cũng đã đề nghị các quận/huyện xem xét lại giá cho thuê địa điểm kinh doanh hoa tết trên tinh thần cho thuê chính chủ, tránh trường hợp để “đầu nậu” thuê gom đẩy giá lên cao, thiệt hại cho người trồng hoa.

Tin Cùng Chuyên Mục