Giá khách sạn 5 sao chỉ hơn một triệu đồng mỗi đêm, giảm 80% vẫn vắng khách

Giang Phạm

Vắng bóng khách quốc tế, du lịch nội địa tiếp tục chững lại, hàng loạt chuỗi khách sạn 4 - 5 sao giảm giá tới 60 - 80%.

Tuần trước, có lịch ra Hà Nội công tác 3 ngày, chị Vy (Quận 1, TP HCM) dạo một vòng các trang đặt phòng trực tuyến để khảo giá. Chị không khỏi bất ngờ khi giá phòng khách sạn lại giảm mạnh đến vậy. 

Vì muốn ngắm cảnh Hồ Tây nên chị Vy lựa tìm khách sạn 4 - 5 sao quanh khu vực này. Giá một phòng khách sạn dành cho 2 người tại khách sạn Pan Pacific vào khoảng 1,8 triệu đồng/đêm, kèm ưu đãi 30% ăn uống tại nhà hàng và bar. Mức giá này đã giảm giảm hơn 60% so với trước đây.  

Phòng cùng loại ở khách sạn Sheraton Hanoi (đường Xuân Diệu) cũng giảm giá tới 58%, từ 5,2 triệu xuống còn 2,2 triệu đồng/đêm. Cũng nằm trong danh sách các khách sạn 5 sao giảm giá, InterContinental Hồ Tây (phố Từ Hoa) báo giá 2,5 triệu đồng/đêm, giảm tới hơn 52% so với mức giá thông thường. 

Đặc biệt, chị còn được khách sạn hỗ trợ check in từ lúc 11h, check out lúc 15h thay vì quy định trước, check in 14h và check out lúc 12h.

Dù giá phòng giảm "kịch sàn" nhưng lượng khách đặt phòng gần như không có.
Dù giá phòng giảm "kịch sàn" nhưng lượng khách đặt phòng gần như không có.

Chị Nga (Nha Trang) cũng bất ngờ khi trong chuyến công tác vừa rồi ở Hà Nội, giá phòng khách sạn Metropole cũng chỉ 2,6 triệu đồng/đêm, trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số đắt gấp 3 lần. Giá hiện nay cũng đã bao gồm buffet ăn sáng (khoảng 20 USD/người), sử dụng hồ bơi, phòng tập gym... hoàn toàn miễn phí. 

Khách sạn Hilton cũng chào giá với mức "kịch sàn", 1,5 triệu đồng/đêm với phòng dành cho 2 người lớn, giảm tới 77% so với mức thông thường. Bộ phận bán hàng tại khách sạn Daewoo cũng cho biết, phòng 2 người tại đơn vị này hiện có giá 1,3 - triệu đồng/đêm, giảm tới 70% so với bình thường. 

Tương tự Hà Nội, giá phòng khách sạn 4 - 5 sao ở những vị trí trung tâm tại TP HCM cũng có giá rơi vào khoảng 1,7 - 2,2 triệu đồng/đêm. Đơn cử như Rex Hotel Saigon (đường Nguyễn Huệ), một trong những khách sạn đắt đỏ và có vị trí đắc địa bậc nhất Sài Gòn hiện giá cũng giảm 70%, từ 6 triệu xuống còn 1,7 triệu đồng/đêm. Hay khách sạn Lotte Hotel Saigon (đường Tôn Đức Thắng) chỉ còn 2,2 triệu đồng/đêm, giảm tới 84% so với giá thông thường là 14 triệu.

Một số khách sạn 4 sao ở quanh quận 1 cũng giảm giá xuống dưới 1 triệu đồng/phòng mỗi đêm. 

Tuy giá các khách sạn 4 - 5 sao đều đồng loạt giảm tới 50 - 75% nhưng lượng khách vẫn rất vắng do trước đây, các khách sạn này chủ yếu phục vụ khách quốc tế.  Số liệu của Tổng cục Thống kê chỉ ra trong tháng 8, Việt Nam đã đón 16.300 lượt khách quốc tế. Dù số khách nước ngoài đến Việt Nam đã tăng gấp 2 lần so với tháng 6, thế nhưng con số tăng này chủ yếu là các chuyên gia Trung Quốc, Hàn Quốc làm việc tại các dự án, hay du học sinh Lào, Campuchia quay trở lại Việt Nam học tập. Còn thực tế, khách du lịch vẫn vắng bóng. 

Báo cáo của CBRE cho thấy, dịch bệnh bùng phát khiến nhiều kế hoạch du lịch bị hủy bỏ, đẩy ngành kinh doanh khách sạn vào thế bí. Doanh thu trên mỗi phòng trong nửa đầu năm tại thị trường Hà Nội và TP HCM lần lượt giảm khoảng 56% và 64% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ lấp đầy phòng ở cả hai thành phố lớn đều dưới 50%.

Cùng với đó, báo cáo của Savills chỉ ra, công suất phòng ở phân khúc khách sạn cao cấp chỉ đạt khoảng 21%, giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá phòng trung bình khách sạn cao cấp giảm 24%, còn 85 USD/phòng/đêm (khoảng 1,9 triệu đồng).

Trong bản phân tích ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường khách sạn Việt Nam của CBRE, ông Nguyễn Trọng Thức, Phó giám đốc CBRE Hotels Việt Nam nhận định thị trường khách sạn trong giai đoạn 2020-2021 dự báo sẽ luôn ở trong tư thế phòng thủ. Tình hình hoạt động phân khúc này có thể thay đổi liên tục do phải đối mặt với biến động khó lường về dịch bệnh cho đến khi có vaccine Covid-19 hoặc phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục