Giá nhà đất Hà Nội biến động mạnh, tăng 20 - 30%, một số nơi tăng tới 50%

Giang Phạm

Một số vùng ven Hà Nội có giá đất tăng tới 50% như Ba Vì, Sơn Tây, Mê Linh, Sóc Sơn, theo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam.

Báo cáo thị trường bất động sản năm 2021 của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) mới đây cho biết, năm qua, Hà Nội không có dự án bất động sản mới nào về đô thị và nhà ở được phê duyệt. Các sản phẩm mới được chào bán chủ yếu là các dự án đã được phê duyệt từ giai đoạn trước.

Tổng sản lượng căn hộ được chào bán trên toàn thị trường năm 2021 đạt 16.841 sản phẩm. Lượng giao căn hộ dịch đạt 7.477 trên tổng số 16.841 sản phẩm. Trong đó, căn hộ được chào bán phần lớn là hàng tồn từ các năm trước, chiếm hơn 80%. 

Nguồn cung nhà chính thống tại Hà Nội ghi nhận sự khan hiếm do vướng mắc pháp lý nên chậm phê duyệt dự án đầu tư
Nguồn cung nhà chính thống tại Hà Nội ghi nhận sự khan hiếm do vướng mắc pháp lý nên chậm phê duyệt dự án đầu tư

Báo cáo của VARs cũng chỉ ra, phân khúc căn hộ chủ yếu được chào bán là phân khúc trung và cao cấp, phân khúc bình dân hiện chỉ còn chiếm tỷ trọng rất nhỏ (dưới 5%) và nằm ở các vùng ven của thủ đô. Tỷ lệ hấp thụ (bao gồm cả căn hộ và thấp tầng, đất nền) quý I/2021 chỉ đạt gần 31% nhưng sang quý IV, con số này là hơn 40%.

Cũng theo VARs, ngoài các dự án được phê duyệt đúng quy định, thị trường bất động sản tại thành phố Hà Nội còn xuất hiện hàng nghìn sản phẩm bất động sản đất nền tự do của dân được đưa vào tham gia, tạo nguồn cung cho thị trường.

Một số địa phương xuất hiện nhiều sản phẩm đất nền của dân đang chào bán, điển hình như Ba Vì, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn.

Tại các khu vực đất đai tự phân lô bán nền của dân, hiện tượng rao bán tăng mạnh, có thời điểm “nóng” nhưng giao dịch thực tế ít, chủ yếu là giữa các nhà đầu tư với nhau. Ước tính, lượng giao dịch thực chỉ đạt khoảng 10 - 15% lượng chào bán.

Nhận định chung về thị trường năm 2021, đại diện VARs cho biết, nguồn cung chính thống ghi nhận sự khan hiếm do vướng mắc pháp lý nên chậm phê duyệt dự án đầu tư. Các dự án đã được phê duyệt cũng khó tham gia thị trường vì vướng đền bù giải phóng mặt bằng do giá đất tăng cao. 

Việc nhiều bất động sản tự do tham gia thị trường và hiện tượng nhà đầu tư đổ xô tìm kiếm bất động sản để đầu tư đã làm nóng thị trường bất động sản Hà Nội. Năm 2021, Hà Nội xuất hiện liên tiếp các đợt "sốt đất" bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp, điển hình là vào tháng 2, tháng 3 và tháng 11, tháng 12. Hiện tượng này chủ yếu diễn ra ở các vùng đất đai trong dân cư và ở các vùng ngoại thành, có xu hướng phát triển thành quận. 

Theo đơn vị này, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội năm vừa qua ghi nhận sự ổn định hoặc tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá nhà đất biến động mạnh, bình quân tăng khoảng 20 - 30%. Đặc biệt một số vùng trước đó có mức giá thấp thì nay tăng khoảng 50% như Ba vì, Sơn Tây, Mê Linh, Sóc Sơn. 

Tin Cùng Chuyên Mục