Giá nhà liền thổ tại TP HCM xác lập kỷ lục

Thành Trung

(Doanhnhan.vn) – Giá trung bình nhà liền thổ tại TP HCM trong quý II đạt 5.277 USD/m2, so với cùng kỳ năm ngoái tăng gần 36%.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL), trong quý II, giá sơ cấp phân khúc nhà liền thổ đã xác lập kỷ lục mới với mức 5.277 USD mỗi m2 đất, tăng 35,9% theo năm và 5,2% theo quý.

Nguyên nhân của sự tăng giá là các dự án mới ra mắt trong quý chào giá cao hơn mức trung bình. Điều này một lần nữa khẳng định sự tự tin của chủ đầu tư trong giai đoạn nhu cầu cao và nguồn cung lại khan hiếm. Dưới tác động của Covid-19, một số dự án mở bán trước đại dịch đã áp dụng chương trình khuyến mãi sau khi có động thái tăng giá nhẹ, giúp những dự án này có bình ổn mức giá so với quý trước.

Trong khi đó, ở quý II, nguồn cung nhà liền thổ tại TP HCM rất hạn chế và chỉ bằng một nửa so với nguồn cung trung bình hàng quý trong giai đoạn 2017-2018. Tuy nhiên so với quý I, nguồn cung đã tăng 37%.

JLL cho biết, tổng lượng nhà ở bán được trong quý tăng hơn 50% so với quý trước, đạt 569 căn, và 65% lượng giao dịch cũng đến từ một dự án ở khu Đông. Theo đơn vị nghiên cứu các dự án đang dịch chuyển ra xa trung tâm thành phố, nơi có quỹ đất lớn cho môi trường sống xanh và rộng rãi phục vụ cho đối tượng mua nhà để an cư. Các nhà đầu tư mong muốn mở cửa hàng kinh doanh hoặc đơn giản là để giữ tài sản nhà đất dài hạn không bị mất giá theo quan điểm của người Việt Nam cũng chịu chi vào các dự án này, chủ yếu là những gia đình có dòng tiền tốt và ít bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế đang chậm lại.

JLL ước tính sẽ có 1.500 – 2.000 căn nhà liền thổ được mở bán trong 6 tháng, đồng thời nâng tổng nguồn cung trong năm lên 2.500 – 3.000 căn, tăng 50% so với 2019. Tuy nhiên, nguồn cung này vẫn thấp hơn mức trung bình hàng năm trong giai đoạn 2016-2018, vì các vấn đề phê duyệt pháp lý.

Tin Cùng Chuyên Mục