Giá nhà phố ở Hà Nội và TP HCM vẫn giữ đà tăng

Trung Hiếu

Xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu biết lựa chọn những sản phẩm đất nền có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền trên chính sản phẩm đó như có thể xây nhà trọ, nhà kho...

Giá rao bán nhà phố vẫn tăng khoảng 10%

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn, đến thời điểm hiện tại, so với quý I/2022, giá nhà phố tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng 10%.
Cụ thể, giá rao bán nhà phố Hà Nội đã tăng liên tiếp qua các quý. Còn tại TP Hồ Chí Minh, giá rao bán nhà phố từ quý I/2022 tăng dần và đạt đỉnh vào quý III và quý IV cùng năm nhưng sang đến quý I/2023 đã giảm, tuy nhiên vẫn cao hơn so với quý I/2022.

Giá nhà phố ở Hà Nội và TP HCM vẫn giữ đà tăng - Ảnh 1

Giá rao bán trung bình trong quý I/2023 đối với nhà mặt phố là khoảng 335 triệu đồng/m2 tại Hà Nội, và 220 triệu đồng/m2 tại TP Hồ Chí Minh.
Với phân khúc căn hộ, diễn biến giá có nhiều điểm khác biệt. Sau khi tăng đáng kể vào quý IV/2022, mặt bằng giá rao bán tất cả các phân khúc chung cư tại Hà Nội và phân khúc chung cư trung, cao cấp TP Hồ Chí Minh đều có sự điều chỉnh giảm.

Do đó, tính đến quý I/2023, mặt bằng giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh  không có quá nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2022, ngoại trừ phân khúc cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) tại Hà Nội giảm giá 10% và phân khúc bình dân (dưới 35 triệu đồng/m2) tại TP Hồ Chí Minh tăng giá đến 13%.
Trong khi đó, giá rao bán đất nền tại nhiều tỉnh phía Nam và ven biển miền Trung có xu hướng giảm. Cụ thể, đất nền Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu đều giảm giá 6%, các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa giảm từ 2% – 11%. Bình Thuận là tỉnh ven biển hiếm hoi chứng kiến sự tăng giá rao bán đất nền lên đến 25% so với quý liền trước.

Tại khu vực ven biển miền Trung và phía Nam, giá rao bán đất nền ở nhiều tỉnh cũng có xu hướng giảm. Trong đó đất nền tại Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu giảm giá 6%; Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, giảm từ 2-11%.
Riêng Bình Thuận là tỉnh ven biển hiếm hoi chứng kiến sự tăng giá rao bán đất nền lên đến 25% so với quý 4/2022.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, sở dĩ đất nền một số địa phương vẫn có xu hướng tăng giá rao bán là do kỳ vọng của người mua.

Nếu đất ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, hay cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng. Còn những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng cao, mua xong để đó thì giá sẽ giảm. Những tỉnh có lượng FDI lớn hầu hết có mặt bằng giá đất nền ổn định.
Đại diện batdongsan.com.vn cũng cho rằng trong năm 2023 sẽ không xảy ra cơn sốt đất, bởi vì thị trường bất động sản đang ở trạng thái trầm lắng, thanh khoản thấp.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu biết lựa chọn những sản phẩm đất nền có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền trên chính sản phẩm đó như có thể xây nhà trọ, nhà kho...
Kỳ vọng thị trường xoay chiều từ cuối 2023

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I vừa được Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) công bố, giá bán sơ cấp bình quân căn hộ tại Hà Nội đạt 42-55 triệu/m2, tăng 3-8% theo năm. Giá bán tại các tỉnh lân cận Hà Nội ổn định, riêng dòng sản phẩm shophouse giá bán giảm 10-13% theo quý.

Giá bán sơ cấp bình quân căn hộ tại TP.HCM khoảng 60-80 triệu/m2, tăng 3-10% theo năm. Ở các tỉnh lân cận TP.HCM, phân khúc đất nền và biệt thự có mức giá ổn định. Tuy nhiên, các phân khúc căn hộ, nhà phố, shophouse lại ghi nhận mức giá tăng 3-10% tùy phân khúc.

Trong quý I, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã thực hiện nhiều giải pháp để thích ứng tình hình như: Cơ cấu lại danh mục đầu tư như tái cấu trúc danh mục đầu tư, thanh lý tài sản, thoái vốn tại một số dự án; Tái cấu trúc dòng tiền và các khoản nợ vay, gia hạn, chậm trả lãi trái phiếu, thanh toán công nợ bằng bất động sản... Đặc biệt, có doanh nghiệp mở bán dự án chưa đủ pháp lý để huy động vốn.

Về kinh doanh, các doanh nghiệp tăng chính sách ưu đãi đặc biệt cho khách hàng để kích cầu, giãn tiến độ thanh toán, thời gian trả chậm 3-5 năm, chiết khấu thanh toán nhanh 15-49%, ân hạn nợ gốc và hỗ trợ lãi suất cho khách lên đến 48 tháng...

Báo cáo đánh giá tình hình thị trường bất động sản trong quý đầu năm đã có những tín hiệu khả quan, nhưng nhìn chung các nút thắt chưa được tác động mạnh mẽ và cần thời gian để điều chỉnh.

Theo viện nghiên cứu Dat Xanh Services, thị trường địa ốc năm 2023 có thể diễn ra với ba kịch bản. Cụ thể, với kịch bản lý tưởng, nguồn cung giảm 20-30%, lãi suất giảm xuống 10-12%, giá bán sẽ tăng nhẹ, tỷ lệ hấp thụ đạt 40-50%.
Với kịch bản kỳ vọng, nguồn cung giảm 30-50%, lãi suất dao động trong khoảng 12-14%, giá bán đi ngang, tỷ lệ hấp thụ sẽ đạt khoảng 20-30%. Còn trong kịch bản thách thức, nguồn cung có thể giảm trên 50-60%, lãi suất vẫn ở mức trên 14%, giá bán giảm 20-30%, lúc này tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt khoảng 10%.

Các chuyên gia tại FERI dự báo, thị trường bất động sản có thể kỳ vọng thời gian phục hồi sớm, dự kiến vào khoảng từ cuối quý III đến đầu quý IV. Tăng trưởng tín dụng và chính sách sẽ là 2 yếu tố mang lại tác động tích cực và đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường bất động sản năm 2023", các chuyên gia tại FERI dự báo.

​​​​​​​

Tin Cùng Chuyên Mục