Giá nhà toàn cầu tăng cao nhất trong vòng 15 năm

Mức tăng kỷ lục của giá nhà trên thế giới đã làm dấy lên lo ngại về khả năng "bong bóng" và buộc chính phủ nhiều nước phải hành động.

Theo Chỉ số giá nhà toàn cầu của Công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản Knight Frank, giá nhà trên toàn cầu đã tăng 7,3% trong 12 tháng tính đến tháng 3 năm nay. Đây là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ quý IV/2006. Kết quả này được đánh giá dựa trên mức giá nhà trung bình ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo đó Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đứng đầu danh sách với mức tăng trưởng 32%, theo sau là New Zealand với mức tăng 22,1%. Mỹ đứng ở vị trí thứ 5 với 13,2%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2005.

"Giá nhà trên toàn thế giới ghi nhận đà tăng mạnh kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2009. Đến thời kỳ dịch bệnh Covid-19, hàng loạt thị trường đã trở nên nóng bỏng như New Zealand, Canada đến Singapore", đơn vị nghiên cứu đánh giá. 

Giá nhà trên thế giới tăng cao nhất kể từ năm 2006. Ảnh: Bloomberg
Giá nhà trên thế giới tăng cao nhất kể từ năm 2006. Ảnh: Bloomberg

Tại châu Á, giá nhà Singapore tăng cao nhất với 6,1%, tiếp theo là Hàn Quốc với 5,8% và Nhật Bản 5,7%. Hong Kong cũng được ghi nhận là thị trường bất động sản đắt nhất thế giới với mức tăng trưởng 2,1%. 

Theo lý giải của các chuyên gia, các chính sách kích thích tiền tệ và tài khóa với quy mô khổng lồ để vực dậy các nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đã tạo ra một sự bùng nổ trên thị trường bất động sản toàn cầu. Điều này cũng làm dấy lên những lo ngại về tình trạng "bong bóng" bất động sản trên thế giới và nhiều quốc gia đã nhanh chóng hành động để hạ nhiệt thị trường. 

Điển hình như New Zealand đã loại bỏ các ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư bất động sản. Chính phủ nước này cũng dự kiến tốc độ tăng giá nhà sẽ chậm lại còn 0,9% vào tháng 6 năm sau.

Trong khi đó Trung Quốc đã ban hành một loạt các biện pháp để kìm hãm các nhà đầu tư dự án và hạn chế ngân hàng cho vay vốn vào lĩnh vực này. 

"Thị trường bất động sản dự kiến sẽ bớt sôi nổi hơn khi chính phủ các nước đã vào cuộc đồng thời các biện pháp kích thích tài khóa sẽ kết thúc vào cuối năm nay", Knight Frank cho biết trong báo cáo.

Thêm vào đó, nguy cơ từ các biến chủng virus mới và tiến trình triển khai vắc xin Covid-19 chưa ổn định trên thế giới có khả năng gây áp lực đến việc tăng trưởng giá nhà. 

Tin Cùng Chuyên Mục