Giá nhà vượt khả năng chi trả vẫn là 'bệnh' mãn tính của thị trường bất động sản

Bảo Minh

(Doanhnhan.vn) - Nhu cầu căn hộ giá dưới 25 triệu đồng mỗi m2 chiếm khoảng 70-80%, song thị trường luôn thiếu.

Trong báo cáo chuẩn bị kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tiếp tục nêu lại nghịch lý nguồn cung nhà ở trung cao cấp dư thừa, trong khi rất thiếu nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp. Theo ông Hà, nhu cầu nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp (giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) chỉ chiếm khoảng từ 20% - 30% thị trường tùy từng địa phương, và tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Còn nhu cầu phân khúc nhà ở bình dân, giá thấp (dưới 25 triệu đồng/m2) chiếm đến 70% - 80% thị trường nhưng nguồn cung vẫn đang thiếu. 

Lãnh đạo Bộ cũng đánh giá, giá cả hàng hóa bất động sản là một trong những hạn chế lớn nhất của thị trường bất động sản Việt Nam. Trong đó, giá nhà ở chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Theo Bộ trưởng, cách đánh giá chung hiện nay thì giá nhà ở là hợp lý nếu lợi nhuận cho thuê đạt xấp xỉ lãi suất tiền gửi ngân hàng. Đây đều là những là vấn đề từng được lãnh đạo ngành xây dựng cũng như các thành viên tham gia thị trường đề cập đến trong suốt cả thập kỷ nay, song vẫn chưa được cải thiện. 

Về tình hình giao dịch, theo Bộ trưởng Xây dựng, sau giai đoạn tăng trưởng liên tục (từ 2014 đến 2018) thị trường bất động sản năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm. Điều này thể hiện qua lượng giao dịch giảm hơn 40% so với năm 2018, nguồn cung dự án bất động sản giảm 10%. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2019 đến nay, lượng giao dịch bất động sản giảm hơn 70%, nguồn cung dự án mới giảm hơn 40% so với cùng kỳ 2018.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân cơ bản là do ảnh hưởng của tốc độ phát triển kinh tế vĩ mô, ách tắc trong việc cấp phép mới dự án, tín dụng bất động sản bị siết chặt và sự suy giảm của các ngành dịch vụ - du lịch do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong những tháng đầu năm 2020.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà dự báo, thị trường bất động sản năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn, tiếp tục suy giảm cả về lượng giao dịch và nguồn cung sản phẩm. 

Lãnh đạo ngành cũng chỉ ra một số hạn chế khác của thị trường như giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... để đẩy giá lên cao, làm bất ổn thị trường.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, nhiều địa phương khi phát hiện vi phạm vẫn chưa kiên quyết xử lý, còn thiếu quyết liệt trong việc thu hồi các dự án chậm tiến độ, các dự án vi phạm quy định của pháp luật.

Tin Cùng Chuyên Mục