Giá thuê chung cư Hà Nội tiếp tục tăng, có căn tăng hơn 30%

Trúc Linh

Giá bán căn hộ lên cao đẩy chi phí thuê chung cư ở Hà Nội tiếp tục đà tăng thời gian qua.

Giá thuê chung cư tăng mạnh 

Sau khi không tìm được căn hộ chung cư nào ưng ý và phù hợp với giá tiền khi giá chung cư thời gian qua tăng cao, chị Kim Ngân (Hà Nội) quyết định tìm thuê chung cư ở các quận trung tâm với giá khoảng 8-10 triệu đồng/tháng nhưng cũng khó khăn.

Giá thuê chung cư Hà Nội tiếp tục tăng, có căn tăng hơn 30% - Ảnh 1

Một môi giới trong phân khúc thuê chung cư chia sẻ, giá cho thuê chung cư gần đây có xu hướng đi lên, đặc biệt ở các quận gần hoặc ngay trung tâm. Mức tăng phổ biến khoảng 1-3 triệu đồng một căn, tương đương 10-30% so với năm trước.

Môi giới này cho rằng, giá thuê nhà trung bình sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới khi mà xu hướng về nguồn cung gần chỉ được thêm mới ở hai phân khúc trung cấp và cao cấp. Đây cũng là lý do dự báo giá thuê chung cư tăng bởi nguồn cung cho thuê cũng tập trung vào hai phân khúc trung cấp và cao cấp.

Đơn cử, ở chung cư Sky City Láng Hạ, căn hộ 2 phòng ngủ đang có giá thuê 16-18 triệu đồng thay vì mức 14-16 triệu đồng như năm trước. Ở dự án Greenbay Mễ Trì (Nam Từ Liêm), căn hộ studio hiện được rao thuê 8-9 triệu đồng, căn 2 phòng ngủ dao động 13-16 triệu đồng, tăng khoảng hơn 10%.

Khảo sát giá thuê căn hộ 2 ngủ tại Vinhome Smart City (Đại Mỗ) từ 8-10 triệu đồng/tháng thay vì mức 6-8 triệu đồng so với năm trước, tăng hơn 30%.

Còn chung cư Five Star Kim Giang, căn hộ 2 ngủ, diện tích 77m2 với đầy đủ nội thất đang có giá thuê 12 triệu đồng/tháng thay vì mức 9 triệu đồng so với hồi đầu năm. Ở dự án Gold Season (Nguyễn Tuân, Thanh Xuân) cùng diện tích như trên được rao thuê 15 triệu đồng/tháng, trong khi hồi đầu năm giá thuê 12 triệu đồng, tăng 25%.

Bất động sản cho thuê “lên ngôi”

Theo dữ liệu vừa công bố của trang Batdongsan.com.vn, quý III, ước tính mức độ quan tâm đến bất động sản để bán tại Hà Nội giảm 3% so với quý trước, song nhu cầu tìm thuê tăng 58%. Trong đó, chung cư cho thuê có mức độ quan tâm, tìm kiếm lớn nhất.

Thống kê của đơn vị này cho thấy, nhu cầu tìm thuê chung cư Hà Nội trong quý vừa qua tăng khoảng 13% so với quý trước. Đơn cử, giá cho thuê chung cư quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tăng 14-16% so với quý II. Còn ở Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, giá thuê tăng khoảng 8-10%.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills tuy chưa đưa ra mức tăng cụ thể của năm nay, song theo nhìn nhận của bà, khi tình hình kinh tế có xu hướng phục hồi, giá thuê căn hộ chung cư sẽ tăng trở lại.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng trong bối cảnh nguồn cung dự án mới suy giảm, giá bán liên tục tăng cao, thuê chung cư là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Cầu tăng cao sẽ kéo theo mức giá thuê tăng lên. Nếu tình trạng nguồn cung dự án mới vẫn khan hiếm, giá bán tăng, người dân sẽ có xu hướng nghe ngóng, chuyển từ mua sang thuê nhiều hơn.

Nhìn nhận mặt bằng giá thuê căn hộ chung cư năm nay có thể tăng 20% so với hai năm dịch, ông Lê Quốc Kiên - chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cho thuê - cho rằng tỷ suất lợi nhuận này vẫn thấp nếu so với giai đoạn 2018-2019.

Ông dẫn chứng, năm 2019, tỷ suất lợi nhuận cho thuê một căn hộ vào khoảng 6% một năm, nay chỉ tầm 4%. Cụ thể, một căn hộ giá 3 tỷ đồng cách đây 3 năm cho thuê 15-17 triệu đồng mỗi tháng, nay căn hộ có giá 4-5 tỷ đồng cũng chỉ cho thuê được 17-19 triệu đồng. "Giá bán tăng rất cao, giá thuê có tăng nhưng không theo kịp", ông Kiên nói.

Dẫu vậy, ông Kiên cho rằng thị trường cho thuê căn hộ hiện vẫn rất sôi động do nhiều nhà đầu tư mua chung cư chủ yếu chờ tăng giá trị, việc cho thuê chỉ là tạo dòng tiền tạm thời.

Đồng quan điểm, bà Khánh Trang nhìn nhận khách mua căn hộ để cho thuê thường cân nhắc 2 khoản lợi nhuận: từ tăng giá bất động sản và dòng tiền từ cho thuê. Khảo sát của Savills trong quý II cho thấy, lợi nhuận từ việc cho thuê (3,2%-6,5% một năm) đang ở mức thấp hơn lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, không ít người vẫn chọn mua căn hộ để cho thuê bởi kỳ vọng về tiềm năng tăng giá căn hộ.

Trước diễn biến giá thuê căn hộ tăng trở lại, các chuyên gia đánh giá, nhiều người đang tìm mọi cách cân đối tài chính như chấp nhận thuê xa hơn, giảm tiêu chuẩn (từ cao cấp xuống trung cấp...) hoặc tìm kiếm người ở chung...

 

Tin Cùng Chuyên Mục