Giá thuê đất công nghiệp rẻ khiến nhiều doanh nghiệp đổ về vùng ven

Quỳnh Chi

Xu hướng doanh nghiệp dịch chuyển tới các tỉnh thành phụ cận TP.HCM và Hà Nội để thuê đất, làm khu công nghiệp ngày càng rõ rệt. Bởi quỹ đất công nghiệp vùng ven còn lớn và giá đất công nghiệp cũng rẻ.

Báo cáo mới nhất của CBRE cho biết, trong quý III/2021, nhu cầu thuê đấtkho/xưởng xây sẵn ghi nhận sụt giảm nhẹ do hạn chế di chuyển giữa các thành phố và các chuyến bay nước ngoài. 

Đáng chú ý, xu hướng di chuyển ra các tỉnh, thành phụ cận TP.HCM và Hà Nội của các khu công nghiệp và khách thuê ngày càng rõ ràng hơn. Nguyên nhân là giá thuê đất tại các trung tâm công nghiệp đang cao hơn gấp đôi các tỉnh thành phụ cận, trong khi quỹ đất công nghiệp không còn nhiều.

Cụ thể, tại Hà Nội giá thuê trong khoảng 175 - 260 USD/m2, còn TP.HCM giá thuê trong khoảng 180 - 300 USD/m2. Trong khi đó, tại các địa phương phụ cận như Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên...rẻ hơn nhiều.

Giá thuê đất công nghiệp rẻ khiến nhiều doanh nghiệp đổ về vùng ven - Ảnh 1
Giá thuê đất công nghiệp rẻ khiến nhiều doanh nghiệp đổ về vùng ven - Ảnh 2

Cùng với giá thuê, một lý do khác là tính kết nối của các tỉnh, thành phụ cận đang được cải thiện đáng kể từ các dự án hạ tầng được thi công như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Dầu Giây - Phan Thiết tại phía Nam; cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Ninh Bình - Hải Phòng tại phía Bắc.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn của CBRE, Việt Nam đang được đánh giá là thị trường quan trọng trong ba năm tới của các chủ đầu tư và khách thuê công nghiệp và kho vận. Bên cạnh đó, nhu cầu sản xuất bền vững và các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đang được các khách thuê quan tâm khi xây dựng nhà xưởng mới.

Cùng với đó, các chủ đầu tư khu công nghiệp cũng đang thực hiện các thay đổi về phát triển sản phẩm để thích ứng với tình hình mới. Các điểm nổi bật là sự áp dụng công nghệ hiện đại để quản lý và vận hành cơ sở hạ tầng, cung cấp các gói dịch vụ bao gồm dịch vụ pháp lý, nhân sự để giúp khách thuê tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình thực hiện dự án. 

Các chủ đầu tư cũng ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong việc giới thiệu sản phẩm nhà xưởng, đất công nghiệp giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tuyến khi việc di chuyển xem trực tiếp chưa được thực hiện.

“Các khó khăn trong ngắn hạn sẽ sớm được giải quyết, thị trường duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn với kế hoạch mở rộng của các nhà máy nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nói.

Tin Cùng Chuyên Mục