Giá thuê mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội không đổi nhưng tỷ lệ trống vẫn tăng cao nhất 2 năm

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Sự gia tăng tỷ lệ trống có nguyên nhân là doanh thu bán lẻ sụt giảm nặng, cộng thêm chi phí vận hành buộc một số cửa hàng phải đóng cửa.

Báo cáo của JLL Việt Nam mới công bố cho thấy, giá mặt bằng bán lẻ cho thuê quý II tại Hà Nội không có nhiều sự thay đổi, giữ vững ở mức 29,3 USD/m2/tháng (khoảng 673.000 đồng/m2), đã tính các loại phí, chưa bao gồm VAT. Dù giá thuê không thay đổi thế nhưng lượng hấp thụ ròng của thị trường tiếp tục ở mức âm, tỷ lệ trống tăng tới mức 11%, cao nhất kể từ quý IV/2018.

Nguyên nhân của sự gia tăng tỷ lệ trống này là do doanh thu sụt giảm nặng, cộng thêm chi phí vận hành buộc một số cửa hàng phải đóng cửa. Thậm chí, một vài nhãn hàng lớn cũng phải cắt giảm chi nhánh hoạt động không hiệu quả, đặc biệt trong khoảng thời gian cách ly toàn xã hội hồi đầu tháng 4. 

Báo cáo của JLL còn cho thấy, trong thời gian diễn ra dịch bệch, nhiều chính sách hỗ trợ đã được đưa ra, nhưng không còn phổ biến khi thị trường mở cửa trở lại vào tháng 5. Với những khách thuê có doanh thu sụt giảm nặng nề vì dịch, chủ nhà cũng xem xét đưa ra những sự hỗ trợ khác tùy từng trường hợp.

Những ngành gặp khó khăn trong thời gian này phải kể đến hàng bán lẻ như đồ gia dụng, quần áo khi khách mua trở nên dè dặt trong chi tiêu. Ngược lại, ngành hàng dịch vụ ăn uống lại ghi nhận sự phục hồi khả quan.

JLL dự báo, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội sẽ đón nhận một nguồn cung lớn nên khả năng giá thuê sẽ không tăng cao trong tương lai gần. Dưới xu thế phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trong khi cửa hàng truyền thống đang gặp khó, cả chủ nhà lẫn các nhãn hàng đều nên cân nhắc tới mô hình bán hàng đa kênh nhằm bắt kịp nhu cầu khách hàng.