Giá thuê mặt bằng kinh doanh phục hồi, nguồn khách thuê lớn trở lại Việt Nam

Trung Hiếu

Kể từ đầu năm 2022, nhu cầu thuê đang gia tăng trở lại với kế hoạch mở rộng khá ấn tượng.

Nhu cầu gia tăng sau đại dịch

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 1/2022 của Savills Việt Nam, nhiều chủ đầu tư TTTM, khối đế bán lẻ, mặt bằng cho thuê đã dừng chính sách ưu đãi được áp dụng trong thời gian dịch bệnh. Cùng với đó, nhiều thương hiệu từ nước ngoài lớn đã tái khởi động kế hoạch quay trở lại Việt Nam trong năm nay.

Giá thuê mặt bằng kinh doanh phục hồi, nguồn khách thuê lớn trở lại Việt Nam - Ảnh 1

Báo cáo của Savills cho thấy trong 3 tháng đầu năm, các chủ đầu tư đã nâng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng chính sách tăng giá hàng năm lên đến 10%. Theo ghi nhận trong 3 tháng đầu năm 2022, giá trung bình chào thuê của thị trường bán lẻ Tp.HCM là 1,2 triệu đồng/m2/tháng, tăng 3% theo quý và theo năm. Riêng với các dự án trong trung tâm thành phố, giá chào thuê ghi nhận gần chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng. Xu hướng tăng giá thuê chủ yếu đến từ các dự án nằm ngoài trung tâm.

Trong 3 tháng đầu năm, công suất cho thuê trung bình trên toàn thành phố ghi nhận ở mức cao với 92%. Sự mở rộng và gia nhập của các thương hiệu nổi tiếng cũng đã tạo nên mức lấp đầy tích cực này. Theo khảo sát của Savills, đối với những mặt bằng bị trả tại 27 trung tâm thương mại (TTTM) và khối đế bán lẻ, 43% diện tích đến từ ngành hàng thời trang và 25% đến từ ngành hàng ăn uống. Đặc biệt, các thương hiệu nội địa bị ảnh hưởng mạnh trong thời gian dịch và chiếm 58% diện tích mặt bằng bị trả.

Bên cạnh đó, các chủ cho thuê đang có một thái độ lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế trong quý đầu năm với mức tăng trưởng GDP tại Tp.HCM là 1,9%, mức tăng trưởng dương sau hai quý liên tiếp ghi nhận xu hướng tăng trưởng âm. Cục Thống kê Tp.HCM ghi nhận tổng mức bán lẻ hàng hóa lên đến 161 nghìn tỷ đồng, tăng 5% theo năm và chiếm 60% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.

Về nguồn cung quý 1/2022, tổng nguồn cung duy trì ổn định theo quý và theo năm với hơn 1,5 triệu m2. Sự phục hồi kinh tế đã thúc đẩy hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư. Savills dự kiến trong 9 tháng tới, 7 dự án mới tổng diện tích hơn 90.000 m2 sẽ được đưa vào hoạt động, trong đó 74% đến từ các dự án ngoài trung tâm.

Dự báo nguồn cung tương lai tới 2025 sẽ đạt gần 400.000 m2 từ 24 dự án. Các thương hiệu lớn như AEON và Emart đang có kế hoạch mở rộng tại TP.HCM và các vùng lân cận. Thaco sẽ phát triển 2 dự án Emart ở Gò Vấp và Quận 2, trong khi Aeon dự định mở thêm trung tâm thương mại tại Hóc Môn.

Nguồn khách thuê lớn trở lại Việt Nam

Với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, nhiều khách thuê lớn và các khách thuê nước ngoài sẽ tham gia vào thị trường. Báo cáo cho thấy trong năm 2022, nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, %Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight cùng với các nhãn hàng đã trì hoãn kế hoạch tham gia vào 2021 như Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam. TP.HCM và Hà Nội vẫn là điểm đến ưa thích của các khách thuê mới.

Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận Cho thuê mặt bằng Bán lẻ của Savills Việt Nam, kể từ đầu năm 2022, nhu cầu thuê đang gia tăng trở lại với kế hoạch mở rộng khá ấn tượng.

Tham khảo một vài thương hiệu Savills đang làm việc, nhóm siêu thị đang đặt mục tiêu mở 10 cửa hàng, ngành thời trang nhanh mục tiêu 2 cửa hàng mới, các thương hiệu phụ kiện mục tiêu 8 cửa hàng mới, nhóm nhà hàng có mục tiêu 4 cửa hàng mới trong năm nay… Có thể thấy, sức tiêu dùng nội địa ngày càng tăng giúp cho việc kinh doanh của các nhà bán lẻ ngày càng phục hồi và tự tin hơn để đi rộng khắp các quận huyện và địa điểm mới thay vì trước đây chỉ tập trung nhiều vào khu vực Quận 1, Quận 3 đông khách du lịch.

Theo Bộ Xây dựng , trong quý I/2022, mặt bằng thương mại, mặt bằng bán lẻ đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực sau thời gian ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Nhiều nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước như MM Mega Market, AEON Mall, Central Retail, Saigon Co.op, Winmart, Thế giới di động… đang thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2021 cũng khiến cho nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tăng lên.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn tăng nhẹ so với quý trước và tiếp tục giữ ở mức cao khoảng 90-95% khi nhiều chính sách ưu đãi được chủ đầu tư đưa ra nhằm thu hút các đơn vị kinh doanh quay trở lại thuê mặt bằng, đặc biệt là thời điểm dịp Tết dương lịch và âm lịch.

Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, các cửa hàng kinh doanh đã dần mở cửa hoạt động trở lại, tình trạng dừng kinh doanh, sang nhượng cửa hàng không còn xuất hiện phổ biến như các quý trước.

Tin Cùng Chuyên Mục