Gia tộc Lý Quý: doanh nhân Lý Quý Trung - người cha danh tiếng của nhà thiết kế Lý Quý Khánh

Thạch Đào

Nếu như Lý Quý Khánh được biết tới với vai trò là nhà thiết kế gắn liền với tên tuổi nhiều nghệ sĩ đình đám thì cha anh – doanh nhân, giáo sư Lý Quý Trung – lại nổi tiếng là người tài giỏi đi lên từ con đường học vấn và đam mê kinh doanh ẩm thực.

Gia tộc Lý Quý ở Sài Gòn

Là một trong hai danh gia vọng tộc lâu đời và giàu có nhất Sài thành, gia tộc Lý Quý nổi tiếng là một tập đoàn ẩm thực, buôn bán đồ nội thất gia đình. Đây là gia tộc sáng lập và sở hữu rất nhiều chuỗi nhà hàng, cà phê sang trọng tại Việt Nam từ thời kì ẩm thực phương Tây mới bắt đầu du nhập vào; có thể kể tới như: Ciao, Terrace, Ibox, Goody, Paris Deli, Maxim’s Nam An, An Viên, Gloria Jean's, Breadtalk,... Với gia thế khủng, con cháu của gia tộc danh giá này từ khi sinh ra đã “ngậm thìa vàng”, có cuộc sống sung túc, sang chảnh của giới thượng lưu.

Doanh nhân Lý Quý Trung. Nguồn: Internet
Doanh nhân Lý Quý Trung. Nguồn: Internet

Nói đến gia tộc Lý Quý, không thể không nhắc tới Lý Quý Trung – người được công chúng biết tới với biệt danh “ông hoàng phở” sau khi sáng lập chuỗi cửa hàng Phở 24 vào năm 2003. Sau khi bán toàn bộ thương hiệu này cho chủ chuỗi cà phê Highland, ông đã tiếp tục “xuất khẩu” phở Việt ra nước ngoài bằng việc mở hệ thống các nhà hàng món ăn Việt tại Australia.

Doanh nhân Lý Quý Trung sinh năm 1966. Cha ông là nhà báo Chánh Trinh, từng giữ chức Bộ trưởng Thông tin vào thời Chính phủ Việt Nam Cộng hoà. Mẹ ông là bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga – nột nữ doanh nhân kì cựu và là chủ nhà hàng Thanh Niên đã mở cửa từ hơn 30 năm tại ngay trung tâm quận 1.

Dù là một gia tộc kín tiếng và các thành viên không bao giờ tiết lộ cuộc sống xa hoa của mình, song theo nhiều nguồn tin, người của gia tộc Lý Quý và gia đình ông Lý Quý Trung đều sở hữu những căn biệt thự sang trọng và có những buổi tiệc thượng lưu xa xỉ. Các thành viên của gia tộc này cũng thường xuyên di chuyển bằng máy bay hạng thương gia, lưu trú trong những khách sạn 5 sao bậc nhất và dùng đồ hiệu đẳng cấp.

Nỗ lực để trở thành một trong những cá nhân tài năng làm rạng danh gia tộc

Có cha mẹ đều là người tài giỏi, nhưng Lý Quý Trung lại trải qua một thời thanh niên nhiều trắc trở. Năm 1985, sau khi trượt đại học, ông xin làm nhân viên phục vụ tại khách sạn Đệ Nhất. Xuất phát từ vị trí nhỏ nhất, ông không ngần ngại làm tất cả những công việc vất vả, từ lau nhà, dọn toilet cho tới phục vụ bàn, trực điện thoại và lễ tân kiêm cả ca sáng lẫn ca đêm. Con đường học tập bị gián đoạn song ông Trung chưa từng từ bỏ ý chí học hành; vì thế, vừa đi làm để kiếm thu nhập, ông vừa tiếp tục theo học các lớp bồi dưỡng kiến thức.

Gia tộc Lý Quý: doanh nhân Lý Quý Trung - người cha danh tiếng của nhà thiết kế Lý Quý Khánh - Ảnh 1

Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ, ông Trung đã lọt vào mắt xanh của một vị khách nước ngoài và được người này giúp đỡ bảo lãnh sang Úc để học tiếng Anh. Cũng từ đây, cuộc đời ông bước sang trang mới. Năm 1990, ông Trung một mình lên đường sang Úc du học tự túc. Năm 1993, ông tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quản trị nhà hàng, khách sạn tại Đại học Western Sydney. Sau đó, ông lại tiếp tục lấy bằng thạc sĩ du lịch tại trường Đại học Griffith vào năm 1994. Năm 2003, ông Lý Quý Trung nhận học vị tiến sĩ hàm thụ chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Mỹ. Năm 2009, ông được phong hàm giáo sư tại Đại học Griffith và trở thành người châu Á đầu tiên, trẻ tuổi nhất nhận danh hiệu đó tại ngôi trường này. Năm 2016, ông Trung tiếp tục được đại học Western Sydney phong hàm giáo sư danh dự.

Năm 1995, ông Trung trở về Việt Nam và nắm giữ nhiều chức vụ cao trong các công ty kinh doanh thuộc lĩnh vực khách sạn và thực phẩm. Nhờ tài năng của mình, ông đã có công vực dậy khách sạn Saigon Star từ chỗ đứng trên bờ vực phá sản tới khi “ăn nên làm ra”. Khi phát hiện tố chất kinh doanh của mình, ông đã cùng gia đình thành lập tập đoàn An Nam Group.

Vốn có niềm đam mê ẩm thực được di truyền từ người mẹ tài giỏi, cùng tình yêu với phở - món ăn truyền thống của người Việt, ông Trung đã đầu tư công sức tìm hiểu quy trình, công thức nấu món ăn này, kết hợp với phương thức xây dựng thương hiệu hiện đại. Trải qua nhiều thử thách, cuối cùng, thương hiệu Phở 24 ra đời và lớn mạnh với hơn 60 cửa hàng có mặt tại khắp các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, Vũng Tàu… Không chỉ nổi tiếng ở trong nước, Phở 24 còn được “xuất khẩu” ra thế giới với nhiều cửa hàng tại Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Campuchia, Australia… Năm 2011, doanh nhân Lý Quý Trung đã bán lại Phở 24 cho Công ty Việt Thái Quốc tế trong thương vụ có giá 20 triệu USD.

Tiếp nối thành công trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, ông Trung mở hai nhà hàng món Việt cao cấp tại Sydney (Úc). Ngoài ra, ông Trung còn là nhà sáng lập của thương hiệu nội thất Nhà Xinh, trực thuộc Tập đoàn AKA Furniture Group. Hiện nay, thương hiệu có hơn 20 showroom trên khắp cả nước. Trong đó, có 2 showroom có diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông đặt tại hai khu phố lớn của Hà Nội.

Không chỉ thể hiện tài năng trong kinh doanh, ông Lý Quý Trung còn tham gia giảng dạy, viết sách và diễn thuyết trên nhiều lĩnh vực, đồng thời, ông cũng rất đam mê hội hoạ và thường xuyên vẽ tranh. Vừa điều hành việc kinh doanh, ông vừa hoạt động với tư cách giáo sư đại học thỉnh giảng, diễn giả tại nhiều hội thảo, hội nghị, diễn đàn về kinh tế, kinh doanh và nhượng quyền thương mại trong và ngoài nước. Ông được mời giảng dạy tại một số trường đại học danh tiếng như: ĐH Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, ĐH RMIT, ĐH Văn Lang.

Nhờ tài năng và học vấn của mình, ông Lý Quý Trung được biết tới là một trong những cá nhân “kiệt xuất” của gia tộc Lý Quý – người đã tiếp nối và phát huy thành công truyền thống kinh doanh và khiến khối tài sản của gia tộc không ngừng tăng thêm, đạt đến mức “siêu giàu”.

Tin Cùng Chuyên Mục