Giá trị của đẳng cấp: Tại sao người ta lại bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc đồng hồ?

Theo P.V

(Doanhnhan.vn) - Trước đây, đồng hồ chỉ là một công cụ để tính thời gian, giúp người dùng có thể chủ động hơn trong công việc và đời sống.

Tuy nhiên, chiếc điện thoại di động ngày nay đã hoàn toàn có thể đáp ứng tính năng đó (thậm chí với độ chính xác gần như tuyệt đối), khiến cho chiếc đồng hồ mất dần đi vị thế của mình. Vậy phải chăng đồng hồ đang trở nên vô dụng và bị khai tử?

Câu trả lời là KHÔNG. Hiện nay chiếc đồng hồ không còn là công cụ nữa, chúng đã trở thành món phụ kiện thời trang, một món đồ thể hiện đẳng cấp, và cả là một món đồ sưu tập nữa. Mức giá của đồng hồ cũng đa dạng kinh khủng: từ vài chục nghìn đồng, vài chục triệu đồng hay cũng có thể lên tới vài tỉ, vài trăm tỉ hay thậm chí hàng ngàn tỷ đồng.

Giá trị của đẳng cấp: Tại sao người ta lại bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc đồng hồ? - Ảnh 1

Chiếc đồng hồ Hallucination của thương hiệu Graff, với mức giá 55 triệu đô (~ 1.278 tỷ đồng)

Có nhiều điều làm nên giá trị của một chiếc đồng hồ: đó có thể là những chất liệu quý được sử dụng như đá quý, vàng hay bạch kim; đó cũng có thể là giá trị lịch sử, khi chiếc đồng hồ đó từng thuộc quyền sở hữu của một người nổi tiếng nào đó; và đó cũng có thể là độ phức tạp, cầu kỳ của bộ máy cơ học. Một trong ba lý do đó đã đủ tạo nên một chiếc đồng hồ đắt tiền rồi, nhưng nếu kết hợp các lý do với nhau thì giá tiền còn được đội thêm nhiều lần.

Giá trị của đẳng cấp: Tại sao người ta lại bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc đồng hồ? - Ảnh 2

Mẫu đồng hồ Astronomia Solar của Jacob & Co với mức giá 6,5 tỷ đồng  

Với sự hỗ trợ từ Gia Bảo Luxury, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một mẫu đồng hồ siêu phẩm, với mức giá lên tới 280.000 USD (khoảng 6,5 tỷ đồng). Chiếc đồng hồ này có gì mà đắt đến như vậy, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài điểm thú vị nhé.

Đây là mẫu đồng hồ Astronomia Solar của thương hiệu Jacob & Co - nằm trong bộ sưu tập Astronomia lấy chủ đề thiên văn. Chỉ cần nhìn qua, hẳn các bạn cũng có thể thấy được sự đặc biệt của thiết kế này: mặt số đồng hồ là một tấm nền bằng đá Aventurine màu đen, với lốm đốm chấm sáng tựa như những vì sao trên bầu trời, trên đó là một hệ thống những hành tinh di chuyển liên tục giống trong hệ Mặt Trời của chúng ta vậy.

Giá trị của đẳng cấp: Tại sao người ta lại bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc đồng hồ? - Ảnh 3

 Trên nền đá Aventurine là hệ thống các hành tinh xoay liên tục

Nằm ở chính giữa mặt số đồng hồ là một viên đá Citrine màu vàng, nặng 1.5 Carat tượng trưng cho mặt trời và nối với ba cánh tay quay, ở trên đó là mặt số giờ phút, mô hình Trái Đất và một hệ thống Flying Tourbillon. Về cơ bản, thiết kế của dòng Astronomia là có một không hai, với độ phức tạp được đẩy lên tới tột cùng. Tất cả hệ thống trên mặt số sẽ quay theo chiều kim đồng hồ, với tốc độ 10 phút mỗi vòng, còn phần nền mặt số lại được quay theo chiều ngược lại, tạo cảm giác giống như những hành tinh di chuyển trong vũ trụ vậy.

Giá trị của đẳng cấp: Tại sao người ta lại bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc đồng hồ? - Ảnh 4
Giá trị của đẳng cấp: Tại sao người ta lại bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc đồng hồ? - Ảnh 5
Giá trị của đẳng cấp: Tại sao người ta lại bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc đồng hồ? - Ảnh 6

Mỗi viên đá quý đều được làm từ một chất liệu khác nhau, được cắt 288 mặt theo tiêu chuẩn riêng của Jacob & Co.

Không chỉ phức tạp, chiếc đồng hồ này còn sử dụng rất nhiều vật liệu quý. Bộ vỏ đồng hồ được làm từ vàng khối, bên trong là rất nhiều viên đá quý các loại tượng trưng cho các hành tinh: đá cẩm thạch, ngọc hồng lựu và thạch anh. Mô hình Trái Đất được làm bằng vàng, được sơn một số phần màu xanh tượng trưng cho đại dương.

Giá trị của đẳng cấp: Tại sao người ta lại bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc đồng hồ? - Ảnh 7

 Mô hình trái đất được làm bằng vàng, hoàn thiện sơn mài xanh dương

Chính độ phức tạp và những vật liệu quý hiếm như vậy đã tạo nên giá trị cho chiếc đồng hồ này. Tuy nhiên, chiếc Astronomia Solar có kích thước khá lớn: đường kính 44mm, dày 21mm. Điều này đã làm nảy ra nhiều tranh cãi trong giới đồng hồ, rằng liệu chiếc đồng hồ này có thực sự phù hợp để đeo trên cổ tay?

Có thể trả lời câu hỏi này luôn, với một đáp án: Không. Thực tế, sẽ không có ai mua một chiếc Astronomia về để đeo hàng ngày cả. Để phục vụ việc đeo hàng ngày, người ta sẽ sử dụng những chiếc "nồi đồng cối đá" như Rolex, hay những chiếc thanh lịch như của Patek Philippe. Chiếc Astronomia này dành cho những nhà sưu tầm, họ sẽ cất trong tủ và hàng ngày lôi ra ngắm nghía, lên cót, vệ sinh cho chiếc đồng hồ - đây là một thú vui tao nhã giống với những người thích chơi cây cảnh vậy.

Giá trị của đẳng cấp: Tại sao người ta lại bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc đồng hồ? - Ảnh 8

 Thiết kế đồng hồ quá đặc biệt, với độ dày 21mm chắc chắn không dành cho việc đeo hàng ngày

Với một người bình thường như chúng ta, việc sở hữu một chiếc Rolex đã rất khó khăn. Tuy nhiên, không ít người chơi đồng hồ có cả một bộ sưu tập đầy những Rolex, Patek Philippe hay Audemars Piguet. Dần dà, họ không còn hứng thú với những mẫu đồng hồ quen thuộc nữa, họ muốn một cái gì đó đặc biệt hơn, độc đáo hơn, và đó cũng là lúc Jacob & Co Astronomia cất lên tiếng nói của mình.

Giá trị của đẳng cấp: Tại sao người ta lại bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc đồng hồ? - Ảnh 9

 Với mức giá khủng khiếp, chắc chắn mẫu đồng hồ này không dành cho tất cả mọi người

Quả thật, thú chơi nào cũng có lắm công phu, và đồng hồ cũng không phải ngoại lệ. Một chiếc đồng hồ không đơn thuần chỉ là một dụng cụ xem giờ, mà đằng sau đó là bao nhiêu câu chuyện thú vị chờ bạn khám phá.

Cảm ơn Gia Bảo Luxury đã giúp đỡ cung cấp hình ảnh cho Doanhnhan.vn để chúng tôi có thể thực hiện bài viết này.

Tin Cùng Chuyên Mục