Giá trị Tesla tăng 84 tỷ USD trong một ngày trước tín hiệu tách cổ phiếu

Như Quỳnh

Lần chia tách cổ phiếu lần đây nhất đã góp phần giúp cổ phiếu Tesla tăng kỷ lục 743% trong năm 2020.

Giá trị thị trường Tesla đã tăng thêm khoảng 84 tỷ USD vào ngày 28 tháng 3, mức tăng thậm chí còn nhiều hơn vốn hóa thị trường hãng ô tô kỳ cựu Ford. Nguyên nhân đợt tăng được cho là bởi Tesla tiết lộ họ đang có kế hoạch chia tách cổ phiếu lần thứ hai trong khoảng hai năm trở lại đây.

Nhiều tập đoàn lớn khác cũng có kế hoạch chia tách cổ phiếu trong thời gian gần đây. Đầu tháng này, Amazon thông báo họ sẽ thực hiện chia tách cổ phiếu 20 tặng 1. Trước đó, Alphabet - công ty mẹ Google cũng có động thái tương tự nhằm giúp các cổ phiếu cấp cao trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư cá nhân.

Tin tức mới được Tesla công bố qua Twitter, dẫn đến đợt tăng điểm lớn nhất năm trên NYSE FANG + Index. Vào ngày 28, cổ phiếu Tesla đóng cửa tăng 8% lên 1.091,84 USD, mức cao nhất kể từ ngày 12 tháng 1.

Lần cuối cùng Tesla chia tách cổ phiếu là vào tháng 8 năm 2020. Đây được cho là một trong những động lực giúp thúc đẩy giá cổ phiếu nhà sản xuất xe điện tăng kỷ lục 743% trong năm đó.

Một số nhà phân tích gọi Elon Musk là "bậc thầy" trong việc làm chủ tâm lý thị trường. Ảnh: Reuters.
Một số nhà phân tích gọi Elon Musk là "bậc thầy" trong việc làm chủ tâm lý thị trường. Ảnh: Reuters.

Mặc dù chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch tách cổ phiếu Tesla, nhiều nhà quản lý quỹ, chiến lược gia và nhà phân tích đã tỏ ra hết sức phấn khích. 

Sam Stovall, trưởng phòng đầu tư chiến lược tại công ty nghiên cứu CFRA nhận định: 

"Thông tin về việc tách cổ phiếu thực sự làm phấn khích các nhà đầu tư. Chúng tôi xếp Tesla vào loại cổ phiếu nên mua và lạc quan về hiệu suất cổ phiếu Tesla trong 12 tháng tới. Bằng cách chia nhỏ cổ phần và trả cổ tức, giờ đây Tesla sẽ mở rộng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ”

Marc LoPresti, giám đốc điều hành The Strategic Funds cho rằng: 

“Nếu nhìn lại lịch sử, hầu hết các công ty đều hoạt động tốt - và trong một số trường hợp là rất tốt - sau thông báo chia tách cổ phiếu. Với trường hợp này, Elon Musk một lần nữa khẳng định ông ấy là một trong những bậc thầy về làm chủ tâm lý thị trường"

Daniel Ives, nhà phân tích tại Wedbush phát biểu:

"Không có gì ngạc nhiên khi Tesla đang hướng tới một đợt chia tách cổ phiếu khác, đặc biệt là với nhu cầu xe điện tăng mạnh mẽ và việc xây dựng các nhà máy hàng đầu ở Berlin (Đức) và Texas (Mỹ) hiện đang trên đà phát triển. Chúng tôi coi động thái của Tesla, theo sau Amazon, Google và Apple là một chiến lược thông minh sẽ là chất xúc tác tích cực cho cổ phiếu trong tương lai.”

Đối lập với những nhận định tích cực trên,  David Trainer, CEO công ty nghiên cứu đầu tư New Constructs tỏ ra e ngại: 

"Việc chia tách cổ phiếu không làm thay đổi thực tế là cổ phiếu Tesla vẫn đang giao dịch ở mức định giá không hề tuân theo các nguyên tắc cơ bản. Động thái này sẽ làm giảm đáng kể giá cổ phiếu Tesla, thúc đẩy sức mua từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ và chỉ làm phồng hơn nữa 'bong bóng Tesla' đã hình thành trong hai năm vừa rồi."

Tin Cùng Chuyên Mục