Giá vàng băng băng leo dốc, kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt mức 1.830 USD/ounce trong tuần tới

Giang Phạm

Chuyên gia Cholly nhận định: “Về mặt kỹ thuật, giá vàng vẫn còn động lực tăng, và có thể đạt mức 1.830 USD/ounce vào tuần tới".

Vàng kết thúc tuần với mức tăng hơn 5% và giữ giá trên mức hỗ trợ vững chắc 1.750 USD/ounce. Kim loại quý vừa đạt mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ đầu tháng 4/2020, khiến các chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới.

Sự đảo chiều ngoạn mục của giá vàng diễn ra sau khi dữ liệu lạm phát mới nhất của Mỹ cho thấy áp lực giá đang chậm lại. Bài học lớn nhất đối với thị trường là khả năng có một Cục Dự trữ Liên bang (Fed) linh hoạt hơn trong những tháng tới. Tin tức này khiến đồng USD giảm giá, tạo cơ hội cho vàng tăng giá.

Bên cạnh đó, những lo ngại về suy thoái kinh tế và sự hỗn loạn trên thị trường tiền điện tử đã kích hoạt cho đợt tăng giá của vàng.

“Hiện tại, mọi thứ đang ủng hộ vàng. Nếu lạm phát thực sự đã đạt đỉnh thì bạc xanh có thể suy yếu và điều đó sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng", trưởng chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive, Adam Button nói.

Kết quả dự báo giá vàng tuần 14 - 20/11. Ảnh: Kitconews
Kết quả dự báo giá vàng tuần 14 - 20/11. Ảnh: Kitconews

Tuần này, trong số 19 chuyên gia phố Wall tham gia cuộc khảo sát giá vàng, có 12 chuyên gia, tương đương 63% thể hiện sự lạc quan về vàng vào tuần tới; 2 chuyên gia (tương đương 11%) cho rằng giá sẽ giảm và 5 chuyên gia còn lại (tương đương 26%) cho biết họ trung lập với kim loại quý này.

Với 905 người tham gia thăm dò trực tuyến ở phố Main, có 588 người (tương đương 65%) tin tưởng giá vàng sẽ tăng; 199 người (tương đương 22%) dự đoán vàng sẽ giảm, trong khi 118 người còn lại (tương đương 13%) cho rằng giá đi ngang.

Kỳ vọng tăng giá đang ở mức cao nhất kể từ tháng 6, bên cạnh đó, sự quan tâm đến kim loại quý dường như tăng lên khi số ý kiến tham gia trả lời khảo sát đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 9.

Chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management, Colin Cieszynski cho biết ông cũng lạc quan về vàng khi thấy khả năng bạc xanh có thể suy yếu hơn nữa. "Xu hướng tăng của bạc xanh trước đó đã bị phá vỡ. Sau khi thiết lập một mức hỗ trợ kỹ thuật tốt, vàng cuối cùng đã bứt phá lên trên mức 1.750 USD/ounce", ông nói.

Đồng quan điểm, Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco cho biết, ông kỳ vọng giá vàng tăng trong thời gian tới vì đà phục hồi đã cải thiện triển vọng kỹ thuật của kim loại quý này.

Chuyên gia Cholly nhận định: “Về mặt kỹ thuật, giá vàng có thể đạt mức 1.830 USD/ounce vào tuần tới. Vàng vẫn còn động lực tăng. Chúng tôi có thể thấy thị trường quay trở lại mức 1.830 USD trước khi vàng rơi vào ngưỡng kháng cự nặng hơn”.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích thị trường đều kỳ vọng đà tăng của vàng sẽ kéo dài. Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho rằng mặc dù đang hình thành một xu hướng tăng giá dài hạn, ông dự đoán giá vàng sẽ giảm một chút vào tuần tới.

"Sau sự hưng phấn trên thị trường vào tuần qua, tôi cảm thấy Chủ tịch Powell hoặc các lãnh đạo của Fed sẽ làm giảm sự hưng phấn này. Điều đó sẽ có hại cho vàng", ông nhận định. 

Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis Inc cho rằng, giá vàng có thể quay đầu giảm: "Từ quan điểm ngắn hạn, giá vàng tương lai đang bị mua quá nhiều. Điều này tạo cơ sở cho việc bán tháo có thể xảy ra khi giá vàng lên mức cao hơn, hình thành một sóng thoái lui tiêu chuẩn".

Về phía trung lập, một số chuyên gia phân tích cho biết họ muốn xem giá vàng có thể củng cố ở các mức cao hơn hiện nay hay không để khẳng định rằng thị trường liệu có đang trong một xu hướng tăng mới.

Ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, cho biết ông trung lập với vàng vào tuần tới vì giá vàng tăng quá nhanh.

Ông cũng nói thêm rằng, mặc dù thị trường kỳ vọng Fed sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất, nhưng kỳ vọng lãi suất Fed sẽ đạt đỉnh khoảng 5% và mức lãi suất này vẫn có thể tạo ra một số sóng gió cho vàng.

Tin Cùng Chuyên Mục