Giá vàng bùng nổ, có thể vọt lên 56 triệu đồng/lượng?

Thùy Linh/PLO

Dù giá vàng tăng phi mã nhưng giao dịch trên thị trường vẫn khá èo uột, chỉ mang tính nhỏ lẻ.

Trong năm 2019, những người đầu tư vào vàng đạt mức lợi nhuận vượt xa so với đầu tư ngoại tệ, chứng khoán, lãi suất ngân hàng… Liệu thị trường kim loại quý này có tiếp tục lấp lánh trong năm 2020?

Giá vàng tăng sốc những ngày đầu năm

Những ngày gần đây, giá vàng liên tục lập đỉnh mới. Mở đầu phiên giao dịch ngày 6-1, giá vàng SJC tại TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 43,9 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 44,35 triệu đồng/lượng bán ra. Mức giá này tăng thêm 800.000-900.000 đồng/lượng (mua-bán) so với trước đó một ngày. Đây là mức giá cao nhất trong vòng sáu năm qua.

Nhiều thương hiệu vàng khác cũng tăng tương tự, thậm chí có thương hiệu tiệm cận mốc 45 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy, chỉ tính riêng trong vòng khoảng ba ngày gần đây, mỗi lượng vàng đã tăng thêm gần 2 triệu đồng, mức kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Giá kim loại quý trên thị trường thế giới cũng liên tục leo thang. Điển hình là trong ngày hôm qua, có lúc giá vàng thế giới vọt lên tới 1.589 USD/ounce và đây là mức cao nhất kể từ năm 2013. Tính chung, trong tuần đầu tiên của năm mới, giá vàng thế giới đã tăng tới 72 USD/ounce, tương đương tăng 2 triệu đồng mỗi lượng. Còn nếu so với đầu năm 2019, kim loại quý này đã tăng hơn 23%.

Vàng tăng sốc vào những ngày đầu năm 2020 chủ yếu do căng thẳng leo thang tại Trung Đông sau vụ Mỹ không kích ám sát tướng của Iran. Điều này khiến các nhà đầu tư tìm kiếm kênh đầu tư an toàn, đẩy giá vàng lên cao kỷ lục. Bên cạnh đó, thị trường cổ phiếu rớt mạnh, đồng USD trượt giá và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa lạc quan.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nhà đầu tư đổ tiền mua vàng, trong khi cổ phiếu bị giới đầu tư toàn cầu bán mạnh. Chẳng hạn mới đây quỹ giao dịch hoán đổi vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust mua ròng gần hai tấn vàng, nâng khối lượng nắm giữ lên mức 895,3 tấn.

Giá vàng bùng nổ, có thể vọt lên 56 triệu đồng/lượng? - Ảnh 1
Vàng tăng lên mức kỷ lục trong hơn sáu năm qua khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. Ảnh: TL

Mua vàng coi chừng “đứt tay”

Với giá vàng tăng mạnh, nhìn sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán, ngoại tệ, bất động sản… cho thấy lợi nhuận của vàng thực sự đang hấp dẫn (từ đầu năm 2019 đến nay kim loại quý này đã tăng hơn 20%).

Ví dụ, với những ai găm giữ đồng USD trong suốt 2019 thì gần như không sinh lời. Bởi theo Tổng cục Thống kê, tính bình quân năm 2019, chỉ số giá USD/chỉ tăng 0,99% so với năm trước đó. Thậm chí nếu so với giá USD của Ngân hàng Vietcombank vào ngày đầu năm 2019 thì hiện nay giá mua vào giảm 35 đồng và giá bán ra giảm 15 đồng mỗi đôla.

Đối với thị trường chứng khoán, đến cuối năm vừa qua, VN-Index tăng gần 6,8% so với mức mở cửa phiên giao dịch đầu tiên trong năm. Kênh đầu tư đạt lợi nhuận cao hơn một chút, có thể kể đến lãi suất tiền gửi ngân hàng cũng đâu đó khoảng 7%-8% tùy từng kỳ hạn.

Trong khi đó, kênh thông tin Batdongsan.com.vn sau khi so sánh tỉ suất lợi nhuận của bất động sản với các loại hình đầu tư khác đã chỉ ra: Đầu tư địa ốc không phải là lựa chọn tối ưu nhất trong gần 12 tháng qua. Bởi từ đầu năm 2019 đến nay, tốc độ tăng giá nhà tại TP.HCM đạt khoảng 12%; tỉ suất lợi nhuận từ việc cho thuê chung cư chỉ đạt 5%. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng thị trường địa ốc chững lại nhưng vẫn có những nơi đạt lợi nhuận khá cao.

Từ phân tích trên, nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi liệu vàng có còn tiếp tỏa sáng trong năm 2020 hay không. TS Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính ngân hàng, cho biết: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất cho vay ngay trong đêm, xuống mức mục tiêu từ 1,75% đến 2% trong tháng 9 vừa qua. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng trên thế giới tiếp tục giảm lãi suất.

“Trong điều kiện đó, vàng tiếp tục là một loại tiền tệ thay thế hoàn hảo. Nguyên nhân do tính ổn định và việc sở hữu loại tiền tệ này không gây mất mát, đặc biệt là khi so sánh với việc gửi tiền nhưng gặp phải lãi suất âm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Giá vàng có thể tăng hơn 30%, lên mức 2.000 USD, quy đổi theo tỉ giá ở thời điểm hiện tại thì giá kim loại quý tương đương khoảng 56 triệu đồng/lượng vào năm 2020” - TS Tín dự báo.

Giá dầu tăng vọt

Căng thẳng tại Trung Đông kéo theo giá dầu tăng vọt. Giá dầu thô Brent, được xem là thước đo toàn cầu, đã tăng 4,5% lên mức 69,23 USD mỗi thùng. Giá dầu thô WTI cũng tăng hơn 4%, lên mức trên 63,70 USD mỗi thùng. Đây được xem là mức giá cao nhất kể từ tháng 9-2019.

Đồng quan điểm, chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh phân tích thêm: Nhìn vào số liệu của hội đồng vàng thế giới cho thấy tỉ trọng các quỹ đầu tư đang nắm giữ vàng ở mức cao nhất trong lịch sử mọi thời đại nhưng đáng chú ý là họ vẫn còn có ý định mua thêm nữa. Thậm chí ngay cả khi các ngân hàng trung ương, các quỹ lớn không mua thêm mà chỉ không bán ra thôi thì giá vàng cũng khó có thể quay về mốc 36-37 triệu đồng như năm vừa qua.

“Một khi dòng tiền của các tổ chức vẫn tiếp tục đổ vào vàng thì việc giá kim loại quý đi lên sát vùng đỉnh cao nhất trong lịch sử là 1.921 USD/ounce là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong vòng một vài năm tới” - ông Khánh nói.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), cho rằng rất khó có thể đưa ra một dự đoán chính xác nào về mức độ tăng của giá vàng trong cả năm 2020 bởi nó phụ thuộc vào tình hình kinh tế, địa chính trị thế giới. Tuy nhiên, trong khoảng quý I-2020, giá vàng trong nước có thể còn tiếp tục tăng. Mặt khác, từ giữa tháng 1-2020, các nước ở khu vực châu Á chuẩn bị cho kỳ nghỉ tết Âm lịch và đó cũng là thời điểm nhiều người dân muốn mua vàng nữ trang hoặc tích trữ theo truyền thống. Qua đó đẩy tăng nhu cầu về vàng và góp phần đẩy giá vàng tăng” - ông Hải nhấn mạnh.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng nhìn nhận giá vàng đang được nhiều yếu tố hỗ trợ mạnh ở ngưỡng cao như hiện nay nhưng nếu không duy trì được ngưỡng này, giá vàng có thể sụt trở lại dưới 1.500 USD/ounce. Khi đó, những người bỏ tiền đầu tư vàng ở thời điểm hiện nay có thể “đứt tay”.

Giá tăng sốc nhưng sức mua èo uột

Mặc dù giá vàng tăng phi mã nhưng giao dịch trên thị trường khá èo uột, chỉ mang tính nhỏ lẻ chứ không có những giao dịch lớn. Bà Võ Thị Hới, Tổng giám đốc Công ty Vàng Ngọc Hà, chia sẻ: Mặc dù thị trường vàng trong nước bám theo đà tăng thế giới nhưng sức mua không mạnh. Bằng chứng là có nhiều thời điểm giá vàng tăng nhưng biên độ chênh lệch giữa giá mua - bán rất thấp.

“Quan sát thị trường vàng trong một vài năm gần đây, tôi nhận thấy người dân mua tích góp hoặc mua để biếu tặng, trả nợ nhiều hơn là mua để đầu tư. Do đó ngay cả khi thị trường rơi vào đợt sóng lớn thì nhu cầu mua bán cũng không nhiều. Thị trường giờ đây cạnh tranh rất gay gắt nên không có hiện tượng găm vàng, thổi giá như trong giai đoạn trước” – bà Hới nhìn nhận.

Tin Cùng Chuyên Mục