Giá vàng đang vào đà tăng, mốc chinh phục tiếp theo sẽ là 1.850 USD/ounce

Giang Phạm

"Ngưỡng cản tiếp theo được đưa ra là 1.815 USD/ounce. Nếu giá vàng vượt qua được mức đó, các mức giá tiếp theo rõ ràng có thể lên tới 1.850 USD và sau đó là 1.875 USD”, một chuyên gia nhận định.

Tuần qua, giá kim loại quý đã có những phiên tăng giảm đan xen và có cú bứt tốc bất ngờ ở phiên cuối cùng, đẩy giá vàng vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce, kết phiên ở 1.810 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá kim loại màu tăng nhẹ 0,4%, là tuần tăng nhẹ thứ ba liên tiếp.

Dù vậy, đà tăng của kim loại quý bị kìm hãm khi giá đồng USD leo đỉnh, cũng như thị trường chứng khoán toàn cầu thăng hoa. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu và các đồng tiền rủi ro hơn đều đạt mức cao gần đây do nhà đầu tư đã bớt lo ngại về dịch Covid-19 là yếu tố tác động lớn đến giá vàng

Trong cuộc khảo sát vàng của Kitco News tuần này, có 13 nhà phân tích Phố Wall tham gia dự đoán. Trong số những người tham gia, có 9 nhà phân tích, chiếm 69% tin tưởng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập giảm từ 19% về 15% và tỷ lệ chuyên gia ủng hộ xu hướng giảm là 15%.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 27/12/2021 - 2/1/2022
Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 27/12/2021 - 2/1/2022

Trong khi đó, với tổng cộng 638 phiếu bầu đã được đưa ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street, có 343 người (tương đương 54%) quả quyết giá vàng tiếp đà tăng trong tuần tới. Cùng lúc đó, có 134 người khác, tương đương 21% tin giá vàng sẽ thấp hơn, trong khi 161 người còn lại, tương đương 25% nhận định giá vàng đi ngang.

Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, dự báo vàng sẽ hưởng lợi lớn trong năm 2022, đặc biệt là khi lạm phát cao có khả năng tiếp diễn.

Đồng quan điểm, Ed Moya, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến Oanda phát biểu, kim loại quý có thể ghi nhận một năm 2022 mạnh mẽ khi rủi ro kinh tế vẫn còn cao.

Cùng với đó, việc cắt giảm chính sách mạnh mẽ hơn của Cục dự trữ liên bang (Fed) và khả năng ba lần tăng lãi suất vào năm 2022 đã được quyết định. Điều này có nghĩa là bất kỳ nỗi sợ hãi mới nào cũng có thể thay đổi triển vọng và có lợi cho vàng.

Đồng giám đốc của Walsh Trading - Sean Lusk nói thêm: "Xu hướng của vàng sẽ gia tăng vào năm sau. Biến thể Covid-19 mới có thể khiến Fed tạm ngưng chiến dịch điều chỉnh tăng lãi suất".

Một xu hướng tăng giá có thể đang hình thành và chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy những mức giá cao hơn. Thị trường dường như đang củng cố các mức giá thấp hơn để chuẩn bị cho một đợt tăng giá mới.

"Ngưỡng cản tiếp theo được đưa ra là 1.815 USD/ounce. Nếu giá vàng vượt qua được mức đó, các mức giá tiếp theo rõ ràng có thể lên tới 1.850 USD và sau đó là 1.875 USD”, ông Lusk dự đoán.

Giám đốc của Walsh Trading cũng nói thêm rằng, nếu vàng chốt năm ở mức 1.850 USD, mục tiêu tiếp theo sẽ lên khoảng 2.000 USD/ounce.

Tuy nhiên, không phải nhà phân tích nào cũng lạc quan về vàng trong ngắn hạn.

Ông David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital nhận định, mặc dù vàng có khả năng tăng cao hơn một chút vào tuần tới nhưng rất khó để bật tăng mạnh khi đồng USD vẫn neo ở mức cao.

Trong khi đó, ông Christopher Vecchio, chiến lược gia thị trường cấp cao tại DailyFX, nhận định, ông trung lập với vàng trong thời gian tới nhưng không lạc quan về kim loại quý này.

Ông nói: “Vàng thiếu những động lực cơ bản để có thể đẩy giá tăng cao một cách bền vững. Với việc Fed tìm cách tăng lãi suất trong năm tới, lợi suất thực tế sẽ tăng và điều đó sẽ tiêu cực đối với vàng." 

Tin Cùng Chuyên Mục