Giá vàng đạt được mốc 1.900 USD hay không phụ thuộc nhiều vào kế hoạch chính sách của Fed

Giang Phạm

Nhiều chuyên gia nhận định, việc Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ có thể tác động lớn đến giá vàng, nhiều khả năng đẩy giá vàng đạt được mốc 1.900 USD/ounce.

Thị trường vàng đã có một đợt "rung lắc" trước sự cứng rắn của Fed

Biên bản cuộc họp tháng 12/2021 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cho thấy sự quyết liệt trong quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ có thể được thúc đẩy sớm hơn dự kiến. Điều này đã tạo ra một làn sóng biến động khá lớn với thị trường vàng, khiến kim loại quý "bốc hơi" tới 35 USD/ounce trong tuần qua.

Nhiều nhà hoạch định chính sách tham gia cuộc họp tin tưởng rằng, lạm phát leo thang là điều kiện để tăng lãi suất và bắt đầu giảm lượng tài sản nắm giữ của Ngân hàng trung ương.

Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia phân tích, quan điểm này có thể đã bị lỗi thời khi số lượng ca nhiễm biến thể mới virus Covid-19 mới - Omicron đang ngày một gia tăng.

Các chuyên gia nhận định, mức 1.770 USD/ounce là điểm hỗ trợ tốt cho giá vàng trong tuần tới. 
Các chuyên gia nhận định, mức 1.770 USD/ounce là điểm hỗ trợ tốt cho giá vàng trong tuần tới. 

Chuyên gia nói gì về giá vàng trong tuần tới?

Ông Bart Melek, Giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities nhận định, số ca nhiễm biến thể Omicron đã tác động đến thị trường việc làm. Số lượng việc làm phi nông nghiệp của Mỹ chỉ tăng 199.000 đơn vị trong tháng 12/2021, thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đó là 400.000. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 3,9%, thay vì giảm xuống 4,1% như dự đoán.

"Dữ liệu việc làm tháng qua là một sự thất vọng lớn. Nhưng mặc dù số liệu việc làm yếu, áp lực lạm phát vẫn đang là vấn đề lớn của nền kinh tế. Vàng vẫn có thể phục hồi nhẹ trong quý I/2022, tăng thêm từ 40-50 USD. Nhưng sau đó, giá vàng có khả năng trượt giá thấp hơn”, chuyên gia Melek nhận định.

"Không có gì đảm bảo rằng Fed sẽ bị hạn chế quyền lực. Thị trường tin rằng Fed sẽ hành động mạnh mẽ, nhưng tôi không chắc họ sẽ làm được", ông nói thêm.

Trong khi đó, giám đốc chiến lược thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures cho rằng, vàng sẽ phục hồi sau đợt bán tháo mới đây trên thị trường và đó sẽ là thời điểm thích hợp để mua vào kim loại quý. Tuy nhiên, hiện tại thị trường vẫn chưa tìm thấy yếu tố xúc tác đủ mạnh để thúc đẩy giá vàng bật tăng.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Oanda cho biết, thị trường vàng đã có một tuần tồi tệ nhưng xu hướng khó có thể được cải thiện khi xem xét đến việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm từ tăng từ 1,53% lên 1,75%. Ông Moya nhận xét mức 1.770 USD/ounce là điểm hỗ trợ tốt cho giá vàng trong tuần tới. 

Cùng lúc đó, chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, lưu ý rằng, các động lực dài hạn vẫn đang hỗ trợ giá vàng cao hơn. Ông nhận định, ngay cả khi lãi suất tăng, lạm phát cao vẫn có nghĩa là tỷ giá thực là âm. Điều đó là điểm tích cực đối với vàng.

Ngoài ra, trong hai chu kỳ tăng lãi suất gần đây nhất, vàng đã hoạt động tốt khi bắt đầu những đợt tăng. Động thái này có thể được tái hiện khi Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay. Giá vàng nhiều khả năng đạt được mốc 1.900 USD/ounce.

Tuần tới, thị trường tập trung chờ đợi bản báo cáo vĩ mô chỉ ra tình hình lạm phát mới nhất của Mỹ, dự kiến được công bố vào ngày 12/1. Các nhà kinh tế dự đoán rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm sẽ tăng lên 7% hàng năm vào tháng 12/2021. 

Nhà kinh tế quốc tế James Knightley của ING cho rằng, các số liệu thống kê trong tuần tới đều ủng hộ khả năng CPI bứt phá trên 7% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó nhanh chóng tiến tới mức cao nhất trong 40 năm. Nếu trường hợp này xảy ra, áp lực đối với Fed trong việc thay đổi chính sách sẽ gia tăng.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng hướng sự chú ý đến phiên điều trần vào giữa tuần của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Ủy ban thượng viện Mỹ về các vấn đề liên quan đến ngân hàng, nhà ở và đô thị.

Tin Cùng Chuyên Mục