Giá vàng giảm sâu bỏ xa ngưỡng 1.900 USD/ounce, giới chuyên gia đưa nhận định bất ngờ

Giang Phạm

"Bốc hơi" hơn 20 USD ngay phiên chốt tuần, các nhà phân tích phố Wall trở nên hoang mang, khó đoán định được tương lai của kim loại quý.

Sau 2 tháng tăng giá mạnh mẽ, thị trường kim loại quý bước vào thời kỳ chững lại. Vàng thế giới đã không thể giữ được mức trên 1.900 USD/ounce chốt phiên tuần qua ngay cả khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm xuống thấp nhất trong một tháng.

Từ mốc 1.911 USD/ounce, vàng bốc hơi nhanh tới hơn 20 USD rồi lùi về 1.877 USD/ounce vào phiên kết tuần. Điều này khiến giới phân tích của phố Wall và nhà đầu tư cảm thấy hoang mang, khó đoán định được hướng đi của kim loại quý trong thời gian ngắn hạn.

Các chuyên gia khó đoán định được hướng đi của kim loại quý trong thời gian ngắn hạn.
Các chuyên gia khó đoán định được hướng đi của kim loại quý trong thời gian ngắn hạn.

Nếu như tuần trước, cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các nhà phân tích Phố Wall đều lạc quan về vàng thì đến thời điểm này, niềm tin về vàng của các chuyên gia đã không còn "hào hứng" như trước.

Khi được hỏi về dự đoán giá vàng trong tuần này, các nhà phân tích có phần thận trọng hơn. Mặc dù vàng đang được hỗ trợ khi lạm phát tiếp tục gia tăng, vậy nhưng triển vọng kỹ thuật của kim loại quý này được dự đoán sẽ giảm do giá không giữ vững được ở ngưỡng cản 1.900 USD/ounce.

Lần đầu tiên trong lịch sử, cuộc khảo sát giá vàng của Kitco lại thu về kết quả "hòa" cho cả ba xu hướng. Theo đó, tỷ số dự báo giá vàng tăng - giảm và đi ngang đều nhau, 5 phiếu chia đều cho mỗi dự báo với các chuyên gia phố Wall.

Trong khi đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn tỏ ra khá lạc quan về vàng trong tuần này. Với 1.056 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main, có tới 695 người (tương đương 66%) dự đoán giá vàng sẽ tăng; 181 người khác (17%) tiên đoán kim loại quý tiếp tục đi xuống. 180 phiếu còn lại cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Dự báo giá vàng của Kitco trong tuần 14 - 19/6.  
Dự báo giá vàng của Kitco trong tuần 14 - 19/6.  

Nhiều nhà phân tích cho rằng, mặc dù giá vàng đang điều chỉnh, nhưng xu hướng và động lực của kim loại quý vẫn sẽ tăng khi giá vàng giữ được trên ngưỡng 1.855 USD/ounce.

Theo Ole Hansen - người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, mặc dù về mặt kỹ thuật, giá vàng đang trong xu hướng giảm, nhưng ông không thấy có lý do gì để bán khống vàng. 

Vị chuyên gia này cho rằng, thị trường đang mất đi động lực và cần phải tìm một chất xúc tác mới khác thúc đẩy xu hướng tăng giá vàng. Theo Hansen, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đánh giá sai khih cho rằng lạm phát không tác động lớn đến nền kinh tế.

"Tôi có thể thấy một số lý do ngắn hạn là tiêu cực đối với vàng, nhưng chưa tìm ra lý do nào khiến bạn muốn mua kim loại quý trong ngắn hạn", ông Ole Hansen cho biết.

Ở chiều ngược lại, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis - Darrin Newsom - dự đoán giá vàng giảm trong thời gian tới. Chuyên gia này tiết lộ, ông đang chờ đợi sự điều chỉnh sâu hơn để nhảy vào thị trường.

"Chúng tôi đang hướng tới ngưỡng hỗ trợ ở mức 1.871 USD/ounce, nếu không thể, mục tiêu tiếp sẽ là 1.827 USD. Đó là mốc người mua quay trở lại", Newsom nhận định.

Chủ tịch Darin Newsom cho biết, ông chưa thấy nguy cơ bán tháo quá lớn, bởi đây chưa phải thời điểm "vàng" để bán, nhưng đó là một mức giá hấp dẫn để mua.

Đồng quan điểm, chiến lược gia trưởng tại Blue Line Futures Phillip Streible cho biết ông cũng đang tìm kiếm mức giá thấp hơn trong thời gian tới bởi sự sụt giảm hiện tại "chưa đủ thú vị" với ông. Chuyên gia này nói thêm rằng, ông muốn thấy vàng giảm xuống còn 1.850 USD trước khi "xuống tiền" mua lại.

Trong khi đó, Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex quả quyết vàng sẽ giảm giá trong thời gian tới bởi 1.900 USD đã được chứng minh là mức kháng cự đáng gờm. 

"Vàng rất có thể sẽ quay trở lại vùng giá 1.855 USD/ounce. Các chỉ số vẫn đang cho thấy một xu hướng đưa giá vàng xuống thấp hơn", chuyên gia Marc Chandler phân tích.

Dù những nhận định của giới phân tích có phần trái triều nhưng dường như mọi con mắt của các nhà đầu tư đang đổ dồn vào cuộc họp thông báo lãi suất của Fed trong tuần này.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda - Edward Moya - dự đoán, Fed sẽ vẫn có khả năng điều chỉnh lãi suất, ngay cả khi con số lạm phát cao hơn dự kiến và điều này sẽ khiến thị trường kim loại quý biến động. 

Tin Cùng Chuyên Mục