Giá vàng loay hoay giữa nhiều chất xúc tác, dự đoán sẽ chinh phục mốc 1.900 USD/ounce trong ngắn hạn

Giang Phạm

Theo giới phân tích, việc Tổng thống Mỹ Joe Biden lựa chọn ai sẽ làm Chủ tịch Fed nhiệm kỳ tiếp theo là "chất xúc tác" để đưa giá kim loại quý chinh phục mốc 1.900 USD/ounce trong bối cảnh thị trường cuối năm nhiều biến động.

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã giảm xuống đáy trong vòng 7 ngày qua do đồng USD mạnh lên sau khi Thống đốc Ngân hàng dự trữ liên bang Christopher Waller kêu gọi sớm cắt giảm các biện pháp hỗ trợ kinh tế để thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Theo đó, giá kim loại quý đã dừng ở mốc 1.845 USD/ounce ở phiên kết tuần, bỏ xa ngưỡng cản quan trọng ở 1.860 USD/ounce.

Mặc dù nhiều nhà phân tích Phố Wall kỳ vọng giá vàng sẽ duy trì trên mức đột phá, nhưng tâm lý giảm từ tuần trước vẫn kéo dài và có khả năng được duy trì, củng cố trong thời gian tới.

Tuần này, trong 17 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News có 8 nhà phân tích (tương đương khoảng 47%) dự báo giá vàng tăng vào tuần tới. Trong khi đó có 4 người khác (tương đương 24%) dự báo giá giảm và 5 nhà phân tích (tương ứng 29%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang. Tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall đã giảm mạnh so với tuần trước với tỷ lệ 83% lạc quan.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 22 - 28/11
Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 22 - 28/11

Cùng lúc đó, với 1.057 phiếu trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 747 nhà đầu tư (tương đương 71%) kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần tới; 162 người khác (15%) tin tưởng vàng sẽ giảm giá, trong khi 148 người còn lại trung lập về giá vàng tuần tới.

Bill Baruch, Chủ tịch của Blue Line Futures nhận định, “Tôi đang tìm kiếm mức giảm xuống còn 1.830 USD/ounce và nhưng giá kim loại quý vẫn chưa chạm xuống mức đó. "Miễn là giá vàng còn giữ trên mốc này, xu hướng tăng giá vẫn rất lạc quan".

Trong khi đó, Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo lưu ý về hoạt động tương đối mạnh mẽ của vàng trong tuần này. Ông cho rằng, thị trường cần thấy nhu cầu mới đối với các sản phẩm giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng để kích thích một đợt tăng giá đáng kể hơn.

Dù vậy, nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan về vàng khi áp lực lạm phát toàn cầu tiếp tục gia tăng. Tuần này lạm phát ở Anh đã tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ; đồng thời, áp lực giá tiêu dùng của Canada đã tăng lên mức cao nhất trong 18 năm.

"Lạm phát và những phát biểu của các lãnh đạo Fed là 'chất xúc tác’ chính tới vàng, khiếngiới đầu tư khó suy đoán điều gì sẽ xảy ra trong vài tuần tới, trước khi có những nhận định chính xác hơn về việc Fed sẽ có động thái đến việc tăng lãi suất", Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới Oanda nhận định.

Trong khi đó, nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết việc châu Âu phong tỏa trở lại đã tạo động lực tăng giá mới cho mặt hàng vàng.

"Các dữ liệu lạm phát bất ngờ gần đây nhất là mức 6,2% ghi nhận ở Mỹ, có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ kim loại quý với vai trò phòng thủ chống lạm phát và át đi tác động tiêu cực khi đồng USD mạnh lên", ông Ole chia sẻ.

Vàng đang đợi những chất xúc tác mới để vọt tăng?

Một trong những sự kiện chính mà thị trường theo dõi trong tuần tới là việc Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ lựa chọn người làm Chủ tịch Fed nhiệm kỳ tiếp theo. Chủ tịch Fed hiện tại, ông Jerome Powell, đang dẫn đầu cuộc đua, trong khi Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang, Lael Brainard, ở vị trí thứ hai.

Theo các nhà phân tích, việc ai được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Fed cũng là "chất xúc tác" tiếp theo để đưa giá kim loại quý chinh phục mốc 1.900 USD/ounce trong bối cảnh thị trường cuối năm nhiều biến động.

Vàng có thể sẽ tăng cao hơn khi nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ từ bỏ ý định tăng lãi suất
Vàng có thể sẽ tăng cao hơn khi nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ từ bỏ ý định tăng lãi suất

Nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda Edward Moya cho rằng, nếu Brainard trở thành Chủ tịch tiếp theo của Fed sẽ có một sự thay đổi đáng kể trong lợi suất ngắn hạn.

Vàng có thể sẽ tăng cao hơn khi nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ từ bỏ ý định tăng lãi suất. Tuy nhiên, nếu ông Powell không chiến thắng, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc vàng sẽ bị bán tháo.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ xu hướng mới nào xuất hiện vào tuần tới trừ khi có sự kiện bất ngờ đến từ ông Brainard. Nếu không, vàng có thể bị mắc kẹt trong mô hình hợp nhất”, ông Moya chia sẻ. 

Chuyên gia này nói thêm, vàng sẽ chứng kiến ​​giao dịch không ổn định khi thị trường cố gắng xác định xem Fed sẽ ôn hòa như thế nào trong năm tới trong bối cảnh áp lực lạm phát tăng lên.

Bất kỳ sự phục hồi nào của giá vàng đều có thể được coi là cơ hội mua vào. "Trong khi những cơn gió ngược có thể xuất hiện trở lại, rủi ro đi xuống đối với tăng trưởng, cộng với lạm phát gia tăng và kỳ vọng với đồng USD suy yếu, lợi suất thực vẫn âm sâu, thì việc giảm giá có thể được coi là cơ hội mua tốt", nhà phân tích kim loại Suko Cooper của Standard Chartered đánh giá.

Tin Cùng Chuyên Mục