Giá vàng tăng vững chắc, giới chuyên gia lạc quan nhận định, kim loại quý sẵn sàng cán mốc 2.000 USD/ounce trong tuần tới

Giang Phạm

Theo các nhà phân tích, mặc dù Fed đang tìm cách tăng lãi suất nhưng sẽ vẫn nằm sau đường cong lạm phát; bên cạnh đó, tỷ giá thực âm và đây là một môi trường tích cực cho vàng.

Các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ vẫn chưa từ bỏ ngưỡng 2.000 USD khi thị trường nhận thấy tâm lý tăng giá vững chắc trên diện rộng trong thời gian tới.

Sau vài phiên tăng giảm liên tục, chốt phiên cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Hong Kong niêm yết tại 1.959 USD/ounce, tăng nhẹ so với giá cùng thời điểm sáng hôm trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex niêm yết ở mức 1.957 USD/ounce.

Các chuyên gia nhận định, kim loại quý tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn khi sự không chắc chắn và biến động vẫn gia tăng do cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Theo đó, nỗi sợ hãi thị trường toàn cầu đã giúp giá vàng chống chọi trước thông tin lợi suất trái phiếu tăng và những bình luận từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Kết quả của cuộc khảo sát thị trường vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, sự tin tưởng giá vàng sẽ tăng của các chuyên gia tiếp tục chiếm ưu thế áp đảo.

Kết quả khảo sát giá vàng từ ngày 28/3 - 3/4
Kết quả khảo sát giá vàng từ ngày 28/3 - 3/4

Cụ thể, trong 17 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát thị trường kim loại quý, có 12 nhà phân tích (tương đương 71%) dự đoán giá vàng tăng vào tuần tới. Chỉ có 4 người (24%) đã dự báo giá giảm; và duy nhất có một vị chuyên gia (6%) cho ý kiến trung lập giá.

Trong khi đó, với 1.034 phiếu thăm dò đã được thực hiện trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có tới 743 người được hỏi (72%) tin vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. Đồng thời, có 158 người khác (15%) dự báo giá giảm; trong khi 133 người còn lại (13%) giữ ý kiến giá vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới.

Tâm lý tăng giá mạnh mẽ xuất hiện khi giá vàng kết thúc tuần này quanh mức 1.950 USD/ounce, tăng hơn 1% so với giá cuối tuần trước. Các nhà phân tích lưu ý rằng, giá vàng vẫn tăng khi lợi suất kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên 2,503%, mức cao nhất trong gần 3 năm qua.

Giá vàng dự báo vẫn tăng khi lợi suất kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên 2,503%, mức cao nhất trong gần 3 năm qua.
Giá vàng dự báo vẫn tăng khi lợi suất kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên 2,503%, mức cao nhất trong gần 3 năm qua.

Lợi tức trái phiếu đã tăng cao hơn kể từ ngày 22/3 sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát tín hiệu rằng, ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng Năm. Trong bài phát biểu quan trọng của mình tại Hội nghị Chính sách kinh tế thường niên của Hiệp hội Kinh tế quốc gia, ông Powell cũng cảnh báo rằng, lạm phát đang ở mức quá cao.

Các nhà phân tích đã lưu ý rằng, mặc dù Fed đang tìm cách tăng lãi suất một cách mạnh mẽ nhưng sẽ vẫn nằm sau đường cong lạm phát; bên cạnh đó, tỷ giá thực sẽ âm và đây là một môi trường tích cực cho vàng.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết: “Lạm phát vẫn chưa biến mất". Và ngày càng có nhiều lo ngại rằng, đường cong lợi suất sẽ đảo ngược.

Các nhà phân tích đang chú ý đến mối quan hệ lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm và 10 năm. "Thông thường, khi bạn nhìn thấy sự đảo ngược của đường cong lợi suất, nó dự báo một khả năng mạnh mẽ về một loại suy thoái nào đó sẽ tiếp tục xảy ra. Thị trường dự kiến sẽ suy yếu trong hai quý tới. Điều này có thể đẩy giá vàng trở lại ngưỡng 2.000 USD", Chiến lược gia trưởng Phillip Streible của Blue Line Futures  định. 

Trong khi đó, ông Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis nhận thấy tiềm năng giá vàng có thể được đẩy lên 1.991 USD/ounce trong những ngày tới.

Tuy nhiên, không phải nhà phân tích nào cũng lạc quan giá vàng sẽ có thể duy trì đà tăng như hiện nay.

Đơn cử như chuyên gia Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex. Theo ông, lợi suất trái phiếu tăng có thể đè nặng lên kim loại quý này. "Tôi kỳ vọng lợi suất cao hơn ở Mỹ và các nơi khác sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Có lẽ nó có thể kiểm tra lại ngưỡng 1.900 - 1.910 USD/ounce", ông nói. 

Tin Cùng Chuyên Mục