Giá vàng thế giới lại lập kỷ lục 2.030 USD/ounce

Giang Phạm

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá vàng thế giới lần đầu vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce và tiếp tục tăng mạnh, cán mốc 2.030 USD/ounce.

Trong phiên giao dịch ngày 4/8, vàng thế giới tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.000 USD/ounce, phá vỡ mọi kỷ lục mọi trước đó. 5 tiếng sau, kim loại quý tiếp tục đà tăng và thiết lập đỉnh ở mức 2.030 USD/ounce, rồi lại quay đầu giảm. 

Ghi nhận vào lúc 8h20 sáng ngày 5/8 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên sàn New York đứng tại 2.020 USD/ounce. Như vậy, giá kim loại quý đã leo dốc 39% tính từ đầu năm nay.

Diễn biến giá vàng trong phiên giao dịch trong 3 phiên giao dịch gần đây. Ảnh: Kitco
Diễn biến giá vàng trong phiên giao dịch trong 3 phiên giao dịch gần đây. Ảnh: Kitco

Theo đà thế giới, vàng trong nước cũng lập đỉnh mới khi giá vàng miếng SJC giao dịch quanh ngưỡng 57,5 - 58,7 triệu đồng/lượng, cao hơn khoảng 800.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào, bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 57,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Chênh lệch giữa mua và bán lên tới 1,2 triệu đồng.

Nguyên nhân của sự tăng giá là bởi giới đầu tư toàn cầu vẫn "đứng ngồi không yên" khi số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tăng vọt. Nhiều dự báo cho thấy, sẽ còn rất lâu nữa, thế giới mới có thể có vaccine đầy đủ để chống lại dịch bệnh này.

Cùng với đó, chính phủ các nước tiếp tục tăng gói kích thích kinh tế có tổng trị giá 20.000 tỷ USD, tương đương 20% GDP toàn cầu, để chống lại những tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Không những thế, những diễn biến trong căng thẳng Mỹ - Trung cũng góp phần đẩy giá mặt hàng kim loại lên cao. 

Nhiều chuyên gia nhận định, khi vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce, giá vàng sẽ hứa hẹn tiếp tục xu hướng tăng và dễ dàng đạp đổ các mức cao kỷ lục cũ mà thiết lập đỉnh giá mới.

Xu hướng trong dài hạn, vàng vẫn được dự báo có thể sẽ lên tiếp và lập các đỉnh cao kỷ lục mới, có thể là 2.500 - 3.000 USD/ounce khi mà các nền kinh tế hồi phục và lạm phát gia tăng.

Tin Cùng Chuyên Mục