Giá vàng tuần tới điều chỉnh nhẹ, tạo "bước đệm" vững chắc để bật tăng đầu năm mới

Mỹ An

Các chuyên gia nhận định, giá vàng thế giới có khả năng chinh phục mốc 2.000 USD/ounce trong năm 2023, nhất là khi Fed ngừng tăng lãi suất.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 1.798 USD/ounce, tăng hơn 5 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua. Kết tuần, giá vàng thế giới đã tăng nhẹ 4 USD/ounce so với giá mở cửa tuần.

Trong những tuần cuối của năm 2022, vàng được đánh giá hoạt động tốt bất chấp lập trường có phần siết chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến.

Một số ngân hàng dự báo, giá vàng có thể vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce trong năm tới.
Một số ngân hàng dự báo, giá vàng có thể vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce trong năm tới.

Tại cuộc họp chính sách cuối cùng của năm nay, Fed đã báo hiệu tiếp tục tăng lãi suất vào năm 2023 nhằm hạ nhiệt lạm phát vẫn đang ở mức cao và lãi suất cuối cùng có thể vượt mức 5%. 

Sở dĩ giá kim loại quý đã lùi xuống dưới mốc 1.800 USD/ounce trong tuần này là do chỉ số USD đã phục hồi từ mức 103,5 điểm lên mức 104,2 điểm sau khi GDP quý III bất ngờ tăng lên mức 3,2%, so với mức ước tính trước đó là 2,9%.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng (PCE) của Mỹ tháng 11 tiếp tục giảm xuống mức 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức 5% được ghi nhận trong tháng 10. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ cũng đã liên tục sụt giảm từ mức 9,1% trong tháng 7 xuống tới 7,1% trong tháng 11.  

Số liệu kinh tế nói trên của Mỹ cho thấy kinh tế nước này đang trên đà phục hồi. Với đà phục hồi này, kinh tế Mỹ có thể sẽ thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong năm 2023. Điều này chắc chắn sẽ thôi thúc Fed tiếp tục giảm mức độ tăng lãi suất trong các kỳ họp sắp tới.

Nhiều chuyên gia nhận định, với tốc độ phục hồi tăng trưởng kinh tế Mỹ và giảm lạm phát như hiện nay, nhiều khả năng Fed có thể sẽ chỉ tăng lãi suất thêm khoảng 2-3 đợt nữa, mỗi đợt khoảng 0,25%, rồi sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất hiện hành.

Một khi Fed gần tiến tới chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ, thì đồng USD sẽ giảm dần ưu thế, qua đó sẽ đẩy giá vàng tăng lên. Tuy nhiên, giá vàng sẽ chỉ tăng mạnh khi nhu cầu đầu tư vàng và nhu cầu vàng vật chất phục hồi mạnh trở lại.

Mặc dù phải đối mặt với "cơn gió ngược", nhưng kim loại quý này vẫn đạt được các mức tăng vững chắc và giữ được quanh 1.800 USD/ounce.

Thị trường kim loại quý thế giới đã có một năm tương đối khó khăn khi chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng giai đoạn khó khăn của vàng sắp hết và kim loại quý này có khả năng tăng cao trong năm tới khi được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại suy thoái. Một số ngân hàng dự báo, giá vàng có thể vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce trong năm tới.

Dự đoán giá vàng tuần tới, ông Colin - một chuyên gia phân tích độc lập nhận định, cho rằng, phần lớn các nhà đầu tư tạm ngừng giao dịch. Do đó, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố. Đây sẽ là bước đệm vững chắc cho giá vàng bật tăng trong đầu năm mới. Nhiều khả năng sẽ quay trở lại mức 2.000 USD/ounce trong năm 2023, nhất là khi Fed ngừng tăng lãi suất.

Tin Cùng Chuyên Mục