Giá vàng tuần tới dự báo sẽ thử sức một lần nữa trước khi khép lại năm 2022

Linh Phương

Theo Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, Fed chưa bơm tiền vào các đợt nghỉ, nhưng họ đang giảm tốc và điều đó sẽ giúp vàng củng cố quanh mức 1.800 USD.

Chốt phiên cuối tuần giá vàng thế giới bám sát mốc 1.800 USD/ounce, bất chấp những ý kiến ngày càng tăng từ các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới. Cùng với đó, tâm lý lạc quan trên thị trường đang chỉ ra một kết thúc tích cực cho kim loại quý trong năm 2022.

Theo Kitco, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn đang tăng giá đáng kể khi vàng bước vào tuần giao dịch đầy đủ cuối cùng của năm. Trong khi đó, các nhà phân tích Phố Wall lại tỏ ra thận trọng hơn, với nhiều ý kiến cho rằng giá vàng thấp hơn là cơ hội mua cho nhà đầu tư.

Mặc dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu, họ chưa sẵn sàng để dừng chu kỳ thắt chặt của mình, nhưng các nhà phân tích lưu ý, thị trường đang bắt đầu giảm bớt lập trường "diều hâu". Một số nhà phân tích đã nói rằng các nhà đầu tư hiện đang chuyển trọng tâm sang nỗi lo suy thoái kinh tế đang gia tăng và tránh xa mối đe dọa lạm phát.

Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết: "Fed chưa bơm tiền vào các đợt nghỉ, nhưng họ đang giảm tốc và điều đó sẽ giúp vàng củng cố quanh mức 1.800 USD".

Christopher Vecchio, người đứng đầu bộ phận tương lai và ngoại hối tại Tastylive.com, cho biết tăng trưởng kinh tế yếu hơn đang góp phần làm giảm lợi suất thực tế, điều này tiếp tục hỗ trợ vàng quanh mức 1.800 USD/ounce.

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng vàng ngay bây giờ đang ở vị trí tốt để bắt đầu năm mới một cách mạnh mẽ".

Tuần này, trong số 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News, có 9 nhà phân tích, tương đương 45%, lạc quan về giá vàng trong thời gian tới.

Đồng thời, có 5 nhà phân tích, tương đương 25%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới và 6 nhà phân tích, tương đương 30%, cho rằng giá đang giao dịch đi ngang.

Kết quả dự đoán giá vàng tuần từ 19 - 25/12
Kết quả dự đoán giá vàng tuần từ 19 - 25/12

Trong khi đó, tại thị trường phố Main, với 772 phiếu tham gia, có tới 437 người được hỏi (tương đương 57%) tìm kiếm vàng sẽ tăng vào tuần tới. 202 cử tri khác, tương đương 26%, cho rằng giá vàng sẽ thấp hơn và 133 người tham gia còn lại, tương đương 17% giữ ý kiến trung lập về giá kim loại quý trong thời gian tới.

Các Ngân hàng trung ương ở châu Âu đã "nối bước" theo Fed trong việc giảm tốc độ tăng lãi suất nhưng đưa ra một thông điệp rõ ràng tương tự rằng các điều kiện tài chính sẽ tiếp tục thắt chặt ngay cả khi hoạt động kinh tế xấu đi.

Mặc dù theo truyền thống, vàng được xem như một công cụ phòng ngừa lạm phát và những bất ổn kinh tế, nhưng lãi suất cao hơn có xu hướng làm giảm sức hấp dẫn của vàng, bởi nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý này.

Adam Button, người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại Forelive.com, cho biết ông dự đoán giá sẽ giảm vào tuần tới vì những bình luận của ngân hàng trung ương có thể ảnh hưởng đến giá cả.

Mặc dù vàng vẫn có khả năng phục hồi khi các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn thế giới, nhưng một số nhà phân tích đã lưu ý rằng, đà tăng giá đang bắt đầu ảnh hưởng khi mức kháng cự giữ quanh mức 1800 USD/oz.

Chiến lược gia hàng hóa Christopher Louney của Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets nhận định: "Sẽ có một số cơ hội mua vào trong thời gian còn lại của năm 2022 và đầu năm 2023 để chuẩn bị cho sự thay đổi một số yếu tố vĩ mô tiêu cực nhất đối với vàng".

RBC Capital Markets đang kỳ vọng, vàng đạt mức trung bình 1.890 USD/ounce trong quý IV/2023. Đề cập đến triển vọng năm 2022, RBC dự kiến ​​vàng sẽ giao dịch ở mức 1.786 USD/ounce trong quý IV năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục