Giá vàng tuần tới dự đoán tiếp đà tăng, có thể vượt lên mức cao nhất lịch sử?

Giang Phạm

Kết quả khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ vẫn cực kỳ lạc quan về vàng với dự báo kim loại quý này sẽ kiểm tra mức kháng cự ngay dưới 2.050 USD/ounce.

Tuần qua được đánh giá là tuần thăng hoa đối với vàng khi liên tục tăng mạnh từ mức 1.949 USD/ounce lên mức 2.031 USD/ounce, sau đó giảm xuống sát 2.000 USD/ounce và đóng cửa ở mốc 2.007 USD. 

Sở dĩ giá vàng đã liên tục tăng mạnh trong tuần này do các nhà đầu tư kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 5 sắp tới do bất ổn trên thị trường tài chính - ngân hàng đang gia tăng. Điều này khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD cũng sụt giảm.

Mặc dù động lực tăng giá vàng vẫn mạnh mẽ, nhưng ngày càng có nhiều nhà phân tích cho rằng thị trường vàng có thể sẽ củng cố trước khi bứt phá lên trên mức cao nhất mọi thời đại.

Đồng USD đi xuống, lợi suất trái phiếu Mỹ giảm và nỗi lo suy thoái gia tăng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoàn tất lộ trình tăng lãi suất, đã hỗ trợ giá vàng đi lên.
Đồng USD đi xuống, lợi suất trái phiếu Mỹ giảm và nỗi lo suy thoái gia tăng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoàn tất lộ trình tăng lãi suất, đã hỗ trợ giá vàng đi lên.

Kết quả khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ vẫn cực kỳ lạc quan về vàng với dự báo kim loại quý này sẽ kiểm tra mức kháng cự ngay dưới 2.050 USD/ounce.

Trong khi đó, mặc dù tỏ ra thận trọng trong ngắn hạn, các nhà phân tích Phố Wall vẫn cho rằng vàng vẫn là một lựa chọn mua vững chắc khi bất ổn tiếp tục thống trị thị trường tài chính.

Đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại Sean Lusk tại Walsh Trading cho biết, mặc dù về mặt kỹ thuật, vàng có vẻ đang bị quá mua ở mức hiện tại, nhưng có những lý do để lạc quan về kim loại quý này.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Craig Erlam tại Oanda cho rằng, vàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc lợi suất trái phiếu giảm và đồng USD yếu hơn. Ông nói thêm rằng, nỗi lo suy thoái gia tăng và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoàn tất việc tăng lãi suất ngày càng tăng sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng.

Mặt khác, Erlam cũng lưu ý rằng dữ liệu lạm phát nóng vào tuần tới có thể làm hỏng đà tăng của vàng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng dữ liệu đó phải cao hơn nhiều so với dự kiến. “Bất kỳ dữ liệu đáng thất vọng nào hoặc thậm chí là phù hợp với kỳ vọng, chúng ta sẽ thấy vàng tăng lên mức cao kỷ lục”, ông nói.

Tuần này, trong số các nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát vàng, có 50% lạc quan về giá vàng trong thời gian tới. Trong khi đó, có tới 2/3 số nhà đầu tư bán lẻ tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến dự báo vàng sẽ tăng trong tuần tới.

Tâm lý lạc quan trên thị trường vàng tương đối không thay đổi so với tuần trước và xuất hiện khi giá vàng kết thúc tuần với mức tăng gần 2% so với thứ 6 tuần trước.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần 10 - 16/4 của KitcoNews
Kết quả khảo sát giá vàng tuần 10 - 16/4 của KitcoNews

Tương tự, tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street với 647 nhà đầu tư tham gia trả lời, có tới 66% nhận định giá vàng hôm nay sẽ tăng, 19% dự đoán giảm và số còn lại cho rằng đi ngang.

Cùng với mức tăng hàng tuần của vàng, các nhà phân tích lưu ý rằng kim loại quý kết thúc tháng 3 đã tăng 7%. Trong khi duy trì triển vọng tăng giá, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng vàng cần nghỉ ngơi.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối, cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới trên 2.000 USD/ounce trong năm nay, nhưng giá vàng sẽ có những thời gian điều chỉnh, tích luỹ, tạo nền tăng vững chắc cho các đợt tăng tiếp theo, chứ không tăng liên tục.

Trong khi đó, Giám đốc chiến lược tiền tệ Adam Button tại Forexlive.com cho biết ông trung lập với vàng trong ngắn hạn nhưng sẵn sàng chờ đợi. Ông nói rằng, mốc 2.070 USD/ ounce là một mức cản rất lớn.

Nếu mức này bị phá vỡ sẽ mở đường cho đà tăng của vàng. Nếu không, sẽ phải chờ đợi để chứng kiến đà tăng tiếp của kim loại quý này.

Ở chiều ngược lại, vị Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management cho biết, ông dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới, nhưng ông cho rằng bất kỳ sự điều chỉnh nào cũng sẽ ngắn và nông. Ông nói rằng, nhu cầu vàng ngày càng tăng sẽ hạn chế đà giảm của vàng.

Tin Cùng Chuyên Mục