Giá vàng tuần tới liệu có "bứt tốc" khi đã chinh phục ngưỡng 1.650 USD/ounce phiên cuối tuần?

Giang Phạm

Các nhà phân tích hiện đang chú ý đến dữ liệu GDP quý III của Mỹ dự kiến được công bố vào tuần tới để có cái nhìn rõ hơn về tình hình nền kinh tế số một thế giới cũng như đoán định được đà tăng giảm của giá vàng.

Giá vàng thế giới tuần qua đã ghi nhận một phiên biến động trái chiều. Đầu tuần, giá kim loại quý đã giảm mạnh trong bối cảnh thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng mạnh lãi suất vào buổi họp tháng tới. 

Theo đó, giá vàng đã giảm mạnh từ 1.668 USD về 1.617 USD/ounce, nhưng đã đảo chiều tăng trở lại lên mức 1.658 USD vào phiên cuối tuần. Kim loại quý đã tăng trở lại trên ngưỡng 1.650 USD/ounce, thoát khỏi mức thấp nhất trong hai năm hồi giữa tuần. Tuy nhiên, dự cảm giá giảm trong tâm lý nhà đầu tư vẫn có thể hạn chế mức tăng trong tuần tới.

Các nhà phân tích hiện đang chú ý đến dữ liệu GDP quý III của Mỹ dự kiến được công bố vào tuần tới để có cái nhìn rõ hơn về tình hình nền kinh tế số một thế giới.

Giá vàng tuần tới liệu có "bứt tốc" khi đã chinh phục ngưỡng 1.650 USD/ounce phiên cuối tuần? - Ảnh 1Dù kim loại quý đã vượt ngưỡng 1.650 USD/ounce nhưng nhiều nhà đầu tư cho rằng, giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn trong bối cảnh Fed sẽ có đợt điều chỉnh lãi suất trong tháng tới.

Các chuyên gia cho rằng kỳ vọng lãi suất thay đổi sẽ tạo ra một số động lực thúc đẩy giá vàng tăng. Theo Wall Street Journal, một số thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang suy tính về việc liệu có cần làm chậm lại tốc độ tăng lãi suất sau cuộc họp đầu tháng 11.

Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly bày tỏ quan điểm, ngân hàng trung ương nên tránh đưa nền kinh tế Mỹ rơi vào “một cuộc suy thoái kinh tế không thể tránh khỏi” vì thắt chặt chính sách quá mức.

Fed cũng đang tiến gần đến cột mốc mà họ nên giảm tốc độ nâng lãi suất. Theo CME FedWatch Tool, thị trường dự đoán lãi suất chính sách của Mỹ có thể đạt đỉnh trên 5% vào đầu năm 2023.

Tuần này, trong số 20 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát giá vàng của Kitco News, có 11 chuyên gia (tương đương 55%) cho biết, giá vàng giảm vào tuần tới; 4 chuyên gia (tương đương 20%) lạc quan về vàng và 5 người còn lại (tương đương 25%) giữ quan điểm trung lập với kim loại quý.

Kết quả dự đoán giá vàng tuần từ 24 - 30/10. Nguồn: Kitco News
Kết quả dự đoán giá vàng tuần từ 24 - 30/10. Nguồn: Kitco News

Với 473 người tham gia thăm dò trực tuyến, có 180 người, tương đương 38% tin chắc kim loại quý sẽ vọt tăng. Trong khi đó, 192 người (tương đương 41%) dự đoán giá vàng sẽ giảm, số 101 người còn lại quả quyết giá vàng tiếp tục đi ngang.

Ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, cho biết mặc dù Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất vào cuối năm, nhưng lạm phát tăng có nghĩa là lãi suất cuối cùng không thay đổi. Ông bày tỏ thái độ trung lập với vàng trong thời gian tới vì lãi suất tăng sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng bạc xanh lên gần mức cao nhất trong 20 năm.

“Chu kỳ thắt chặt vẫn chưa đến hồi kết và điều đó có thể tiếp tục gây áp lực lên kim loại quý", ông Phillip nhận định. 

Cùng chung quan điểm trung lập với giá kim loại quý, ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho rằng, chỉ khi đồng bạc xanh yếu đi mới có thể thay đổi dự cảm về xu hướng giá vàng. Cho đến khi điều đó xảy ra, các nhà đầu tư thường vẫn giữ dự đoán giá giảm hoặc trung lập. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích vẫn lạc quan về vàng khi lợi suất trái phiếu tăng tiếp tục gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Trong lúc đó, Adam Button, chiến lược gia tiền tệ chính tại Forexlive cho rằng, mặc dù vàng có vẻ hấp dẫn trong dài hạn, nhưng ông vẫn dự đoán giá sẽ giảm vào tuần tới vì Fed chưa sẵn sàng xoay chiều chính sách và điều này vẫn hỗ trợ đồng USD.

"Các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang chờ đợi và sẵn sàng mua vàng khi đồng USD ngừng tăng giá. Mỗi khi có về sự xoay chiều chính sách của Fed, giá vàng sẽ bắt đầu tăng cao hơn, nhưng tin đồn thường kết thúc sớm. Lựa chọn tốt nhất với các nhà đầu tư là cần đợi thời điểm tốt hơn để mua vàng", ông nêu quan điểm.

Tin Cùng Chuyên Mục