Giá xăng giảm sâu, doanh nghiệp taxi vẫn lao đao

Minh Hữu

Dù giá xăng giảm sâu nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi cho rằng không có nhiều ý nghĩa vì dịch Covid-19 đã “cướp” đi quá nửa hành khách, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.

Giá xăng giảm sâu xuống chỉ còn hơn 16.000 đồng/lít từ 15h ngày 3/3. Đây là lần thứ 4 liên tiếp từ đầu năm giá xăng giảm với mức giảm khá sâu: 4.101 đồng/lít với xăng RON 95, 3.789 đồng/lít với xăng E5 RON 92. Giá xăng giảm khiến người dân và DN đều vui mừng. Tuy nhiên, với các DN kinh doanh vận tải, việc giá xăng giảm giá mạnh đúng vào mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp không mang lại nhiều ý nghĩa.

Giá xăng giảm sâu, doanh nghiệp taxi vẫn lao đao - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Ông Tạ Long Hỷ, Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc CTCP Ánh dương Việt Nam (hãng taxi Vinasun) chia sẻ, giá xăng giảm là tin đáng mừng. “Tuy nhiên, với các DN vận tải, nhất là taxi, giá xăng giảm trong lúc 50% xe đang nằm một chỗ trong mùa dịch Covid-19 thì không có gì là vui”, ông Hỷ nói và cho hay, Vinasun có khoảng 6.000 taxi, nhưng khách giảm khoảng 50% so với thời kỳ trước dịch Covid-19, doanh thu của DN giảm sâu hơn do chi phí mùa dịch lên cao.

Cũng theo ông Hỷ, công ty đang vét hết các nguồn dự trữ để hỗ trợ cho đội ngũ lái xe. Hiện nhiều đầu xe chạy không đủ tiền xăng. Trung bình mỗi xe chạy mỗi ngày doanh thu đạt 300-400 nghìn đồng, cá biệt mới có xe chạy được 1 triệu. “Hiện chúng tôi thực hiện chính sách trích lương, giảm lương của đội ngũ cán bộ, văn phòng để hỗ trợ cho anh em lái xe. Nếu không họ bỏ xe hết thì DN “chết””, vẫn lời ông Hỷ. Dù được hỗ trợ nhưng đội ngũ lái xe vẫn kêu khó, chỉ đang cầm cự sống qua ngày. Theo DN này, vài tháng trở lại đây tháng nào cũng lỗ hàng chục tỷ đồng. 

Trao đổi với PLVN, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh cũng cho rằng, giá xăng giảm sâu như hiện nay có lợi cho DN, tuy nhiên do dịch, tỷ lệ xe chạy ít nên việc xăng giảm không mang lại nhiều ý nghĩa. “Các DN vận tải, nhà hàng khách sạn, dịch vụ du lịch ảnh hưởng rất lớn. DN nhỏ thì “chết chìm”, DN lớn thì “chết trôi”…”, ông Hồ Huy ví von và cho biết, dịch Covid-19 đã khiến Mai Linh mất 50% doanh thu.

Theo ông Huy, hiện nay Mai Linh có khoảng 1 triệu đầu xe, chạy khắp 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để hỗ trợ cho tài xế, Mai Linh có chính sách tăng phần trăm được hưởng từ doanh thu và giảm chi phí cho đội ngũ lái xe. “Chúng tôi sắp xếp sao cho ở các tỉnh, đội ngũ lái xe vẫn nhận được lương khoảng 4-5 triệu/tháng, ở thành phố 5-6 triệu/tháng để đảm bảo duy trì cuộc sống cho họ”, ông Huy nói. 

Ngoài ra, mỗi cán bộ công nhân viên đều được Tập đoàn mua cho gói bảo hiểm rủi ro. Với gói bảo hiểm này, nếu không may ai đó bị nhiễm Covid-19 thì vẫn được nhận lương, các khoản phụ cấp và được bồi thường, tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Ông Hồ Huy cũng hoan nghênh Chính phủ đã kịp thời đưa ra các chính sách hỗ trợ DN, đặc biệt là gói 26.000 tỷ đồng, rồi chính sách giảm thuế, hoãn nộp thuế, giảm lãi suất ngân hàng… “DN chúng tôi đã nhận được văn bản hướng dẫn áp dụng những chính sách này. Chính phủ đã rất kịp thời”, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh kỳ vọng.

Tin Cùng Chuyên Mục