Giá xe cuối năm: Người giảm sốc, kẻ hét lên mây

Theo Minh Khôi/Trí Thức Trẻ

Thị trường ô tô cuối năm 2018 có biến động giá mạnh hơn năm ngoái. Xe mới ồ ạt về nước, giá cả biến động khó lường.

Như thường lệ, sau khi một loạt mẫu xe mới được trình làng tại "phiên chợ" VMS là đến thời điểm mua sắm cuối năm. Giá ô tô năm nay cơ bản đi theo xu hướng của 2017: những mẫu xe được cho là khan hàng luôn đi cùng những gói phụ kiện đắt đỏ, trong khi một số mẫu khác lại được giảm giá để kích cầu.

Tuy nhiên, mẫu mã xe đợt cuối năm 2018 đa dạng hơn rất nhiều. Khoản tiền phụ kiện cao ngất ngưởng. Ngược lại, có những hãng xe lại tặng phụ kiện cho khách mua, giá xe không đổi. Có những mẫu được khuyến mại sốc để dọn hàng bởi không còn được lắp ráp tại Việt Nam.

Giá xe cuối năm: Người giảm sốc, kẻ hét lên mây - Ảnh 1

Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 có khá nhiều sản phẩm mới.

Muốn lấy xe luôn, chồng ngay trăm triệu phụ kiện

Vào thời điểm này năm ngoái, hầu như chỉ có Toyota Fortuner đi cùng các gói phụ kiện. Nơi ít thì 100 triệu còn nhiều là 200 triệu đồng. Khoản chi phí cho phụ kiện năm nay không dừng lại ở con số đó. Hai mẫu xe được bán kèm "lạc" đắt đỏ nhất là Land Cruiser Prado và Explorer với những gói 300 triệu đồng.

Mẫu xe mới nhất được bán theo kiểu "bia kèm lạc" là bán tải Ranger Raptor. Ngoài giá bán gần 1,2 tỷ đồng, người mua phải trả thêm 200 triệu nữa để nhận xe luôn. Ở một số tỉnh lẻ, khoản phí này chỉ khoảng 100-150 triệu đồng. Nguyên nhân vẫn là xe về ít, cầu vượt cung.

Giá xe cuối năm: Người giảm sốc, kẻ hét lên mây - Ảnh 2

Ranger Raptor vừa ra mắt tại VMS đã được chào bán chênh 200 triệu đồng so với niêm yết.

Mặc dù nguồn xe đã dồi dào hơn năm ngoái, Fortuner vẫn được bán kèm phụ kiện. Phiên bản 2.8V cao nhất đi cùng gói phụ kiện khoảng 150 triệu đồng. Một số mẫu xe Toyota nhập khẩu mới ra mắt là Wigo và Rush cũng được bán theo kiểu của Fortuner nhưng chi phí cho phụ kiện thấp hơn. Người mua sẵn sàng xuống tiền, đại lý vẫn hét giá xe cao.

Honda CR-V túc tắc về và vẫn được bán kèm gói phụ kiện khoảng 50 triệu đồng. Tư vấn bán hàng một đại lý tại TP. HCM chia sẻ rằng Honda Việt Nam đã can thiệp tới vấn đề này nhưng chính sách đại lý vẫn không cho bán đúng giá, chỉ có điều chi phí cho phụ kiện đã thấp hơn trước một chút.

Giá xe cuối năm: Người giảm sốc, kẻ hét lên mây - Ảnh 3

Toyota Wigo là xe nhỏ giá rẻ nhưng vẫn được bán kèm phụ kiện.

Xe bán dưới giá niêm yết, tặng thêm phụ kiện cho người mua

Các thương hiệu xe mà THACO phân phối luôn bán đúng giá niêm yết và chưa từng có hình thức mua xe phải thêm tiền phụ kiện. Thậm chí, trong thời gian này, khách mua xe Mazda, Kia và Peugeot còn được tặng thêm phụ kiện.

Mazda đang áp dụng chương trình ưu đãi với 2 mẫu Mazda3 và CX-5, bao gồm việc tặng 1 năm bảo hiểm vật chất, miễn phí 2 năm bảo hiểm bảo hành mở rộng, miễn phí bảo dưỡng cộng thêm một số phụ kiện như dán kính, trải sàn... Kia miễn phí kiểm tra xe và thay dầu, lọc dầu. Mẫu Sedona facelift vừa ra mắt được tặng kèm camera hành trình Hàn Quốc, còn với Morning lại là túi xách Charles&Keith thời trang.

Giá xe cuối năm: Người giảm sốc, kẻ hét lên mây - Ảnh 4

Xe Mazda và Kia được bán đúng giá và đại lý tặng thêm phụ kiện cho khách mua.

Mitsubishi giảm giá chủ yếu cho mẫu Outlander. Giá niêm yết từ 823 triệu nhưng giá bán là 807,5 triệu đồng. Mẫu xe này còn được tặng thêm cửa gió điều hoà hàng ghế sau.

Đối thủ của Mitsubishi Outlander là Nissan X-Trail V-Series được giảm 10 triệu đồng tại đại lý. Ngoài ra, có những đại lý tặng thêm bảo hiểm vật chất và bộ cảm biến áp suất lốp cho khách mua mẫu crossover này.

Chevrolet giảm đồng loạt tất cả sản phẩm. Mặc dù vậy, một vài mẫu đã cạn nguồn hàng như Cruze, Orlando hay Captiva. Colorado và Trailblazer vẫn được giảm 10-50 triệu đồng như trước. Riêng 2 mẫu Spark và Aveo đã bị ngừng lắp ráp, giá liên tục được ưu đãi 60-80 triệu đồng để "dọn kho". Mức giảm này đối với những mẫu xe hạng A, B là khá sốc.

Giá xe cuối năm: Người giảm sốc, kẻ hét lên mây - Ảnh 5

Spark và Aveo được giảm giá sốc sau khi ngừng lắp ráp trong nước.

Từ nay đến hết năm, một vài sản phẩm mới nữa sẽ tiếp tục ra mắt và mở bán, ví dụ như Hyundai Santa Fe và Nissan Terra. Thị trường xe trở nên nhộn nhịp hơn, cả về giá và sản phẩm.

Tin Cùng Chuyên Mục