Giải mã cổ phiếu: Động lực nào đằng sau đà tăng phi mã cổ phiếu IDI của Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I?

Quỳnh Chi

Việc hưởng lợi từ các yếu tố khách quan như giá cá xuất khẩu cao, cước vận tải giảm bên cạnh lợi thế cạnh tranh lớn nhờ năng lực nội tại được dự báo sẽ mang lại triển vọng tích cực đối với IDI.

Cổ phiếu tăng phi mã

Thị trường chứng khoán thăng hoa với các chỉ số liên tục vượt đỉnh cùng thanh khoản bùng nổ kéo theo hàng loạt cổ phiếu bứt phá mạnh mẽ trong đó IDI của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I là một trong những cái tên nổi bật.

Giải mã cổ phiếu: Động lực nào đằng sau đà tăng phi mã cổ phiếu IDI của Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I? - Ảnh 1

Sau giai đoạn tích lũy từ đầu năm, cổ phiếu IDI bất ngờ nổi sóng từ cuối tháng 10 với liên tiếp những phiên tăng mạnh với giao dịch sôi động. Chỉ sau khoảng 1 tháng, IDI đã tăng gần 3 lần qua đó leo lên 21.250 đồng/cổ phiếu, cao nhất kể từ khi niêm yết (tính theo giá đã điều chỉnh).

Giải mã cổ phiếu: Động lực nào đằng sau đà tăng phi mã cổ phiếu IDI của Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I? - Ảnh 2

Vậy động lực nào đằng sau đà tăng phi mã của cổ phiếu IDI? Bên cạnh việc hưởng lợi từ các yếu tố khách quan bên ngoài, lợi thế cạnh tranh lớn nhờ năng lực nội tại của doanh nghiệp được dự báo sẽ mang lại triển vọng tích cực đối với tình kinh doanh cũng như diễn biến giá cổ phiếu IDI.

Hưởng lợi từ giá cá tra xuất khẩu

9 tháng đầu năm, giá cá tra xuất khẩu ở mức thấp chỉ khoảng 2,1- 2,2 USD/kg trong khi chi phí cho việc sản xuất 3 tại chỗ, giá cước vận tải biển lên cao... nhưng IDI vẫn đạt được kết quả kinh doanh đáng ghi nhận với khoản lợi nhuận gần 58 tỷ đồng.

Hiện, giá cá xuất khẩu đã tăng mạnh lên mức 2,8 - 3,0 USD/kg, tương ứng gần 30% so với quý III. Điều này được dự báo sẽ hỗ trợ tích cực đến hoạt động xuất khẩu của IDI thời gian tới.

Trong điều kiện bình thường, IDI mỗi quý xuất khẩu khoảng trên 1.500 tỷ đồng. Như vậy, giá cá xuất khẩu tăng 30% có thể đem lại cho IDI khoảng trên 300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế mỗi quý khi việc sản xuất trở lại bình thường.

Bên cạnh đó, IDI còn hợp tác với nông dân thu mua cá với giá 20.000 đồng/kg trong khi giá thị trường những tháng trước chỉ vào khoảng 17.000 - 18.000 đồng/kg nên Công ty thường phải bù lỗ. Tuy nhiên, giá cá hiện đã tăng lên 23.500 đồng/kg và dự kiến có thể lên tới 28.000 đồng/kg trong thời gian tới.

Ngoài ra, lãnh đạo IDI cũng cho biết, cước vận tải biển đã giảm 50 - 60% và có thể tiết kiệm khoảng 30 tỷ đồng chi phí mỗi quý cho doanh nghiệp.

Lợi thế từ hệ sinh thái khép kín

IDI là một trong những công ty hàng đầu về chế biến và xuất khẩu cá tra. Công ty hiện có hơn 400 ha ao nuôi chủ động và hợp tác với nông dân nuôi gia công cho IDI, công ty chủ động sản xuất con giống và tự chủ động thức ăn chăn nuôi.

Bên cạnh đó, nguồn điện Công ty sử dụng là hệ thống điện năng lượng mặt trời tự lắp đặt 2 MW. Do có chuỗi sản xuất khép kín nên giá thành có thể cạnh tranh với bất kỳ công ty nào cùng ngành.

Thu nhập của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh dẫn đến nhu cầu hàng hóa có giá cả phải chăng tăng cao. Điều này thúc đẩy số lượng đơn hàng của IDI và hiện khách hàng đã đặt IDI lên tới 1.400 container cá tra.

Đại dịch COVID-19 với nhiều đợt bùng phát kéo dài 2 năm qua đã khiến nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra lao đao, thậm chí không còn khả năng hồi phục với con số ước chừng khoảng 70% trong khi chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp có tiềm lực trụ lại được và hoạt động tốt.

Với lợi thế có nhiều kho lạnh, IDI đã thu mua lại của các đơn vị không thể xuất khẩu được với lượng cá khoảng 1.400 tỷ đồng, tương ứng giá cá khoảng 17.000 đồng/kg. Trong bối cảnh giá cá đã tăng hơn 30% như hiện nay, riêng khoản tồn kho này đã đem lại cho IDI khoảng 400 tỷ đồng.

Với những lợi thế trên, IDI dự báo có thể có thể đem lại lợi nhuận khoảng trên 1.000 tỷ đồng trong thời gian tới. Con số không hề thua kém các doanh nghiệp có tên tuổi trong cùng lĩnh vực đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tin Cùng Chuyên Mục