Giải pháp vàng giúp doanh nghiệp vừa, nhỏ đứng vững qua cơn khủng hoảng vì đại dịch Covid-19

Selina Nguyễn (Theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) - Kênh CNBC đã đưa ra những lời khuyên hữu ích của các chuyên gia kinh tế nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp trước suy thoái kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục gia tăng nhanh chóng khiến người dân và nhiều doanh nghiệp hoảng loạn, nhưng các doanh nghiệp nên có kế hoạch để nhân viên làm việc ở nhà, chủ động liên hệ kết nối với nhân viên, động viên mọi người cùng cố gắng, hy vọng tình hình dịch bệnh sớm qua đi để mọi việc trở lại đúng với nhịp sống.

Dưới đây là một số lời khuyên các doanh nghiệp có thể áp dụng để duy trì công việc cũng như tình hình sản xuất.

Kết nối với nhân viên

Một trong những điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần làm hiện nay là thường xuyên giữ liên lạc với nhân viên. Có thể hỏi thăm sức khỏe và quan tâm đến cuộc sống của họ, động viên họ khắc phục khó khăn khi tiền lương và nhiều phúc lợi bị cắt giảm.

Henry Albrecht, CEO của Limeade đã sử dụng công nghệ để mọi người trong công ty cùng đồng hành với nhau qua nền tảng Limeaid ONE. Ngay khi tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng, Albrecht đã thiết lập một kênh liên lạc đặc biệt mang tên “chăm sóc và khủng hoảng”, tự động gửi thông báo đến nhân viên, kể cả những thông điệp quan trọng có chủ tâm được gửi đi từ lãnh đạo.

Ngoài ra, trên kênh này, Albrecht cũng thường xuyên cập nhật thông tin về covid-19, những biện pháp phòng ngừa cũng như theo dõi sức khỏe hàng ngày tại nhà. Nhân viên cũng có thể đăng tải những tin nhắn của riêng mình, những ý kiến cá nhân, những đề xuất hoặc trao đổi công việc trên kênh này.

Giải pháp vàng giúp doanh nghiệp vừa, nhỏ đứng vững qua cơn khủng hoảng vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 1

Eric Plam, chủ tịch của Skyroam ở San Francisco, cho phép nhân viên làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn sức khỏe

Đầu tư vào công nghệ để làm việc tại nhà

Trong khi phần lớn mọi người đều có điện thoại, máy tính có kết nối Internet, một số người lại không thể làm việc ở nhà bởi tốc độ đường truyền Internet không đáp ứng đủ cho công việc, hay thậm chí nhiều công ty cũng không có đầy đủ công cụ cần thiết cho phép nhân viên có thể làm việc từ xa.

Ngay khi dịch covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, Eric Plam, Chủ tịch của Skyroam, một công ty có trụ sở tại San Francisco chuyên tạo và bán các điểm truy cập Wi-Fi cho các doanh nghiệp đã gấp rút tính các phương án làm việc để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên của mình. Bởi doanh nghiệp có khoảng 120 nhân viên đang làm việc ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ngay lập tức, ông đã thiết lập một số cuộc họp trực tuyến qua Amazon Chime, nói với nhân viên rằng họ có thể làm việc tại nhà. Eric Plam cho biết, ứng dụng trò chuyện video trực tuyến này rất hữu ích, cho phép tất cả nhân viên đều có thể tham gia dù ở bất cứ đâu. Ngoài ra, ứng dụng còn có tính năng dịch trực tiếp để mọi người sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh hoặc tiếng Trung tùy thích như thường ngày họ vẫn làm.

Ngoài ra, bất kể nhân viên nào làm việc tại nhà, dù ở Pháp, Đức, Hoa Kỳ, hay Trung Quốc đều có thể sử dụng công nghệ riêng của Skyroam, để truy cập internet của công ty mà không phải trả tiền.

Microsoft Teams cũng là lựa chọn hữu ích cho các doanh nghiệp khi quyết định cho nhân viên làm việc tại nhà.

Giải pháp vàng giúp doanh nghiệp vừa, nhỏ đứng vững qua cơn khủng hoảng vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 2

Dịch covid-19 đang ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế thế giới

Tạo dựng chính sách mới cho nhân viên

Rất nhiều công ty không lường trước được mức độ khủng hoảng như hiện nay và lên kế hoạch đối phó phù hợp. Nhưng dù có muộn cũng cần xây dựng một kế hoạch chi tiết, bao gồm chính sách với nhân viên khi làm việc ở nhà, những công việc nào cần hoàn thành, tổ chức các cuộc họp như thế nào, giải quyết các chuyến công tác ra sao…

Ngoài ra còn các chế độ phúc lợi khác liên quan đến bảo hiểm, hay làm thế nào để đảm bảo nguồn tài chính của công ty, lựa chọn thay thế trong chuỗi cung ứng…

Tất cả cần được ghi lại một cách chi tiết và rõ ràng trong bảng kế hoạch. Doanh nghiệp cần có thêm những biện pháp xử lý khủng hoảng, để ổn định lại việc kinh doanh cũng như củng cố tâm lý của nhân viên.

Trong khi chính phủ đã có những động thái can thiệp tích cực, giúp đỡ các doanh nghiệp trong thời điểm này, các doanh nghiệp cũng cần chủ động và xây dựng các phương án phù hợp để duy trì việc sản xuất kinh doanh, chuẩn bị tối đa nguồn lực để hoạt động trở lại bình thường khi dịch covid-19 được kiểm soát.

Các doanh nghiệp và người dân cần bình tĩnh và lạc quan, tin tưởng rằng chúng ta sẽ sớm vượt qua dịch bệnh này, nền kinh tế sẽ hồi phục trở lại.

Tin Cùng Chuyên Mục