Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

Thành Trung

(Doanhnhan.vn) – Lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ được giảm tới hết năm 2020.

Ngày 29/5, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 84 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh Covid-19. Theo đó, lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ được điều chỉnh giảm 50% cho tới hết năm 2020, nhằm kích cầu tiêu dùng mặt hàng này sau dịch.

Ngoài ra, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước cũng được gia hạn muộn nhất đến cuối năm đối với các khoản phát sinh từ tháng 3/2020. 

Trước đó, đề xuất giảm 50% phí trước bạ với khách mua ô tô được Bộ Công Thương đưa ra khi tiêu thụ mặt hàng này giảm nghiêm trọng so với năm ngoái, trong khi tồn kho tăng tới 122,5%. Còn theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô năm 2020 có thể giảm hơn 15%.

Bên cạnh các chính sách kích cầu ô tô, Nghị quyết 84 cũng có các quy định tháo gỡ khó khăn cho sản xuát kinh doanh trong nước. 

Các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 được giảm 15% thuế đất phải nộp của năm 2020. Trong khi đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ được giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các khoản đóng góp, ủng hộ trong các hoạt động chống dịch Covid-19 cũng sẽ được xem là khoản chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Riêng với ngành hàng không, các doanh nghiệp có các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh còn dư nợ đến ngày 31/12/2019 sẽ được miễn phí bảo lãnh phát sinh trong năm 2020. Các hãng bay cũng được giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ cho đến hết tháng 9 và cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ tháng 3 đến tháng 9

Trong lĩnh vực tiền tệ, Thủ tướng cũng cấp phép triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile money). 

Về đầu tư công, Chính phủ cho phép không áp dụng quy định tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư đối với dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và được bố trí vốn từ kế hoạch đầu tư công năm 2020. Cơ quan này cũng yêu cầu các Bộ ngành địa phương cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2020, đặc biệt là các khoản chi mua sắm chưa thực sự cần thiết.

Chính phủ sẽ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong năm 2020, giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tin Cùng Chuyên Mục