Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi khẳng định trợ giúp pháp lý miễn phí cho ông Trần Văn Thêm

Nguyên Vũ

Chiều tối ngày 14/7, Luật sư Vũ Văn Lợi – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi khẳng định quá trình trợ giúp pháp lý để minh oan cho ông Trần Văn Thêm là hoàn toàn miễn phí. Công ty và Luật sư Vũ Văn Lợi không thu bất kỳ khoản tiền nào của ông Trần Văn Thêm trong vụ việc này.

Luật sư Vũ Văn lợi cho biết, thời gian vừa qua trên một số báo và phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin những nội dung liên quan đến việc ông Trần Văn Thêm (Xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) được bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng nhưng chỉ được nhận hơn 2 tỷ đồng. 

Luật sư Lợi cho biết, theo quy định của pháp luật, Tòa án nhân dân tối cao đã chi trả đủ 6,7 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm thông qua người được ông Trần Văn Thêm ủy quyền hợp pháp là ông Nguyễn Văn Hòa – Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi khẳng định trợ giúp pháp lý miễn phí cho ông Trần Văn Thêm - Ảnh 1
Luật sư Vũ Văn Lợi – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi.

Việc ông Trần Văn Thêm ủy quyền và ông Nguyễn Văn Hòa nhận ủy quyền thực hiện việc yêu cầu Tòa án nhân dân tối cao bồi thường oan sai cho ông Thêm thông qua các giấy ủy quyền ký với tư cách cá nhân các công dân là phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự và là quyền tự định đoạt của ông Trần Văn Thêm.

Sau khi nhận đủ số tiền 6,7 tỷ đồng ông Nguyễn Văn Hòa đã giao đủ 100% số tiền 6,7 tỷ đồng cho ông Trần Văn Thêm thể hiện qua biên bản bàn giao tiền ngày 19/3/2018 được công chứng tại Văn phòng công chứng Quốc Dân.

Về vấn đề sử dụng số tiền của ông Thêm, Luật sư Lợi khẳng định ông Thêm tự nguyện giao số tiền 2,7 tỷ đồng cho ông Hòa theo thỏa thuận tại giấy ủy quyền ngày 10/6/2018 và cho cháu ông là Trần Văn Được 1,35 tỷ đồng là người có công sức đồng hành cùng ông đi kêu oan trong nhiều năm qua. "Đây là quyền tự định đoạt của ông Thêm đối với số tiền được nhà nước bồi thường.' - ông Lợi khẳng định.

“Đối với Công ty Luật TNHH Hòa Lợi và cá nhân Luật sư Vũ Văn Lợi không liên quan bất kỳ công việc gì về vụ việc nêu trên. Công ty luật Hòa Lợi và Luật sư Vũ Văn Lợi không có bất kỳ giao dịch nào liên quan đến vụ việc và các khoản tiền nêu trên.

Quá trình giúp đỡ pháp lý để minh oan cho ông Thêm đến thời điểm ông Thêm được xin lỗi công khai và minh oan, Công ty Luật Hòa Lợi và Luật sư Vũ Văn Lợi thực hiện là hoàn toàn miễn phí. Công ty và Luật sư Vũ Văn Lợi không thu bất kỳ khoản tiền nào của ông Trần Văn Thêm trong vụ việc này” – Luật sư Lợi nói

Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi khẳng định, ông Nguyễn Văn Hòa mặc dù là phó giám đốc Công ty nhưng ông Hòa nhận thực hiện công việc ủy quyền là hoàn toàn với tư cách cá nhân của một công dân phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và ông Hòa cũng không nhân danh cán bộ công ty Luật Hòa Lợi khi thực hiện nội dung ủy quyền của ông Trần Văn Thêm.

“Vụ việc yêu cầu bồi thường oan sai của ông Trần Văn Thêm không có trong các công việc Công ty Luật Hòa Lợi thực hiện trong thời gian qua. Công ty chúng tôi khẳng định không có một luật sư nào tham gia vào việc thực yêu cầu bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm. Sự thật là ông Thêm và các con cháu của ông Thêm sau khi ông Thêm được minh oan và nhận được tiền cũng chưa một lần đến Văn phòng công ty cảm ơn hoặc giao dịch, yêu cầu trợ giúp pháp lý việc gì” – Luật sư Lợi thông tin thêm.

Luật sư Lợi cũng bày tỏ quan điểm: Trong trường hợp ông Thêm và ông Hòa có tranh chấp về số tiền ông Thêm giao cho ông Hòa thì đây là tranh chấp dân sự thuần túy giữa các bên. Nếu các bên không tự giải quyết được thì có quyền khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng vụ án dân sự tại tòa án nhân dân có thẩm quyền.