Giám đốc Đỗ Quỳnh Nhâm: “Nhan sắc là lợi thế nhưng không phải là tất cả”

Lan Khuê

“Vẻ đẹp ngoại hình luôn là một lợi thế, nhưng thông minh và hiểu biết mới tạo nên giá trị đích thực của người phụ nữ...” - chị Đỗ Quỳnh Nhâm - Giám đốc tài chính Công ty Cổ phần ô tô Hyundai Thái Nguyên chia sẻ với DN & PL.

Giám đốc Đỗ Quỳnh Nhâm: “Nhan sắc là lợi thế nhưng không phải là tất cả” - Ảnh 1

 

 
Bản thân tôi luôn coi nhan sắc là một lợi thế chứ không phải yếu tố quyết định đến thành bại của một người phụ nữ. Do đó, tôi luôn phải nhắc nhở bản thân không ngừng trau dồi, hoàn thiện mình, không chỉ những kiến thức trong kinh doanh mà còn cả những kỹ năng sống cần thiết để duy trì cuộc sống hạnh phúc, thành công hơn

Là phụ nữ bước chân vào con đường kinh doanh chị đã gặp phải những khó khăn đặc biệt nào? Và động lực nào giúp chị vượt qua  những khó khăn đó?

Trong cuộc đời làm kinh doanh của mình, tôi đã từng vấp ngã và trải qua nhiều chông gai để có được sự thành công như ngày hôm nay. “Chiến đấu” trên thương trường, nhiều khi sự mệt mỏi đã từng vắt kiệt sức lực của tôi. Khi mới bắt đầu bước chân vào con đường kinh doanh, tôi phải học hỏi kinh nghiệm từ những việc nhỏ nhất và mất khá nhiều thời gian để nghiên cứu, trau dồi bản thân mình.

Công việc kinh doanh  không hề đơn giản, khi càng đi sâu vào công việc, tôi càng phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Nhưng nhờ sự động viên, chia sẻ của gia đình, người thân và đặc biệt là mẹ chồng tôi – người phụ nữ tài giỏi, mẫu mực và lúc nào cũng yêu thương, hy sinh vì các con đã giúp tôi có thêm động lực để vượt qua tất cả những khó khăn này. Gia đình chính là bàn đệm vững chắc cho tôi đi tới thành công trong kinh doanh và có được vị trí như ngày hôm nay.

Là một nữ doanh nhân trẻ, chị quan niệm thế nào về vai trò và vị thế của người phụ nữ trong xã hội hiện đại? Theo chị, phụ nữ kinh doanh thường gặp phải những rào cản gì?

Trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ không còn đơn thuần giữ vai trò nội trợ mà đã khẳng định được vị trí của mình ở tất cả các lĩnh vực trong xã hội. Cá nhân tôi thấy phụ nữ ngày nay phần lớn đều bước vào con đường kinh doanh và lập nghiệp tương tự nam giới. Trên chốn thương trường, doanh nhân dù là nam hay nữ cũng đều phải lao động và nỗ lực hết mình để có được cái đích mong muốn đến.

Tuy nhiên, vừa phải làm vợ, làm mẹ, làm người phụ nữ của gia đình, vừa là một “chiến sĩ” trên thương trường, phụ nữ hiện đại gặp khó khăn hơn nam giới trong việc mất nhiều thời gian hơn khi phải sắp xếp, cân đối mọi thứ  xung quanh, nhất là với người đã có tổấm riêng.

Còn về thuận lợi, tôi cho rằng xã hội đã có cái nhìn “thoáng” và công bằng hơn rất nhiều đối với phụ nữ tham gia kinh doanh. Với bản thân tôi, tôi đã nhận được rất nhiều sựủng hộ từ phía gia đình nhà chồng và một số bạn bè thân thiết của tôi. Bên cạnh đó, phụ nữ còn có thêm một ưu điểm nữa đó chính là sự mềm mại, kiên trì, chia sẻ, đó chính là điểm mạnh của họ trên thương trường, phần nào giúp họ có được sự tự tin và đạt được thành công.

Giám đốc Đỗ Quỳnh Nhâm: “Nhan sắc là lợi thế nhưng không phải là tất cả” - Ảnh 2

 

Với những gì đã đạt được, chị có tự cảm thấy hài lòng với bản thân hay chưa? Bí quyết để chị cân bằng giữa vai trò là một nữ doanh nhân và người phụ nữ của gia đình?

Đến thời điểm này, tôi rất tự hào và trân trọng những gì mình đang có. Tôi luôn hạnh phúc, hài lòng với công việc và cuộc sống của mình, và trên hết là những tình cảm của người thân yêu bên cạnh mình. Tôi không có nhu cầu hay mơ tưởng tới những thứ xa vời, những thứ không thuộc về mình. Suy nghĩ đó phần nào giúp tôi dễ dàng hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Tôi thiết nghĩ con người cũng như một cánh diều bay. Muốn diều bay cao theo cơn gió hay hạ thấp nó đều là do sự lựa chọn của mỗi người. Vậy nên sự cân bằng với tôi đều ở bản thân mình và do mình quyết định. Để cân bằng được trong công việc và cuộc sống, tôi luôn phải khéo léo, tính toán khoa học mọi thứ. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, gia đình vẫn luôn là ưu tiên số một của tôi.

Nhiều người nói sắc đẹp là một thứ vũ khí lợi hại của phụ nữ trong kinh doanh. Chị có đồng tình với quan điểm này?

Quan niệm về sắc đẹp cũng như cách nhìn nhận của mỗi người là khác nhau. Nhưng riêng cá nhân tôi thì một người phụ nữ đẹp phải sở hữu cả vẻ đẹp trí tuệ và vẻ đẹp tâm hồn. Vẻ đẹp ngoại hình luôn là một lợi thế, nhưng thông minh và hiểu biết mới tạo nên giá trị đích thực của người phụ nữ. Nếu bạn có vẻ đẹp bên ngoài nhưng lại không có sự thông minh, nhanh nhẹn trong kinh doanh thì sắc đẹp chỉ là thứ vô dụng. Sắc đẹp chỉ trở thành vũ khí lợi hại của phụ nữ khi nó đi đôi với trí tuệ, tâm đức. Bởi vậy nên các cụ ta ngày xưa có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” là như vậy.

Chị thường sử dụng nhan sắc và “quyền lực mềm” của người phụ nữ như thế nào trong kinh doanh, trong đàm phán và thương thuyết để thành công?

Tôi cho rằng so với nam giới thì người phụ nữ thường nhẫn nại, kiên trì và tinh tế hơn thế nên phần nào cũng dễ dàng thành công hơn. Nhan sắc, quyền lực mềm của người phụ nữ chỉ thực sự phát huy khi biết đi đúng hướng và sử dụng đúng hoàn cảnh. Bản thân tôi luôn coi nhan sắc là một lợi thế chứ không phải yếu tố quyết định đến thành bại của một người phụ nữ. Do đó, tôi luôn phải nhắc nhở bản thân không ngừng trau dồi, hoàn thiện mình, không chỉ những kiến thức trong kinh doanh mà còn cả những kỹ năng sống cần thiết để duy trì cuộc sống hạnh phúc, thành công hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục