Giám đốc Prudential Từ Sơn bị tố giả mạo chữ ký khách hàng: Kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc

Mộc Lan

Sự việc hợp đồng của nhiều khách hàng tại Văn phòng Prudential Từ Sơn bị giả mạo chữ ký, mất hiệu lực hợp đồng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, một đại lý đã có đơn tố cáo gửi tới cơ quan công an đề nghị làm rõ... Người được hưởng lợi từ việc này có thể truy xét ra dễ dàng...

Hé lộ những khuất tất

Như Doanhnhan.vn đã thông tin, ngày 25/12/2008, ông Nguyễn Văn Khải (SN 1972, ngụ tại thôn Thường Vũ, xã An Bình, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cùng vợ là Nguyễn Thị Hương có ký hợp đồng bảo hiểm số 72110660 với đại lý thứ cấp của Prudential Từ Sơn là bà Nguyễn Thị Luyện (mã số đại lý A60177637).

Đến tháng 12/2017, do có nhu cầu muốn tham gia thêm hợp đồng bảo hiểm nên ông Khải có hỏi bà Luyện về thời gian của hợp đồng cũ, đến lúc này thì phát hiện hợp đồng của ông Khải đã không còn hiệu lực trong khi ông vẫn đóng tiền đầy đủ hàng năm.

Giám đốc Prudential Từ Sơn bị tố giả mạo chữ ký khách hàng: Kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc - Ảnh 1

 Năm 2009, vợ chồng ông Khải, bà Hương bỗng chốc có một bản hợp đồng bảo hiểm mới.

Sau khi kiểm tra, bà Luyện phát hiện hợp đồng số 72110660 của ông Khải đã mất hiệu lực, việc ông Khải có tên trong hợp đồng số 72253287 bà không hề hay biết,  bà Luyện giải thích rằng hợp đồng của ông Khải mua năm 2008, đến tháng 10/2009, vợ chồng ông Khải nộp tiền cho bà Luyện phí đóng bảo hiểm năm 2009 của hợp đồng và yêu cầu mua bổ sung gói chăm sóc y tế, số tiền đó bà đã nộp đầy đủ cho lãnh đạo trong văn phòng là ông Nguyễn Trọng Sự (mã số đại lý 60119355, Giám đốc Prudential Từ Sơn). Không hiểu sao lại có việc mất hiệu lực hợp đồng của khách hàng. Từ đây ông Khải mới phát hiện việc ông Sự giả mạo chữ ký, tự ý lập hợp đồng mới, làm mất hiệu lực hợp đồng ký năm 2008 của ông, đồng thời có dấu hiệu biển thủ số tiền đóng phí của ông Khải.

Tháng 12/2017 ông Khải đã làm đơn tố cáo hành vi trên của ông Nguyễn Trọng Sự và các cá nhân liên quan, sau đó bà Luyện được Phòng Pháp chế của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam mời ra làm việc (sau đây gọi tắt là Công ty Prudential.) Tại buổi làm việc có mặt ông Nguyễn Trọng Sự, bà Luyện đã trình bày rõ ràng việc bà nộp tiền thu phí cho ông Sự và việc ông này tự ý lập hợp đồng mới bà không hay biết. Sau đó đại diện Công ty Prudential có yêu cầu bà làm văn bản trình bày rõ các vấn đề liên quan. Trong đơn bà Luyện nêu rõ việc phát hiện thêm nhiều hợp đồng bị ông Sự tự ý thay đổi tên đại lý nhằm trục lợi hoa hồng của bà và đề nghị công ty làm rõ việc vi phạm của ông Sự. 

Vào các ngày 29 và 31/1/2018, Phòng Pháp chế Kinh doanh của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam gửi thư mời bà Luyện lên làm việc liên quan đến hoạt động kinh doanh của đại lý. Do bận công việc nên bà Luyện không thể đến làm việc theo lịch, đến ngày 7/2/2018, phía Prudential ra thông báo chấm dứt hoạt động đại lý đối với bà Luyện vì những lý do: Vi phạm quy định khi không hợp tác theo thư mời; Thiếu trách nhiệm thẩm định thông tin khách hàng; Giả mạo chữ ký khách hàng; Che giấu hoặc cung cấp thông tin sai lệch...

Mặt khác cũng theo bà Luyện liên tiếp các ngày 5/2/2018 và ngày 11/2/2018, ông Sự đã cho nhiều người về gia đình bà Luyện thuyết phục bà nhận tiền đền bù thiệt hại phí đóng của khách hàng và tiền hoa hồng đã bị ông Sự “hóa phép” chuyển sang tên người khác, nhưng bà Luyện từ chối và yêu cầu được làm việc và đối chất với các bên liên quan.

Tố cáo đích danh

Theo trình bày của bà Luyện, do tin tưởng tư cách của Trưởng nhóm kinh doanh nên toàn bộ tiền phí đóng bảo hiểm của anh Khải và chị Hương cùng với các khách hàng khác do bà khai thác đều chuyển cho ông Nguyễn Trọng Sự (mã số đại lý 60119355). Bà Luyện hoàn toàn không biết sau đó ông Sự đã giả mạo chữ ký của khách hàng, tự ý lập hợp đồng mới, làm mất hiệu lực của hợp đồng cũ để chiếm đoạt tiền phí đóng bảo hiểm này (việc lập hợp đồng mới giả mạo chữ ký của vợ chồng ông Khải cho đến khi phát hiện ra việc này vào tháng 12/2017).

Giám đốc Prudential Từ Sơn bị tố giả mạo chữ ký khách hàng: Kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc - Ảnh 2

 Bà Luyện bức xúc vì bị quy kết là giả mạo chữ ký khách hàng nên đã làm yêu cầu cơ quan công an làm rõ

Theo đó ông Sự đã lợi dụng là Trưởng nhóm kinh doanh để thu tiền phí bảo hiểm mà bà Luyện đưa nhưng không đóng phí cho anh Khải, chị Hương. Để đạt được mục đích chiếm đoạt tiền phí đóng bảo hiểm của anh Khải, chị Hương; ông Sự đã gian dối bằng hành vi giả mạo chữ ký để tự ý lập hợp đồng bảo hiểm mới nhằm làm mất hiệu lực của hợp đồng số 72110660 ngày 25/12/2008. Như vậy, số tiền phí đóng bảo hiểm của hợp đồng số 72110660 đã được anh Khải chị Hương nộp nhưng không được ông Sự nộp lại cho công ty.

Không những thế, ông Sự còn tự ý thay đổi tên đại lý với các khách hàng do bà Luyện tư vấn và ký hợp đồng. Cụ thể là các khách hàng Lưu Thị Luyến (Hợp đồng số 72234823), Kim Thị Tuyến (Hợp đồng số 7255165), Lê Thị Miến Thạnh (Hợp đồng số 72871170), Nguyễn Thị Hương (Hợp đồng số 72253287) và Nguyễn Thị Tuyến (Hợp đồng số 72222810).

Theo bà Luyện, các trường hợp trên đều bị ông Sự giả mạo, tự ý đổi tên đại lý để chiếm đoạt tiền phí môi giới và hoa hồng mà đúng ra bà Luyện được hưởng. Những hành vi gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tiền hoa hồng và lợi ích đáng của bà Luyện lại không được Công ty Prudential xem xét giải quyết thấu đáo, việc làm của ông Sự không những xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của bà Luyện, anh Khải, chị Hương mà còn gây mất niềm tin nghiêm trọng ở khách hàng.

Hơn nữa, ông Sự là người cấp trên, am hiểu quy định của Prudential cũng như quy định của pháp luật về bảo hiểm mà vẫn cố ý thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản này. Khi sự việc này bị phát hiện, phía Công ty đã đẩy toàn bộ lỗi về phía bà Luyện mà “lơ” đi việc ông  Sự là người nhận tiền và giả mạo chữ ký tự ý lập hợp đồng mới.

Bà Luyện bức xúc: “Hợp đồng năm 2008 của khách hàng đang có hiệu lực, tôi đưa tiền cho anh Sự trưởng nhóm để nộp phí năm 2009 cho họ tại sao tôi phải giả mạo chữ ký để xin “khôi phục hợp đồng” như công ty tự ý kết luận trong “thông báo về việc chấm dứt hợp đồng đại lý” đối với tôi? Hiện nay tôi đã mời luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”.   

Theo luật sư của bà Luyện, các hành vi gian lận, sai phạm và trục lợi nói trên của ông Sự không chỉ nguy hiểm đối với các đại lý tuyến dưới như bà Luyện và các khách hàng mua bảo hiểm mà còn là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Hiện bà Luyện đã gửi đơn tố cáo hành vi trên của ông Nguyễn Trọng Sự với Cơ quan Cảnh Sát điều tra. Sau khi cơ quan điều tra có kết luận vụ việc sẽ lấy đó làm căn cứ để khởi kiện Công ty Prudential để bảo vệ danh dự, quyền lợi và lợi ích hợp pháp của bà Luyện.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị cơ quan Cảnh sát điều tra và Công ty Prudential rà soát toàn bộ những hợp đồng của các khách hàng của bà Luyện để làm rõ hiện có bao nhiêu hợp đồng bị ông Nguyễn Trọng Sự thay đổi mã số đại lý của bà Luyện để có cơ sở tính toán thiệt hại, hoặc chúng tôi sẽ yêu cầu tòa án giải quyết sau khi có kết luận từ phía cơ quan điều tra, mặt khác việc phía công ty Prudential quy kết bà Luyện là người giả mạo chữ ký khách hàng cần phải làm rõ, chứng minh bằng căn cứ pháp lý”, Luật sư nhấn mạnh.

Được biết sau khi sự việc vỡ lở, phía Prudential vẫn chưa tổ chức được một buổi làm việc có đầy đủ các bên liên quan. Bà Luyện cho biết, hiện nay công ty đã cắt mã số đại lý của bà nhưng toàn bộ các khách hàng của bà trước đó - hơn 40 khách hàng vẫn đến nộp tiền cho bà để bà đóng phí giúp, họ đều là người quen, họ hàng, làng xóm của bà Luyện. Những khách hàng này sẵn sàng đối chất để bảo vệ quyền lợi cho bà Luyện, trong trường hợp cần thiết họ sẽ làm đơn khiếu nại và tố cáo hành vi của ông Nguyễn Trọng Sự về việc tự ý thay đổi mã số đại lý nhằm chiếm đoạt tiền hoa hồng của bà Luyện, mặt khác nếu Công ty Prudential không xử lý hành vi trên của ông Sự họ sẽ xem xét việc hủy bỏ hợp đồng để chuyển công ty khác.