Giảm tiền điện trong 2 tháng cho người dân ở nơi giãn cách theo chỉ thị 16

Giang Phạm

Người dân ở vùng áp dụng chỉ thị 16 sẽ được giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn nếu dùng dưới 200 kWh/tháng, và giảm 10% nếu dùng trên 200 kWh/tháng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị quyết số 83 thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện đợt 4 cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 như đề xuất của Bộ Công Thương.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ giảm tiền điện là các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố tại thời điểm ngày 30/7 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Các cơ sơ cách ly sẽ được giảm giá tiền điện.
Các cơ sơ cách ly sẽ được giảm giá tiền điện.

Mức hỗ trợ giảm giá điện bao gồm giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng; giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng.

Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là 2 tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9 năm 2021.

Danh sách các địa phương được giảm tiền điện do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực. Ước tính của EVN, trong đợt 4 số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt là khoảng 2.500 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).

Đối với các cơ sở cách ly người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có thu một phần chi phí của người cách ly, các cơ sở cũng sẽ được giảm 100% tiền điện. 

Các cơ sở này bao gồm doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện là 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.

Theo Bộ Công Thương, tính đến thời điểm ngày 30/7, cả nước có 21 tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số của Thủ tướng. Trước ảnh hưởng của việc giãn cách khiến đời sống đại bộ phận người dân trong vùng giãn cách gặp nhiều khó khăn nên ngày 30/7, Bộ Công thương đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ thực hiện giảm tiền điện đợt này.